11 เม.ย. 2023 เวลา 02:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

5 อาชีพที่ Generative AI ช่วยลดเวลาทำงาน

บทวิเคราะห์จาก Accenture หัวข้อ “A new era of generative AI for everyone” The technology underpinning ChatGPT will transform work and reinvent business ระบุว่า Generative AI จะเข้ามาช่วยลดขั้นตอนการทำงานลงได้ตั้งแต่ต่ำที่สุดคือ 9% และสูงที่สุดคือ 63% ของเวลาทำงานได้เลยทีเดียว
รวมถึงได้วิเคราะห์ถึงสายอาชีพที่ Generative AI อย่างเช่น ChatGPT สามารถเข้ามาช่วยการทํางานมากกว่า 50% ของเวลาทํางาน โดยมีอาชีพดังนี้
1. Office and Administration Support
2. Sale and Related
3. Computer and Mathematical
4. Business and Financial Operations
5. Art, Design, Entertainment, Sports, and Media
จากกราฟฟิคจะเห็นว่าสายงาน Office and Administration Support อยู่ในข่ายที่สามารถใช้ Generative AI มาทำงานแบบอัตโนมัติมากที่สุด รองลงมาคือ Sale and Related รวมถึง Business and Financial Operations จึงพอประเมินได้ว่างานด้านบริหารจัดการทั่วไปหรือแอดมินในองค์กรธุรกิจต่างๆมีโอกาสที่จะถูก Generative AI เข้ามาแทนที่มากที่สุด
ขณะที่งาน Computer and Mathematical มีสัดส่วนของการนำเอไอมาใช้ทำงานร่วมกับมนุษย์ค่อนข้างสูง หมายความว่าอาชีพนี้อาจจะไม่ถูกแทนที่โดยเอไอง่ายๆถ้าคนทำงานรู้จักนำ Generative AI มาใช้งานร่วมกัน ส่วนงานด้านศิลปะจะเห็นได้ว่ามีทั้งสัดส่วนที่เอไอจะมาแทนที่ได้อัตโนมัติและใช้งานร่วมกับคนทำงานในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน
สายการเงินได้รับผลกระทบสูงสุด
เมื่อแยกย่อยลงไปในสายงานต่างๆพบว่าสายอาชีพทางด้านการเงินอย่างเช่นพนักงานธนาคาร ประกันภัย ตลาดทุน เป็นสายอาชีพที่สามารถนำ Generative AI มาทำงานอัตโนมัติมากที่สุด แต่ถ้าวิเคราะห์ในภาพรวมพบว่าเวลางานกว่า 40% ของทุกสายอาชีพมีโอกาสที่จะถูกเอไอเข้ามาทำงานแทนที่
ข้อสังเกตุคือสายอาชีพที่ไม่ได้ทำงานบนโลกออนไลน์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา อย่างเช่น การท่องเที่ยว งานอุตสาหกรรม งานบริการ ฯลฯ มีโอกาสน้อยที่จะถูกเอไอเข้ามาแทนที่ แต่ไม่ว่าจะสายอาชีพไหน Generative AI ก็สามารถเข้ามาเป้นส่วนหนึ่งได้ทั้งหมด
จากบทวิจัยดังกล่าวสามารถบอกได้ว่า Prompt Engineer คือ ทักษะที่มีความสำคัญในการที่จะนำ Generative AI มาใช้เพื่อลดขั้นตอนการทำงานของมนุษย์ในบางสายาน ขณะเดียวกันยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยป้องกันตัวเองจากการถูกเอไอเข้ามาแทนที่
โฆษณา