22 พ.ค. 2023 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

22 May 🍕 Pizza ที่แพงที่สุดในประวัติศาตร์โลก (Bitcoin Pizza Day)

.
ในวันนี้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว Bitcoin Pizza Day ได้ถือกำเนิดขึ้นมาจากเรื่องราวพิซซ่า 2 ถาด จากหนุ่มโปรแกรมเมอร์ ชื่อว่า Laszlo Hanyecz ที่ได้ทำการแลกเปลี่ยน Bitcoin กับ Pizza
.
Laszlo Hanyecz ได้ทำการโพสต์บน Bitcoin Forum ว่าเขาต้องการทำการซื้อ Pizza จากร้านใดก็ได้ แต่ต้องการที่จะขอชำระด้วย Bitcoin เป็นจำนวน 10,000 เหรียญ ซึ่งในตอนนั้น Bitcoin มีราคาเพียง 0.04 ดอลลาร์ต่อหนึ่งเหรียญเท่านั้น หรือเท่ากับราว ๆ 40 ดอลลาร์
.
ในเวลาต่อมา Laszlo ได้ออกมายืนยันว่าได้ทำการแลกเปลี่ยน Bitcoin จำนวน 10,000 เหรียญ กับ Pizza Papa John 2 ถาด โดย Jeremy Sturdivant เด็กหนุ่มอายุ 18 ปี ที่ได้ผ่านเข้ามาเห็นโพสต์ของ Laszlo บนเว็บบอร์ด จึงได้ทำการสั่งพิซซ่าไปให้ทาง Laszlo
.
เมื่อเทียบกับราคาของ Bitcoin ในปัจจุบันแล้ว 10,000 Bitcoin มีราคาอยู่ที่ประมาณ 7,379,383,704 บาท ซึ่งถือได้ว่าการซื้อขาย Pizza โดยการใช้ Bitcoin ในครั้งนั้นทำให้ Pizza 2 ถาดนั้น เป็นสินค้าที่มีมูลค่า ซื้อขายแพงที่สุดที่ผ่านการชำระด้วย Bitcoin
.
ธุรกรรมในครั้งนั้นถือเป็นความประสบความสำเร็จในการใช้ Bitcoin ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนกับสินค้าจริงในโลกครั้งแรก และได้ทำให้วันที่ 22 พฤษภาคมของทุกปีถูกตั้งเป็น “Bitcoin Pizza Day” เพื่อให้เป็นการระลึกถึงธุรกรรมประวัติศาสตร์จากสกุลเงินดิจิทัล
.
*สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
.
.
#BitkubInfinity #BitcoinPizzaDay #Bitcoin #DoYs #DaysOfTheYear
โฆษณา