10 เม.ย. 2023 เวลา 15:31 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

แชร์ประสบการณ์เดินป่าครั้งแรกตอน "ปี1"

มีอยู่วันนึง รุ่นน้องของผมก็ได้บอกกับผมว่าจะไปเที่ยวเชียงใหม่ ทันทีที่ได้ยิน ผมก็รีบเอ่ยปากขอไปด้วยทันที และการเดินป่าครั้งแรกของผมก็เริ่มขึ้น
ก่อนอื่นก็ขอแนะนำตัวกันก่อนเลยละกันนะครับ สวัสดีทุกคนที่เข้ามารับชมและรับฟัง เรียกผมว่า โอ บานปลายทริปละกันนะครับ
ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด เป็นคนใต้เป็นคนสตูลครับ ชีวิตของผม20กว่าปี เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้ไปไหนเลยละครับ เคยไปกับครอบครัวเมื่อตอนเด็กๆ พอโตขึ้น ความเหินห่างที่มีกับครอบครัว บวกกับผมเป็นคนติดเกมเลยยิ่งทำให้ไม่ไปไหนเลยจริงๆ
นั่นล่ะ เพราะวันๆก็เอาแต่นั่งเล่นเกม
ผมเลือกเข้ามหาลัยที่กรุงเทพ นี่เลยเป็นครั้งแรกที่จากบ้านมาไกลขนาดนี้ อ่อลืมบอกไป ผมเข้ามหาลัยช้ากว่าชาวบ้านนะครับ ถ้าจะให้เล่าเดี๋ยวจะยาวเอาเป็นว่าข้ามตรงนี้ไปก่อนละกันนะครับ
ผมใช้ชีวิตตามเด็กมหาลัยปกติทั่วไป เรียนเสร็จกลับห้องเล่นเกม จะบอกว่าตามเด็กมหาลัยทั่วไปก็ไม่ใช่ เอาเป็นว่าบางกลุ่มละกันนะ พอผมมาเรียนที่นี่ได้สักระยะนึง ผมก็ได้ชวนให้รุ่นน้องมาเรียนด้วยกัน
ตอนปีหนึ่งเทอมไหนผมก็จำไม่ได้ละ รุ่นน้องของผมก็ได้ขึ้นมากรุงเทพ เพื่อมา
สมัครเรียนนี่แหละครับ และระหว่างนั้นก็มาอาศัพอยู่กับผม มีอยู่วันนึง รุ่นน้องของผมก็ได้บอกกับผมว่าจะไปเที่ยวเชียงใหม่ ทันทีที่ได้ยิน ผมก็รีบเอ่ยปากขอไปด้วยทันที เพราะผมเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตประจำวันแบบเดิมมากขึ้นทุกที
วันรุ่งขึ้นเก็บกระเป๋าเดินทางกันทันที ไวมั้ยล่ะ เราเลือกเดินทางด้วยรถไฟ แบบนั่ง ทรมานสัสๆ รูจมูกนี่ดำปี๋ อ่อลืมบอกเราจะไปเที่ยวเชียงใหม่ แต่เราจะไปไหนนั้นไม่รู้5555
คือเรานั่งกันอยู่บนรถไฟรู้แค่ว่าจะไปเชียงใหม่แต่ไม่รู้จะไปไหน งงมั้ยล่ะ โนแพลนจัดๆ
ก็เลยคิดไอเดียมาได้ว่า หยิบมือถือมาไถเจอสถานที่เที่ยวเชียงใหม่ที่ไหนอันแรก ก็ไปที่นั่น และที่ที่พวกเราได้นั่นก็คือ ดอยผ้าห่มปก ดอยผ้าห่มปกนี่เป็นภูเขาที่สูงเป็นอันดับ2ของประเทศรองจาก ดอยอินทนน โดยจุดกางเต็นท์รถขึ้นไปถีงนะครับ แต่ก็ต้องเป็นพวก4วิว ไม่ก็มอไซวิบากหน่อย ในส่วนของเส้นทางเดินป่า จะเดินแค่3 กม. เป็นการเดินไปกลับ
ชมพระทิตย์ขึ้นนะไม่มีค้างแรมบนยอด ตรงจุดกางเต็นท์ มีห้องน้ำน้ำเย็นมากๆใครอาบก็อาบผมบาย อาหารเครื่องดื่ม หมูกระทะ ก็มี สัญญาณ เหมือนจำได้คร่าวๆ ว่า AIS มีบ้างไม่มีบ้าง ผมใช้ ดีเทค ตายสนิท ก็หลังจากปาร์ตี้หมูกระทะจบแยกย้ายกันเข้าเต็นท์ และเจ้าหน้าที่ก็จะมาปลุกเราในตอนเช้ามืด 4โมงครึ่งนะถ้าผมจำไม่ผิด
ล้างหน้าแปลกฟังเสร็จสับ นทท. ทุกคนก็มายืนเข้าแถวเตรียมเดินขึ้นบนยอดกันตามปกติ ทั้งพวกผมและรุ่นน้อง แต่ด้วยความตื่นเต้นของผมเอง ผมยืนหัวแถมสุด ก็เดินตาม จนท.ไปติดๆเดินไปสักระยะหันกลับมาดู
ก็ไม่เจอรุ่นน้องผมแล้ว เหลือแค่เพื่อนของผมที่ตามมาด้วย เราเลยหยุดรอกันสักระยะหนึ่ง เราเดินกันมาค่อนข้างไกลและเหนื่อยมาก การที่จะ
ย้อนกลับลงไปมันเป็นอะไรที่บ้ามาก รอกันไปสักพักก็มี นทท อีกกลุ่มมาเราก็ไม่เห็นรุ่นน้องของผม และก็ได้ถาม นททกลุ่มนั้น เขาก็บอกว่าเห็นยังยืนกันอยู่ตรงจุดสตาท ไม่รู้ว่ารออะไรทำไมถึงไม่ได้ตามพวกเขามา สุดท้ายแล้วรุ่นน้องผมก็ไม่ได้ขึ้นมาเพราะหาถุงเท้า แถมคนอื่นเขาขึ้นกันมาหมดแล้วตัวเองก็กลัวจะหลง ก็กลายเป็นเรื่องแบบนี้ล่ะครับ
มาในส่วนของผมกันต่อ ระยะทางขึ้นและลงสลับสับเปลี่ยนกันไป เหนื่อยมากครับ ท้อชิบหาย เหนื่อยแบบไม่เคยเหนื่อยแบบนี้มาก่อนในชีวิต หายใจไม่ทัน ขาเริ่มหมดเรี่ยวแรง และสุดท้ายวิวแรกก็มาถึง เป็นวิวที่ได้เห็นก่อนถึงยอด วินาทีนั้นผมลืมความเหนื่อยล้าไปเลย ผมโดนสกดโดยทะเลหมอกที่อยู่ด้านหน้า ความสวยอลังที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต
ไม่รู้จะอธิบายความสวยนี้ยังไง บ้างคนเห็นอาจเฉยๆนะ แต่สำหรับเด็กใต้บ้านอยู่ตูลที่วันๆเจอแต่ทะเลอะ อันนี้มันคือความแปลกใหม่ที่ได้พบ มันไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน และมันสวยมากสำหรับผม ต่อมาก็เดินกันต่อจนไปถึงยอดนะ ถึงปุ๊ป ผมอ้วกแตกก่อนเลย ที่จริงมันจะอ้วกมาตลอดทางแหละ แต่ก็อดทนอดกลั้นจนมาปล่อยเอาด้านบน วิวจากด้านบนที่ได้เห็น
ฝั่งนึงพระจันยังมีอยู่เลย อีกฝั่งพระอาทิตย์ก็กำลังจะขึ้น ได้ความสวยงามของวิวด้านบน ผมมองว่าข้างทางวิวแรกที่ผมได้เจอตอนนั้นมันตราตึงใจผมได้มากกว่า อาจจะเป็นเพราะ ต้นหญ้าหรือต้นไม้บ้างต้นมันสูงจนบดบังทิวทัศ360 ก็เป็นได้ แต่มันก็ยังสวยอยู่ดี ชมพระอาทิตย์ถ่ายรูปเสร็จ ตอนลงนี่ขาอย่างสั่น ลงไปถึงก็เจอเด็กงอนบอกเราไม่รอ
ก็เป็นอันจบทริป จุดเริ่มต้นของการเดินป่า อ่อแล้วต่อจากนี้ผมก็มีแวะไปบ้านแม่กำปอง ออกนอกแผนที่จะกลับกทมกัน มันก็มีหลากหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งเจ็บตัว เจ็บเงิน จุดเริ่มต้นอีกอย่างนั่นก็คือ บานปลายทริป