10 เม.ย. 2023 เวลา 08:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ระบบสมุดจัดการหมายเลขสิ่งอุปกรณ์ทางทหาร

ระบบสมุดจัดการหมายเลขสิ่งอุปกรณ์ทางทหาร หรือ ระบบ MC Catalogue (MCC) ระบบ MC Catalogue เป็นระบบที่ใช้ในการบริหารจัดการหมายเลขอุปกรณ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานการกำหนดหมายเลขสิ่งอุปกรณ์ทางทหารของ นาโต หรือ NATO Codification System (NCS) ซึ่งเป็นหลักและพื้นฐานสำหรับของการส่งกำลังบำรุงทางทหาร เพื่อลดข้อผิดพลาดของข้อมูลในระบบส่งกำลังบำรุง ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประเทศพันธมิตรเครือนาโต ผ่านระบบ NATO Mailbox System (NMBS)
ซึ่งในปัจจุบันมีหมายเลขสิ่งอุปกรณ์หรือ NATO Stock Number (NSN) ในระบบมากถึง 18,500,000 รายการ โดยมีหน่วยงาน NATO Codification Bureau (NCB) ของแต่ละประเทศผู้กำหนดหมายเลข NSN นั้นเป็นผู้กำกับดูแลการสาธิตการทำงานของระบบสมุดจัดการหมายเลขสิ่งอุปกรณ์ทางทหาร หรือ ระบบ MC Catalogue
ทางบริษัท AURA s.r.o. ได้แสดงให้เห็นว่าตัวระบบ MC Catalogue สามารถทำงานได้ตามข้อกำหนดและมาตรฐานของนาโต (ACodP-1) ระบบมีความสามารถในการคัดกรองข้อมูลตามมาตรฐานและขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อลดข้อผิดพลาด
ในการป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบ สามารถค้นหาข้อมูลหมายเลขสิ่งอุปกณณ์ทางทหาร (NSN Screening) ผ่าน NMCRL Raw Data ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ใช้งานง่าย อีกทั้งยังสามารถกำหนดหมายเลขประจำสิ่งอุปกรณ์ทางทหาร (NSN) ให้สำหรับรายการที่เป็นผลิตภัณฑ์ของโรงงานผู้ผลิตของประเทศสมาชิกตนเองได้ พร้อมทั้งสามารถขอรับการกำหนด หรือการแบ่งมอบ (Assign) หมายเลขผู้ผลิต (SCAGE Code) ที่มีมีสถานที่ตั้งในประเทศสมาชิกในกรณีที่ยังมีสถานะเป็น Sponsored Nation Tier 1 ได้จากหน่วยงาน NOTO Support and Procurement Agency (NSPA)
ตามอำนาจหน้าที่และเป็นที่ยอมรับในเครือสมาชิกระบบ NCS ได้ด้วย นอกจากนี้ระบบยังสามารถส่งคำขอเพื่อขอเป็นผุ้ใช้งานหมายเลขสิ่งอุปกรณ์จากประเทศสมาชิกของนาโต และสำนักงาน NCB ของประเทศสมาชิกระบบ NCS ต่าง ๆ ผ่านระบบ NATO Mailbox System (NMBS) ตามหน้าที่และความรับผิดชอบของประเทศสมาชิกทั้งกรณีที่เป็น Sponsored Nation Tier 1 และกรณีที่เป็น Sponsored Nation Tier 2 ได้ด้วย ซึ่งถูกต้องและเป็นไปตามมาตรฐาน ACodP-1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อนึ่งทางบริษัท AURA ยังแสดงการเปลี่ยนหน้าจอผู้ใช้งานระบบให้เป็นภาษาไทย
และภาษาอื่น ๆ เพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการปฏิบัติงาน และยังสามารถเชื่อมต่อไปยังระบบที่มีใช้งานอยู่ภายในกองทัพได้อีกด้วยการสาธิตการทำความสะอาดข้อมูล (Data Cleansing) ทางบริษัท AURA s.r.o. ได้แสดงการทำความสะอาดข้อมูล (Data Cleansing) ก่อนนำเข้าสู่ระบบซึ่งเป็นหนึ่งในโมดูล (Module) ของระบบสมุดจัดการหมายเลขสิ่งอุปกรณ์ (MC Catalogue) โดยทางบริษัทได้แสดงให้เห็นถึงการทำความสะอาดข้อมูล ทั้งในรูปแบบรายการ และชุดรายการ (Batch) ได้อย่างง่าย และรวดเร็วในการตรวจสอบ อีกทั้งยังมีการตรวจทานข้อมูลกับ NMCRL
เพื่อให้เกิดความแม่นยำ และถูกต้องต่อการกำหนดหมายเลขสิ่งอุปกรณ์นั้น ๆ (Assign) แม้บางรายการจะมีเพียง Part Number แต่ไม่มี CAGE Code ก็ตามการนำระบบ MC Catalogue มาใช้ในด้านการกำหนดหมายเลข สิ่งอุปกรณ์ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้าน การส่งกำลังบำรุงการนำระบบ MC Catalogue มาใช้ปฏิบัติงานนอกจากจะเกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ด้านการกำหนดหมายเลขสิ่งอุปกรณ์ทางทหารตามมาตรฐานของนาโตแล้ว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงานด้านส่งกำลังบำรุงทางทหารให้เกิดความรวดเร็ว
แม่นยำ ประหยัด และถูกต้อง ซึ่งเพิ่มประสิทธิผลในระบบส่งกำลังบำรุง ทั้งในประเทศ และกลุ่มพันธมิตรนานาประเทศ นอกจากนี้การนำระบบ MC Catalogue มาใช้ปฏิบัติงาน จะช่วยให้เกิดความง่าย และสะดวกต่อการดูแลข้อมูล ลดความซ้ำซ้อนและงบประมาณในการบริหารสิ่งอุปกรณ์ ในคลังสินค้า อีกทั้งระบบยังได้มาตรฐานตามที่นาโตกำหนด ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย NATO Confidential และการรับรองคุรภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับระดับสากล
การติดตั้งระบบมี ๒ ระบบ คือ เช่าใช้ (System As A Service – SAAS) และติดตั้งบนเครือข่าย
ซึ่งการสาธิตซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานได้ตามความพร้อม และงบประมาณ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานตามแผนและงบประมาณ อย่างไรก็ดีหน่วย NCB ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเดิมเป็นประเทศสมาชิก Tier 1 ได้ใช้ระยะเวลาการดำเนินโครงการติดตั้งระบบ MC Catalogue รวมทั้ได้ทำการทดสอบใช้งานเพื่อปรับสถานะสมาชิกจาก Tier 1 เป็น Tier 2 รวมทั้สิ้นประมาณ 3 ปี
โฆษณา