10 เม.ย. 2023 เวลา 17:37 • ความคิดเห็น

คนรอบตัวที่มีผลต่อนิสัย

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม การถูกทอดทิ้งหรืออยู่คนเดียวนั้นหมายถึงตาย โดยเฉพาะยุคดึกดำบรรพ์ในทางกลับกันมนุษย์ที่อยู่รวมกับกลุ่มได้มีแนวโน้มที่จะได้รับความช่วยเหลือ หรือก็คือมีชีวิตรอด ทำให้ความต้องการเป็นคนหมู่มากคือพื้นฐาน
เราไม่ได้เป็นคนเลือกนิสัยแต่สังคมและสภาพแวดล้อมสร้างนิสัยเราขึ้นมา รวมทั้งความคิด ว่าเรียนอะไร จบมาทำอะไร แต่งงานตอนไหน มีลูกกี่คน สิ่งเหล่านี้เป็นแรงกดดันไม่ว่าดีหรือไม่ดีแต่มันสามารถสร้างและทำลายคน คนหนึ่งได้
ประเด็นคือในบทความนี้ต้องการสรุปพฤติกรรมเลียนแบบจากสังคม 3 รูปแบบ
1.คนใกล้ตัว
"คุณคือค่าเฉลี่ยของคน5คนที่สนิทที่สุด"Jim Rohn
มีงานวิจัยแปลกๆที่ติดตามคน 12,000 คนตลอด 32 ปี พบว่าคนที่สนิทกับเพื่อนที่เป็นโรคอ้วนมีโอกาสเป็นโรคอ้วนถึง 57% คนที่มีคนรักดูแลสุขภาพน้ำหนักจะลด 1/3ของน้ำหนักคนรักที่ลดไป ถ้าเรามีเพื่อนIQสูงช่วง 11-12 ปีในวัย 15ปีเราจะมีIQที่สูงขึ้นมาก
Laszlo Polgar 1963 ผู้มีความเชื่อว่าอัจฉริยะสามารถสร้างได้ เขาเลือกหมากรุกคือการทดลองให้ลูกของเขาทั้ง 3 คนเล่น สร้างสภาพแวดล้อมที่ หนังสือหมากรุกเต็มบ้าน มีภาพนักหมากรุกชื่อดังแปะทั่วและสอนหมากรุก ให้ไปแข่งทุกที่ที่ไปได้
เก็บบันทึกย้อนหลัง
ผลลัพธ์จากลูกทั้ง 3 ของเขา
Susan สามารถชนะผู้ใหญ่หลังจาก 6 เดือนที่ฝึกหมากรุกตอน4ขวบ
Sophia เป็นแชมป์หมากรุกในวัย 14 ปี
Judit เป็นนักหมากรุกติด 100 อันดับโลกในอายุ12 เป็นแชมป์ที่โลกที่อายุน้อยกว่า Bobby Ficher ในวัย27 ปี
ทั้ง3พี่น้องให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขามีวัยเด็กที่สนุกมาก การเล่นหมากรุกเป็นสิ่งเสพติดสามารถเล่นได้ต่อเนื่องไม่จบไม่สิ้นแทนที่จะเป็นความทรหด เคยมีวันที่LaszloเคยดุSophiaที่เล่นหมากรุกในห้องน้ำกลางดึก "ทิ้งหมากรุกลงซะ" ลูกเขาตอบว่า "พวกมันไม่ยอมทิ้งหนู"
2.คนหมู่มาก
การทดลองของ Solomon Aches
ในการทดลองเขาให้ผู้ทดลองเห็นการ์ด 2 ใบ
การ์ดใบที่ 1 จะมีเส้นความยาวเท่ากับเส้น C ในการ์ดใบที่ 2
ผู้ร่วมทดลองต้องเลือกเส้นที่ยาวเท่ากับเส้นในการ์ดแรก
ในการทดลองได้มีการค่อยๆเพิ่มนักแสดงให้เลือกเส้นที่ผิด
ในช่วงแรกที่นักแสดงมีแค่ 1-2คน ไม่สามารถทำให้ผู้ทดลองเลือกเส้นที่ผิดได้
แต่เมื่อนักแสดงเพิ่มจาก 3-8 คน ผู้ทดลองมีอาการประหม่า สายตาเลิกลั่ก และเลือกตอบตามนักแสดง เลือกที่จะเชื่อในคนหมู่มาก มากกว่าความคิดของตัวเอง
แม้กระทั่งลิงชิมแพนซีที่รู้วิธีการกระเทาะเปลือกถั่วที่ถูกต้อง เมื่อถูกย้ายไปอยู่ในฝูงของลิงที่ใช้วิธีผิดๆ ลิงที่รู้วิธีกลับเลือกที่จะทิ้งวิธีการเดิมและใช้วิธีการเดียวกับคนในกลุ่ม
การสร้างนิสัยที่จะหลอมรวมกับกลุ่มมันเป็นสิ่งที่ง่าย เพราะมันคือความต้องการดั้งเดิม สิ่งที่เรียกว่าวัฒนธรรมหรือความเคยชินระดับกลุ่มจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดที่สุด
กลับกันการสร้างนิสัยที่ต่อต้านจะทำได้ยากที่สุด
นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าการมีเพื่อนที่สนับสนุนนิสัยที่เราอยากสร้าง อย่างถ้าอยากเล่นดนตรี ก็คบพวกบ้าดนตรี อยากอ่านหนังสือก็คบกับพวกเสพติดหนังสือ เพราะเพื่อนจะเป็นคนช่วยตรึงให้เรามีนิสัยแบบนั้นต่อไป
3.อำนาจ
ทุกๆสิ่งมีชีวิตล้วนอยากขยายเขตอำนาจตัวเอง ไม่ว่าจะควบคุมคนรัก ได้รับชื่อเสียง คำชม ประสบความสำเร็จ ทำให้เราเกิดพฤติกรรมเลียนแบบคนที่สำเร็จ
คนที่มีอำนาจและเราก็คิดด้วยว่าคนเหล่านั้นต้องการอะไร และตอบสนองเพื่อได้รับหรือรักษาอำนาจ ชื่อเสียง คำชมที่เคยได้รับ
เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงคิดแบบเจ้านาย ทำไมเราถึงทำความสะอาดบ้านตอนแม่มา ทำไมถึงต้องแกล้งเป็นคนดีแบบผมในวัยเด็ก เพราะคิดว่า ได้รับคำชมดีกว่าโดนดุล่ะมั้งนะ
ในคำว่าเราคือค่าเฉลี่ยของ 5 คนที่สนิทที่สุด ต้องเพิ่มด้วย ว่าเราคือค่าเฉลี่ยของวัฒนธรรมที่เราอยู่ และการหลอดรวมกับวัฒนธรรมจากกลุ่มคนมันง่ายกว่าการต่อต้าน ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้ วิจารณ์ได้ตามสบายครับ 'w'
โฆษณา