11 เม.ย. 2023 เวลา 04:15 • ปรัชญา

ศักยภาพต้องระเบิดจากภายใน

โดย ภก.ดร.จันทรชัย ถวิลพิพัฒน์กุล Ph.D., LLL.
เราตระหนักว่า ในโลกยุคปัจจุบัน เราต้อง upskills และ reskills
ว่าไปแล้ว มันก็คือการพัฒนาศักยภาพ
ถามจริงๆ ว่า ศักยภาพ มันคืออะไร
อะไรคือรากของมัน
อะไรคือเบื้องหลังที่ไม่มีใครเคยเล่ามาก่อน
ที่น้อยคนนักที่จะสามารถเจาะทะลวงเข้าไป แล้วระเบิดมันออกมา
แล้วจะเกิดอะไรขึ้น หากความจริงนี้ถูกไขออกมา
แล้วจะมีอานิสงค์อย่างไรต่อความยั่งยืนขององค์กร สังคม และครอบครัว
เราลองมาพิจารณาไข่ไก่
หากเราใช้แรงตอกไข่ลงในชาม แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นเอาไปทอด เราจะได้ไข่เจียว
แต่หากไข่ใบนี้ได้รับการผสมจากเชื้อตัวผู้และเรารอซักพัก
มันจะไม่สามารถอยู่ในสภาพเดิมได้
แต่จะมีแรงดันจากภายใน เป็นจะงอยปากแหลมๆ แทงทะลุเปลือกไข่
แล้วดันตัวมันเองออกมาเป็นชีวิตใหม่เรียกว่า ลูกเจี๊ยบ
ชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นนี้แตกต่างจากสภาพเดิมอย่างสิ้นเชิง
สามารถแสดงศักยภาพของความเป็นไก่อย่างที่มันเป็น
สามารถหาอาหารเลี้ยงชีพและดำรงเผ่าพันธุ์เพื่อความอยู่รอด
มนุษย์เราก็เช่นกัน
หากมีแรงจากภายนอกมากระทบ เราจะรู้สึกเหมือนโดนกระทำ
เราจะรู้สึกว่าถูกกดดัน ขาดความเป็นอิสระ เราจะรู้สึกเครียด ไม่มีความสุข
ต่างกับภาวะที่เราทำงานโดยมีแรงขับจากภายใน
เราจะมีความรับผิดชอบอย่างมุ่งมั่น เราจะลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่ย่อท้อ
เราจะยืนหยัด อดทน จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย
ด้วยมุมมองดังกล่าว ศักยภาพที่จะนำไปสู่ความสำเร็จจึงต้องระเบิดจากภายใน
แล้วอะไรคือรากของศักยภาพมนุษย์
อะไรคือองค์ประกอบและเงื่อนไขที่ทำให้คนเราระเบิดศักยภาพออกมาได้ต่างกัน
เปิดแล้ว 2 หลักสูตร ในเดือน มิถุนายน 2566
1. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร HP 001 - Hipot - การปฏิรูปศักยภาพมนุษย์อย่างบูรณาการ – ศาสตร์ชีวิตองค์รวมเพื่อความมั่นคงยั่งยืน ท่านที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSftuRTp-X0cp5EOMvdDHL92RWjyUW3ZyNVftbR8mnDUYS00YQ/viewform
2. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร SD 101 การพัฒนาศักยภาพเชิงรุก ท่านที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdl_-S9qobD9OEXu0m5QvLyZb5YPlo0mIHKgTvnVNawLxBgPg/viewform
ท่านสามารถดูรายละเอียดหลักสูตรอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่
081-439-5500, 081-932-9177
โฆษณา