9 เม.ย. 2023 เวลา 12:07 • ท่องเที่ยว
กว๊านพะเยา

ที่นี้ ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่อันดับ 1 ในภาคเหนือ 📍"กว๊านพะเยา"

ภาคเหนือเราก็มีทะเลนะ เพราะพะเยาเขายกทะเลมาไว้ที่นี้
🌅กว๊านพะเยา แหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ใจกลางเมืองพะเยา และเป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ และเป็นอันดับ 4 ของประเทศ
กว๊านพะเยา
"กว๊าน"เป็นภาษาเหนือพื้นเมืองหมายถึง "บึง"
กว๊านพะเยาเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ที่รวบรวมลำห้วยต่างๆ ไว้มากถึง ๑๘ สาย มีลักษณะเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่รูปพระจันทร์เสี้ยว เป็นบึงน้ำกว้างใหญ่สุดสายตา โอบล้อมด้วยทิวเขาสลับซับซ้อนอย่างสวยงาม
ถ้ามาที่นี้ ห้ามพลาดเลยที่จะ ทำบุญตักบาตรในตอนเช้า
ณ กว๊านพะเยาแห่งนี้ จะมีการตักบาตรช่วงเช้าทุกวัน เริ่มตั้งแต่ 7โมงเช้า เป็นบรรยากาศตักบาตรที่ประทับใจมาก ท่ามกลางกว๊านพะเยา คือดีมากๆ มีเสน่ห์สุดๆ และที่นี้มีจุดบริการขายของต่างๆมากมายสำหรับนำไปตักบาตร ไม่ต้องกลัวเลย
ห้ามพลาด! ปาท่องโก๋เจ้าเด็ด
หากใครหิว ห้ามพลาดเลย ร้านน้ำเต้าหู้ในตำนาน ชื่อว่า ร้านโก๋กรอกชีส(เฮียน้อย) ตั้งอยู่ตรงข้าม จุดท่าเรือกว๊าน พะเยา ใครมาที่นี้ต้องห้ามพลาด
สำหรับกิจกรรมเด่นของที่นี้ คือการล่องเรือชมวัดติโลกอาราม (วัดกลางน้ำ)
นั่งเรือแจวไปไหว้พระพุทธรูปหินทรายที่มีอายุกว่า 500 ปีที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำของกว๊านพะเยา ใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 30-40 นาที เรือให้บริการทุกวัน 8.30 -17.00 ค่าตั๋วเรือคนละ 50บาท (ออกเรือเมื่อครบ 8 คน) หรือจะจ้างเหมาลำก็ได้ค่ะ ซึ่งถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวพะเยา ต้องห้ามพลาดที่จะนั่งเรือข้ามไปยังวัดติโลกอาราม
วัดติโลกอาราม
วัดติโลกอาราม : วัดโบราณที่จมอยู่ใต้กว๊านพะเยามานานเกือบร้อยปี ปัจจุบันมีเพียงยอดเจดีย์ที่ก่อด้วยอิฐดินเผาเท่านั้น ที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา มีการค้นพบพระพุทธรูปหินทรายองค์ใหญ่ และได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้บนลานกลางน้ำนี้
ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชาและวันอาสาฬหบูชาจะมีการจัดพิธีเวียนเทียนทางน้ำ รอบวัดติโลกอาราม
บริเวณรอบๆกว๊านมีความร่มรื่น
ผู้คนจากทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดต่างพากันมาพักผ่อนหย่อนใจ เดินเล่นกินลม ชมวิว ปั่นจักรยาน วิ่งออกกำลังกาย ชมบรรยากาศทั้งยามเช้าและยามเย็น สีสันของท้องฟ้าที่สวยงาม ทิวเขาเรียง รายสลับซับซ้อนและผืนน้ำอันเงียบสงบที่สะท้อนเงาของทิวเขาและพระอาทิตย์งดงามมาก เป็นภาพบรรยากาศอัน แสนประทับใจ
กว๊านพะเยา
ที่นี้เป็นเพียงความงดงามเล็กๆ เพียงจุดเดียวของ "พะเยา" แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่เชื่อว่าคนที่ได้มาสัมผัส จะอยาก กลับไปเที่ยวอีกครั้ง "กว๊านพะเยา" จังหวัดพะเยา
โฆษณา