11 เม.ย. 2023 เวลา 11:48 • หนังสือ

การฟังสะท้อนความรู้สึก

วันนี้แม่เจี๊ยบจะมาชวนคุณพ่อคุณแม่
ฟังสะท้อนความรู้สึกลูกกันค่ะ
เพื่อจะได้เข้าใจมาดูตัวอย่างกันดีกว่านะคะ
ลูก : ผมนั่งเล่นเกมทีไร แม่ก็มาบ่นตลอดเลย คอยจ้องจับผิดผมอยู่เรื่อย
แม่ : หนูรู้สึกหงุดหงิดใช่ไหมที่แม่คอยบ่นหนู (เป็นการฟังและสะท้อนความรู้สึก) 
แม่ :  แม่ก็รู้สึกไม่ดีเลยที่เห็นหนูเล่นเกมและไม่ยอมทำการบ้าน แม่ต้องการให้หนูทำงานให้เสร็จก่อนแล้วค่อยเล่นเกมนะลูก
การสื่อสารด้วยการฟังสะท้อนความรู้สึกจะทำให้ลูกรู้ว่าแม่พยายามที่เข้าใจความรู้สึกเขา
คุณพ่อคุณแม่ สามารถเดาเอาก็ได้ค่ะ ว่าลูกรู้สึกอะไร ถ้าไม่ใช่ลูกจะบอกเราเอง
รูปแบบประโยคในการพูดฟังสะท้อนความรู้สึกคือ
บอกความรู้สึกของลูกที่เราคาดเดา + สิ่งที่เกิดขึ้น(+ความรู้สึกแม่) +คำถามเพื่อช่วยแก้ไข
แม่ ๆ จะเห็นได้ว่าการสะท้อนความรู้สึกของลูกทำให้ลูกรู้ว่าแม่พยายามเข้าใจความรู้สึกเขา แม่ได้ยินสถานการณ์อะไร และแม่รู้สึกอย่างไรต่อความรู้สึกของลูก
ติดตามเทคนิคดี  ๆ  ในหนังสือ เปลี่ยนเพื่อลูก 
Pre-Order 
จัดส่งเดือนมิถุนายน
จัดทำทั้งแบบเล่มและ eBook  235.-
#StorytellingWorkshop #OmniBonga
#เปลี่ยนเพื่อลูก
#คุณเปลี่ยนลูกเปลี่ยน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา