9 เม.ย. 2023 เวลา 12:18 • ท่องเที่ยว
เบิร์น

พิกัดที่เที่ยวลับๆ เมือง Bern สวิตเซอร์แลนด์

Bern หรือเมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์เป็นเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยแม่น้ำ ฟีลยุโรปเก่าแก่โบราณ ด้วยความที่เมืองถูกสร้างบนเนินเขาเวลาเดินชมเมืองก็จะให้ความรู้สึกเหมือนเดินขึ้นลงเขาอยู่ตลอดเวลา แต่ถึงแม้จะเป็นเมืองหลวงแต่ที่น่าเศร้าก็คือ เมืองนี้มักจะถูกหลงลืมเพราะเป็นแค่ทางผ่านของนักท่องเที่ยวสะส่วนใหญ่ ทั้งที่ทั้งที่จริงแล้วเป็นหนึ่งในเมืองที่งดงามมาก
วันนี้เราก็เลยจะพาไปชมความงดงามของเมืองนี้กับ มุมมองที่ใครอาจยังไม่เคยได้เห็น กับการพาเที่ยวพิกัดลับๆ เมือง Bern สวิตเซอร์แลนด์
Bern Old Town เมืองเก่าเบิร์น
1.Bern Old Town เมืองเก่าเบิร์น
ย่านนี้เป็นย่านศูนย์กลางของเมืองเบิร์น ถูกเรียกว่า Altstadt โดยย่านนี้องค์การยูเนสโกยังยกย่องให้เป็นย่านแหล่งมรดกโลกอีกด้วย
และด้วยความที่ถนนถูกปูด้วยหิน มีอาคารเก่าแก่ และสถาปัตยกรรมยุคกลางสุดยิ่งใหญ่ คลาสสิก ทำให้ตอนที่ได้เดินเที่ยวเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในศตวรรษที่ 12 อีกครั้งโดยอาคารต่างๆที่ตั้งอยู่มีทั้ง พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์หลายแห่งที่จัดแสดงประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมอันยาวนานของเมือง ซึ่งเอาจริงแค่ได้เดินเล่นไปตามถนนที่คดเคี้ยวและชื่นชมทัศนียภาพอันงดงามก็ได้ความรู้สึกประทับใจที่ไม่รู้ลืมแล้ว สวยงามมากจริงๆ
วิธีมา: รถรางหมายเลข 6, 7 หรือ 8 หรือรถประจำทางหมายเลข 10, 12 หรือ 20
Käfigturm หอคอยคุมขังนักโทษ
2. Käfigturm หอคอยคุมขังนักโทษ
Käfigturm หรือ "หอคอยคุมขังนักโทษ" เป็นหัวใจสำคัญของ Bern Old Town ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13 โดยเป็นส่วนหนึ่งของป้อมปราการของเมือง ทำหน้าที่เป็นเรือนจำ ที่พักพิงของผู้หญิง และโกดังเก็บของ ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่นำเสนอมุมมองที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับอดีตของเมืองเบิร์น
นอกจากการจัดแสดงทางประวัติศาสตร์แล้ว Käfigturm ยังเป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมสมัยใหม่ที่ใช้จัดคอนเสิร์ต การแสดงละคร และกิจกรรมอื่นๆ ตลอดทั้งปี ด้วยประวัติศาสตร์และการนำเสนอทางวัฒนธรรมที่มีมุมมองแปลกใหม่ Käfigturm จึงเป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องไปเยือนสำหรับทุกคนที่สนใจเรื่องราวอันน่าทึ่งของกรุงเบิร์น
วิธีมา: รถรางหมายเลข 6, 7 หรือ 8 หรือรถประจำทางหมายเลข 10, 12 หรือ 20 ลง Zytglogge
The parliament building bern
3. The parliament building bern
อาคารรัฐสภาในกรุงเบิร์นเป็นสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งทางประวัติศาสตร์ของเมืองเบิร์น โดยอาคารนี้สร้างขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ตัวอาคารออกแบบสไตล์นีโอคลาสสิก โดยมีเสาขนาดใหญ่ หรูหรา และงานหินที่มีความประณีต ในขณะที่การตกแต่งภายในก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยห้องโถงโอ่อ่า การตกแต่งที่หรูหรา และงานศิลปะที่สวยงาม สถาปัตยกรรมของอาคารแสดงถึงประวัติศาสตร์อันรุ่งเรืองและมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ เป็นที่ตั้งของรัฐบาลกลางสวิตเซอร์แลนด์ สภาแห่งชาติและสภาแห่งรัฐ
หากใครที่ต้องการเข้าไปเยี่ยมชมในอาคารรัฐสภาก็สามารถซื้อทัวร์นำเที่ยวภายในอาคารได้
วิวเมือง Bern ที่มองจากด้านบน และ วิวด้านล่างที่มองขึ้นไป
นอกจากการทัวร์แล้ว อาคารรัฐสภายังเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมในระหว่างการประชุมรัฐสภา แต่จะเปิดเฉพาะโอกาสพิเศษเท่านั้น
วิธีมา: รถรางหมายเลข 3, 6, 7 หรือ 8 หรือรถบัสหมายเลข 17 หรือ 19 ลงป้าย Bundesplatz
Untertorbrücke
4. Untertorbrücke
Untertorbrücke เป็นสะพานประวัติศาสตร์ในกรุงเบิร์นที่เชื่อมระหว่างเมืองเก่ากับส่วนที่ใหม่ของเมือง สะพานนี้สร้างขึ้นในต้นศตวรรษที่ 15 และรอดพ้นจากการเปลี่ยนแปลงมาหลายศตวรรษ และเป็นสิ่งพิสูจน์ที่แท้จริงให้เห็นความน่าทึ่งของวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมของสวิต
โดยเราสามารถเดินชมสะพาน ทิวทัศน์อันสวยงามของแม่น้ำ Aare และภูเขาโดยรอบได้
เวลาที่แนะนำมากๆในการมาสะพานแห่งนี้คือ ช่วงพระอาทิตย์ตกดิน ในตอนที่ท้องฟ้าถูกแต่งแต้มด้วยเฉดสีชมพู ส้ม และทอง ทำให้เป็นฉากหลังของตัวสะพานได้อย่างงดงามหาที่ติไม่ได้เลย
นอกจากความสวยงามอันน่าทึ่งแล้ว Untertorbrücke ยังเป็นจุดยอดนิยมสำหรับการตกปลา ว่ายน้ำ และอาบแดดในช่วงเดือนที่อากาศอบอุ่น
วิธีมา: รถรางหมายเลข 6, 7 หรือ 8 ลง Untertorbrücke
Kornhausbrücke
5. Kornhausbrücke
Kornhausbrücke เป็นสะพานโลหะเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สะพานนี้สร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1898 พื้นที่โดยรอบเต็มไปด้วยบ้านเรือน ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านบูติกที่มีเสน่ห์ และมุมถ่ายรูปลับๆ ที่สามารถรัวชัตเตอร์ได้แทบทุกจุด ที่พิเศษคือ ในตอนกลางคืนจะมีการประดับไฟระยิบระยับนับพันดวง สวยงามมากๆ
ทิวทัศน์บ้านเรือนอันสวยงามริมแม่น้ำ Aare
รวมถึงยังเป็นอีกหนึ่งจุดยอดนิยมสำหรับการตกปลา ว่ายน้ำ และอาบแดดด้วย สะพานนี้สามารถมาได้ง่ายๆด้วยการเดินเท้า ปั่นจักรยาน หรือใช้บริการขนส่งมวลชน
** ใครที่ไปเที่ยวเบิร์นในฤดูหนาว บริเวณสะพาน Kornhausbrücke ถือเป็นจุดไฮไลท์อย่างมาก ในการมาจับจองรอชมขบวนพาเหรด Fasnacht ประจำปี วิวดีมาก **
1
วิธีมา: รถรางสาย 6 หรือสาย 8 ลง Kornhausplatz
โฆษณา