10 เม.ย. 2023 เวลา 04:48 • บ้าน & สวน

ทำไมคนญี่ปุ่นไม่ปลูกซากุระเอาไว้ในบ้าน

ซากุระ เชื่อว่าใครหลายๆ คน ต่างก็อยากชื่นชมความงามความสวยของดอกซากุระ เวลาซากุระบานหรือซากุระร่วงใช่ไหมล่ะ
แต่ว่าซากุระสวยขนาดนี้ทำไมคนญี่ปุ่นถึงไม่นำมาปลูกในบ้านกันหนอ มีเหตุผลต่างๆ รองรับดังนี้ค่ะ
- ซากุระเป็นต้นไม้ยืนต้น
เมื่อโตเต็มที่แล้วจะสูงใหญ่ ซึ่งบ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีแค่ 2 ชั้น หรือบ้านแบบเก่าๆ ก็มีเพียงชั้นเดียวด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้าต้นไม้สูงกว่าบ้านก็จะบดบังแสงแดดที่จะส่องเข้ามายังตัวบ้าน
- ต้นซากุระโตไวมากๆ
อย่างเช่น ถ้าซื้อต้นที่สูง 1 เมตรมาเพียง 3-5 ปีก็สามารถสูงได้ 3 ถึง 4 เมตรแล้ว อีกทั้งยังแผ่กิ่งก้านสาขาด้านกว้างออกไปได้มากสุดถึง 10 เมตรเลยทีเดียว การตัดแต่งกิ่งเองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าไม่ใช่ผู้ที่เชี่ยวชาญทำ และกิ่งก้านต่อ 1 ก็มีเยอะมากด้วย อยากได้ต้นที่ออกดอกสวยก็ต้องหมั่นตกแต่งกิ่งใหม่อยู่เสมอเพื่อให้มีดอกที่สวยงาม จัดการไม่ง่ายอย่างที่คิด ต้องจ้างคนมาตัดให้เสียเงินเสียทองอีก
- ดอกซากุระจะออกดอกที่กิ่งย่อย
ดอกของซากุระไม่ได้ออกที่กลางกิ่งไม้แบบดอกไม้อื่นๆ หากไม่ทำการดูแลกิ่งซากุระให้ดี ต้นซากุระก็จะไม่ให้ดอกที่สวยและมีคุณภาพ คนญี่ปุ่นจึงห้ามเป็นอย่างมาก ว่าอย่าไปยุ่งกับกิ่งซากุระนั่นเอง เพราะกิ่งสำคัญกับการออกดอกของซากุระจริงๆ
- ซากุระเป็นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกร่วมกับต้นไม้อื่นๆ
สาเหตุที่ต้นซากุระโตไวเพราะแย่งสารอาหารเก่ง หากนำมาปลูกภายในบ้านก็จะไปแย่งสารอาหารต่างๆ จากต้นไม้อื่น ทำให้ต้นไม้อื่นไม่โต จึงไม่ควรนำมาปลูกร่วมกับต้นไม้อื่นๆ ในบ้านนั่นเอง
- ปัญหากลีบใบร่วงลงพื้น
ดอกใบบนต้นซากุระสามารถกักเก็บน้ำฝน และมีดอกหรือใบและกลีบที่ร่วง กลีบที่ร่วงต้องมาคอยทำความสะอาด เมื่อทับถมจะเน่าเหม็นสร้างความรำคาญเหนื่อยหน่ายใจให้กับผู้อยู่อาศัย หรือเพื่อนบ้านได้ หากไม่ทำการเก็บกวาดให้ดี
- เป็นที่ชื่นชอบของหนอนและแมลง
เมื่อดอกและกลีบซากุระร่วงลงพื้นจนหมด ก็จะกลายเป็นอาหารของหนอนและแมลง บริเวณรอบๆ ต้นซากุระจึงเต็มไปด้วยหนอนหรือแมลงซึ่งบางทีก็อาจจะเข้ามารบกวนผู้อยู่อาศัยในบ้านได้
ดังนั้นทั้งหมดทั้งมวลนี้ จึงเป็นที่มาของเหตุผลว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงไม่ปลูกซากุระเอาไว้ภายในบ้าน เพราะถึงปลูกได้ก็ต้องลำบากเรื่องการดูแลจัดการต่างๆ นั้นเอง แต่หากอยากเลี้ยงจริงๆ ก็ยังพอมีพันธุ์เล็กๆ ที่เอาไว้ปลูกดูเล่น เลี้ยงเล่นๆ ในบ้านได้อยู่เหมือนกันนะ
โฆษณา