9 เม.ย. 2023 เวลา 13:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อัพเดทตลาดประจำสัปดาห์ครับ

สัปดาห์ที่จะถึงนี้บรรยากาศการลงทุนน่าจะค่อนข้างเงียบเหงา วันจันทร์ตลาดหุ้นฝั่งตะวันตกปิดทำการในเทศกาลอีสเตอร์ต่อเนื่องมาจากวันศุกร์ ส่วนบ้านเรากำลังจะเข้าสู่วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ การลงทุนหรือส่งคำสั่งซื้อขายกองทุนต้องดูวันหยุดกองให้ดีครับ
สินทรัพย์ที่พุ่งแรงตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาคือน้ำมัน หลังกลุ่มโอเปคพลัส นำโดยซาอุดิอาระเบียประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบอีกราว 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวันหลังจากก่อนหน้านี้ลดกำลังการผลิตอยู่แล้วราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ราคาน้ำมัน WTI พุ่งแรงกว่า +6% มาแกว่งอยู่ระดับ 80 เหรียญฯ ตลอดทั้งสัปดาห์
WTI - Tradingview.com
การพุ่งนี้ขึ้นของราคาน้ำมันสร้างโจทย์ที่ยากขึ้นให้กับธนาคารกลางต่างๆโดยเฉพาะเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อเพราะหลังจากควบคุมเงินเฟ้อมาได้ในระดับหนึ่งแล้วกลับมีต้นทุนพลังงานที่มาดันเงินเฟ้อขึ้นไปอีก ในขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยก็ทำไม่ได้มาก จากความกังวลเรื่อง Recession และการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน
มุมมองนักวิเคราะห์มีทั้งมองว่าราคาน้ำมันจะพุ่งไปถึง 100 เหรียญฯ เพราะฝั่งสหรัฐฯเองก็มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการสำรองน้ำมันหลังจากปล่อยน้ำมันออกจากคลังสำรองมาต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีอีกมุมที่มองว่าน่าจะชนแนวต้าน น่าขายทำกำไรเพราะหากเศรษฐกิจถดถอยจริงราคาน้ำมันก็ต้องลดลงมาอีก
ราคาทองคำพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 2,032 เหรียญฯ ตามทิศทางการอ่อนค่าของดอลล่าร์สหรัฐฯ และมุมมองความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในฐานะที่ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง
Gold - Tradingview.com
ตลาดหุ้นสหรัฐฯยังคงทรงตัวได้ในสัปดาห์นี้ S&P500 ปิด 4,105 จุด ส่วน NASDAQ100 ที่มีสัดส่วนของหุ้นเทคฯจำนวนมากปิดที่ 13,062 จุด ซึ่งปรับตัวขึ้นมากว่า 22% แล้วนับจากจุดต่ำเมื่อปลายปีที่แล้ว
ด้วยทิศทางการเคลื่อนไหวของดอลล่าร์สหรัฐฯที่อ่อนค่า ทองคำที่พุ่งแรง และหุ้นเทคฯที่ปรับตัวได้ดีค่อนข้างสะท้อนว่าเฟดอาจจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยได้มากนักจากจุดนี้ แต่อย่างไรก็ดีนักลงทุนก็จะปรับมุมมองไปกังวลที่ประเด็นเศรษฐกิจถดถอยได้
เช่นเดียวกันกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ2ปี และ10ปี ที่ยังคงทรงตัวในระดับต่ำจากจุดสูงสุด โดยอายุ2ปี ล่าสุดอยู่ที่ 3.993% ส่วนอายุ10ปีอยู่ที่ 3.413%
US02Y - Tradingview.com
US10Y - Tradingview.com
และจาก Yield พันธบัตร 2 ปีสหรัฐฯ ที่ดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากที่เคยวิ่งขึ้นไปถึง 5% ช่วงต้นปีนี้ ปัจจุบันลงมาเหลือ 3.75% ในช่วงวันหยุดธนาคาร วันจักรีบ้านเรา มาอ่านบทวิเคราะห์โดย คุณ #เจทFINNOMENA ครับ
Yield 2 ปีสหรัฐฯ เป็น indicator ที่สะท้อนการคาดการณ์ FED Fund Rate ในอนาคต วันนี้ดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ อยู่ที่ 4.75-5.00% การที่ Yield US 2 ปีลงมา 3.75% แบบนี้เท่ากับตลาดเชื่อว่า FED จะกลับลำนโยบายมาลดดอกเบี้ยในครึ่งปีหลังของปีนี้
สิ่งนี้สะท้อนว่าสหรัฐฯ มีโอกาสเข้าสู่เศรษฐกิจถดถอยในปีนี้โดยปัญหาของภาคธนาคารดูจะยิ่งซ้ำเติมโอกาสเศรษฐกิจถดถอยให้มากขึ้น ตัวเลขตำแหน่งงานเปิดใหม่ล่าสุดเริ่มต่ำลง ตัวเลขการจ้างงานที่จะประกาศในวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. นี้จึงอยู่ในความสนใจเป็นอย่างมาก
หลายคนอาจมองว่าถ้า Yield ลงน่าจะเป็นสิ่งที่ดีต่อตลาดหุ้น แต่หากดูจากสถิติในอดีต ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มักทำผลงานไม่ดีในช่วงต้นของการกลับทิศนโยบายจากขึ้นเป็นลดดอกเบี้ย การลงทุนในตราสารหนี้ US ระดับ high grade อย่างกองทุน UGIS-N ดูเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า เช่นเดียวกับทองคำที่แม้จะทะลุ 2,000 เหรียญไปแล้ว เรายังแนะนำให้มีสัดส่วนการลงทุนที่สูงกว่าปกติในทองคำในสถานการณ์ตลาดแบบนี้ครับ #เจทFINNOMENA
ทั้งนี้ในวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมาสหรัฐฯประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน มี.ค. ออกมา 236k เพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดที่ 240k และต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 326k ส่วนตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงก็ออกมาเติบโตต่ำสุดนับตั้งแต่ มิ.ย. 64 ด้วย
หุ้นยุโรป STOXX600 +0.24%
หุ้นจีน CSI300 +1.79%
เวียดนาม VN30 +0.48%
หุ้นไทย SET -1.99% ลงมาอยู่ที่ 1,577.07 จุด สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยเปิดทำการ 3 วันก่อนหยุดยาวครับ
STOXX600 - Tradingview.com
CSI300 - Tradingview.com
VN30 - Tradingview.com
SET - Tradingview.com
โฆษณา