11 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โรงเรียน​สุรธรรมพิทักษ์

ภาค 3 : ธุรกิจที่ยิ่งใหญ่

บทที่ 10 การซื้อธุรกิจ
สวัสดีครับผมวุฒิ Infinity กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับกับหนังสือ "นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์" บทนี้เป็นภาคที่ 3 แล้วนะครับ ช่วงนี้ไม่ได้ทำบทความ เพราะเจ้าของเพจฮ้วนอยู่กับการทำธุรกิจ วันนี้ว่างๆก็เลยจะมาอัพเดทบทต่อไปให้
ขอบคุณหนังสือ"นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์"
เขียนโดย : ฌอนเชียร์
แปลโดย : พงษ์พันธ์ วงค์หนองเตย และ เมย์ยางประยงค์
ก่อนจะไปรับชมบทความผมมีเทคนิคเคล็ดลับดีๆมาฝาก
smv เสน่ห์ 8 ข้อในผู้ชายที่ดึงดูดผู้หญิง
1 ความเชื่อมั่นในตัวเอง
2 การมีอารมณ์ที่ดีเบิกบาน มีความอารมณ์ชิว
3 Pre section หมายถึงความสามารถพิเศษ ที่ทำให้ผู้หญิงชอบ
4 สถานะอำนาจและเงิน
5 Social connection
6 ความทะเยอทะยานทำงานหนักเพื่อเป้าหมาย
7 ปกป้องดูแลผู้หญิงและคนรอบตัวได้
8 รูปร่างหน้าตาบุคลิกที่ดี
"ฝากกดติดตามบทความให้ผมด้วยนะครับถ้าเพจของผมมีประโยชน์ พร้อมกันแล้วก็ไปรับชมรับฟังกันเลย"
หลังแยกจากชายชราชอนก็โทรหาเพื่อนๆของเขา นัดไปทานมื้อค่ำด้วยกัน และเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้เพื่อนฟัง เขาประหลาดใจเมื่อเพื่อนของเขาบอกว่าไม่โกรธเขาเลย พวกเขาบอกด้วยว่า พวกเขาเอาเงินมาให้ฌอน พวกเขารู้สึกขอบคุณที่ชอนตั้งใจจะช่วยลงทุนให้พวกเขา และแม้ว่าฌอนจะทำขาดทุนไปก้อนหนึ่ง พวกเขาก็รู้สึกว่าต้องรับผิดชอบไปด้วยจริงๆแล้ว เพื่อนคนหนึ่งถึงกับขอโทษและรู้สึกแย่ที่ฌอนต้องรับภาระขาดทุนไปกับเขา
ฌอนรู้สึกดีขึ้นและเล่าเรื่องที่เขาได้ไปพบกับชายชราให้เพื่อนฟัง เขาเล่าสิ่งที่ชายชราได้สอนเขาเกี่ยวกับการลงทุนเป็นธุรกิจ และพลังของผลตอบแทนแบบทบต้น เพื่อนๆต่างสนใจ และบอกให้ฌอนเล่าความคืบหน้าเกี่ยวกับบทเรียนที่เขาได้รับมาให้เพื่อนๆฟังด้วย
และในคืนนั้น เขาก็เล่าให้ภรรยาฟังเรื่องที่เขาขาดทุนในหุ้น เธอตกใจเมื่อรู้ว่าชอนขาดทุนเงินก้อนใหญ่ แต่ตกใจยิ่งกว่าเมื่อรู้ว่าเขาไม่ยอมเล่าให้เธอฟังก่อนหน้านี้ เขาขอให้เธอยกโทษให้ แล้วเธอก็กอดเขาด้วยความรักและพูดว่า "ฉันเชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะต้องผ่านไปด้วยดี ฉันเชื่อมั่นในความสามารถของคุณและฉันรู้ว่า พระเจ้าจะอวยพรให้ครอบครัวของเรา" ฌอนรู้สึกว่าโซ่แห่งความกังวลเส้นใหญ่ที่ล่ามเขาเอาไว้มานานหลายเดือน ได้ถูกกดทิ้งไปจนหมดสิ้น คืนนั้นเขานอนหลับสนิทเหมือนกับเด็กน้อยเลยทีเดียว
วันต่อมา เขาตื่นเต้นที่จะได้เจอกับชายชราเพื่อเล่าข่าวดีให้ฟัง เมื่อมาถึงท่าเรือ ชายชรานั่งรออยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว เขากำลังตกปลาและกินเบอร์เกอร์อยู่ ข้างๆกายเขามีกระป๋องโค้กวางอยู่ ฌอนทักทายเขาด้วยความอบอุ่น และชายชราก็ดูดีใจที่ได้พบเขา ชอนเล่าเรื่องของตัวเองให้ฟังด้วยความตื่นเต้น ชายชราปรบมือให้สำหรับการกระทำของเขา
"วันนี้เธอนำสิ่งที่ฉันบอกให้เธอนำมาด้วยหรือเปล่า?" ชายชราถาม ก่อนจากกันเมื่อวาน ชายชราบอกให้ฌอนเอาสำเนาการซื้อขายหุ้นที่ผ่านมาของเขามาด้วย ฌอนพิมพ์รายการซื้อขายหุ้นของเขาจากบัญชีหลักทรัพย์ และรวบรวมใส่แฟ้มอย่างดี เขายังมีบันทึกและผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับการซื้อหุ้นของเขาเพื่อที่จะได้เรียนรู้จากมัน เขาได้เรียนรู้เรื่องเหล่านี้จากคอร์สอบรมที่เขาเคยไปเรียนมา เขาส่งมอบแฟ้มและบันทึกให้ชายชรา และนั่งลงข้างเขา
"อา ... มีบันทึกด้วย ฉันมองเห็นว่าเธอมีนิสัยที่ดีของนักลงทุนข้อหนึ่งแล้ว ชายชราวิจารณ์ ฌอนยิ้มขณะที่ชายชราพูดต่อ "ขอฉันดูรายการพวกนี้สักครู่ อืม.." เขาเปิดแฟ้มแล้วพี่ดูหน้าต่างๆ เขาหยุด และชี้ไปที่ในรายการล่าสุด "ทำไมเธอถึงซื้อหุ้นตัวนี้ล่ะ?"
ฌอนดูที่บันทึกและนึกไปถึงรายการที่
ชายชราถามถึง "ผมซื้อหุ้นตัวนี้เพราะราคามันทะลุจุดสูงสุดในรอบปีหลังจากราคาตกลงมาได้ 2 สัปดาห์"
ชายชาลาเลิกคิ้ว "แล้วทำไมเธอถึงซื้อมันล่ะ"
ฌอนคิดว่าเขาตอบคำถามนั้นไปแล้ว แต่เมื่อชายชราถามอีกครั้ง เขาตัดสินใจตอบซ้ำอีกครั้งอย่างช้าๆ "ราคาของหุ้นตัวนี้มันขยับไซด์เวย์ ไม่ไปไหนมา 2 สัปดาห์แล้ว และเมื่อราคามันเริ่มขยับสูงขึ้นจนทำให้ราคาสูงสุดใหม่ (New High) ผมจึงซื้อ เมื่อดูดัชนีวัดตัวอื่น ราคามันควรเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10%"
ชายชราฟังอย่างตั้งใจและคิดไตร่ตรอง "เจ้าลูกชาย ฉันจะลองเรียบเรียงคำถามของฉันใหม่ เธอซื้ออะไรเมื่อเธอจ่ายเงินซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคานี้? หุ้นตัวนี้อยู่ในธุรกิจอะไร ธุรกิจนี้ทำเงินเท่าไหร่ในปีที่ผ่านๆ มา?"
ฌอนพูดไม่ออก จริงๆแล้ว เขาไม่รู้จะตอบอย่างไร แต่เขาพยายามตอบ "ถ้าจำไม่ผิด หุ้นตัวนี้คือบริษัทโลจิสติกส์ ผมไม่รู้ว่ามันทำกำไรเท่าไหร่ สิ่งที่ผมถูกสอนในคอร์สก็คือ ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นได้ถูกสะท้อนเข้าไปในราคาหุ้นหมดแล้วดังนั้น ผมไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเกี่ยวกับตัวธุรกิจ และเมื่อราคาหุ้นขยับสูงขึ้น ผมจึงเข้าซื้อหุ้นตัวนี้ และสิ่งที่ผมกำลังซื้อคือความเป็นไปได้ที่ราคามันจะเพิ่มขึ้น 10% จึงทำให้ผมได้กำไร"
ชายชรายิ้มกว้าง เขาค่อยๆ จิบโค้กกระป๋องแล้วพูดว่า "เจ้าลูกชาย ฉันขอถามเธอหน่อย เธอเคยซื้อรถยนต์เพียงเพราะว่าราคามันกำลังเพิ่มขึ้น โดยไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับคุณสมบัติรถยนต์และหน้าตามของรถคันนี้เลยหรือเปล่า?" ฌอนส่ายหน้า "แล้วบ้านล่ะ? หรือกระทั่งแล็ปท็อป? หรือเสื้อผ้าก็ได้?" ชายชราถามฌอนยังคงส่ายหน้าต่อไป
"แล้วทำไมพอเป็นเรื่องหุ้น เธอกลับทำอย่างนั้นล่ะ?" ชายชราถาม ฌอนยักไหล่ เขารู้สึกราวกับว่าเขากลายเป็นหลานที่กำลังถูกปู่ตำหนิอยู่ มันสุภาพ แต่หนักแน่น และตรงไปตรงมา
เมื่อเห็นฌอนเริ่มสับสน ชายชราก็ยักไหล่ "เจ้าลูกชาย เธอต้องมองหุ้นว่าหุ้นคือธุรกิจ เพราะว่านั่นคือสิ่ง ที่จำเป็นจริงๆ มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะซื้อธุรกิจโดยที่เราไม่รู้ว่าธุรกิจนี้ทำอะไร และสร้างผลงานเป็นอย่างไร ถ้าฉันมีธุรกิจ และเสนอขายให้เธอในราคา 100,000 ดอลลาร์ เธอจะซื้อมันโดยไม่สนใจว่าธุรกิจนั้นทำอะไรและมันมีผลงานอย่างไรหรือเปล่า? หรือเธอจะซื้อ ถ้าฉันบอกว่าเธอตอนนี้ราคาของธุรกิจนี้มันนิ่งๆ อยู่ แต่ราคาของมันกำลังสูงขึ้นและจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง?"
ฌอนส่ายหัว "ไม่ ผมจะไม่ทำอย่างนั้น"
"แน่นอน เธอไม่ทำอย่างนั้นแน่! อย่างน้อยเธอจะไม่ทำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ต่อจากนี้เธอจะมองหุ้นที่ธุรกิจของมันชัดเจนไหม?" ชายชราถามด้วยสายตาจ้องมองเขม็งและทำเสียงเด็ดขาด ฌอนพยักหน้าอย่างกระฉับกระเฉง ชายชรายิ้ม เอื้อมหยิบกระป๋องของเขาดึงกระป๋องโค้กและส่งให้ฌอน ฌอนยิ้ม และรับกระป๋องมา
ชานชาลาบอกว่า ฉันซื้อโค้กกระป๋องนี้จากร้าน Discount Store ในราคา 50 เซ็นต์
# หุ้นคือธุรกิจ
ฌอนพูดแทรกขึ้นมา "และด้วยเงิน 50 เซ็นต์ คุณได้ซื้อน้ำอัดลม 330 cc ที่มีน้ำตาลฟรุกโตสสูง สีคาราเมล กรดฟอสฟอริก สีธรรมชาติ และคาเฟอีน"
ชายชราตบสะโพกของเขาและหัวเราะลั่น "โอ้โห เธอเรียนรู้ได้ดี เจ้าลูกชาย แต่สำคัญกว่านั้น ฉันกำลังซื้อความพึงพอใจ 330 cc ให้กับตัวเอง"
ทั้งคู่หัวเราะแล้วชนกระป๋องน้ำอัดลมกัน ฉลองบทเรียนแรกที่ฌอนได้เรียนรู้ ... หุ้นคือธุรกิจ
จบลงไปแล้วนะครับสำหรับบทที่ 10 การซื้อธุรกิจ บทถัดไปตะลุงวอร์เรนบัฟเฟตต์จะมาสอนอะไรให้กับพระเอกของเราติดตามได้ในบทความต่อไป ช่วงนี้อากาศร้อนบ่อยดื่มน้ำเยอะๆนะครับเดี๋ยวเป็นฮิตโตก ฝากกดไลค์กดติดตาม สำหรับวันนี้วุฒิ Infinity ลาไปก่อนสวัสดีครับ
ติกต๊อก : tiktok.com/@wutinfinity7
โฆษณา