11 เม.ย. 2023 เวลา 13:37 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

เรียกฉันว่า Chihiro : คนที่มาจากดาวดวงเดียวกัน

ประเทศญี่ปุ่นมีคนเหงาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะค่านิยมสังคม ที่มีความเป็นระเบียบวินัยสูง ให้ความสำคัญต่อส่วนรวม ผู้คนส่วนใหญ่มักไม่ทำตัวแตกต่างจากคนอื่น ทำงานหนัก ทำให้ประเทศนี้ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของโลก แต่ความเหงา ความโดดเดี่ยวเป็นปัญหาสำคัญของคนญี่ปุ่น ชีวิตคนเหงาแบบญี่ปุ่น สะท้อนออกมาในภาพยนตร์หลายเรื่อง
Call Me Chihiro ภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่สร้างจากมังงะเพิ่งออกมาใหม่ทาง Netflix ก็เช่นกัน เป็นเรื่องเล่าชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่อยากให้คนอื่นเรียกว่า “จิฮิโระ” แทนชื่อจริงของเธอ อดีตเป็นสาวขายบริการทางเพศ ซึ่งเธอไม่ปิดบัง แต่ปัจจุบันเธอทำงานเป็นพนักงานขายข้าวกล่องเบนโตะในร้านเล็ก ๆ ณ เมืองชายฝั่งทะเลแห่งหนึ่ง อาศัยอยู่ในบ้านเช่าที่เรียบง่ายเพียงลำพัง เธอเป็นหญิงสาวสวย เข้ากับคนง่าย แต่ก็ซ่อนเรื่องราวบาดแผลความผิดหวังในอดีต ที่เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ เธอได้พบเจอผู้คนมากมายที่มีปัญหาในชีวิตแตกต่างกัน
เธอได้ช่วยเหลือคนชราไร้บ้าน และได้รู้จักนักเรียนมัธยมสาววัยรุ่นที่ขาดความอบอุ่นจากครอบครัว ถึงแม้จะมีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็นำมาซึ่งความกดดันและอึดอัดใจ และรู้จักเด็กสาววัยเดียวกันอีกคนที่ชอบหนีเรียนมาหลบตัวอ่านหนังสือในตึกร้าง เด็กป. 3 ที่มีอาการแก่แดดและก้าวร้าวเกินวัยเพราะอยู่กับแม่เลี้ยงเดี่ยว นอกจากนั้นได้เจอชายหนุ่มที่มีปมกับพ่อในวัยเด็กที่มีเรื่องทะเลาะวิวาทในร้านอาหาร เธอได้ช่วยเหลือให้แง่คิดมุมมองมอบพลังบวกให้คนเหล่านี้
สถานที่ที่ทำให้เขาเหล่านั้นมาพบกัน ทั้งคนไร้บ้าน เด็กหญิงมัธยมทั้งสองคน และตัวจิฮิโระเอง คือ ตึกร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่คนทั่วไปมองข้าม แต่กลายเป็นแหล่งรวมคนที่พูดภาษาเดียวกัน ชอบอ่านการ์ตูนเรื่องเดียวกัน คนที่อยากหาความสงบจากโลกภายนอก ซึ่งถูกกีดกันจากคนส่วนใหญ่ เสมือนตึกร้างแห่งนี้เป็นดวงดาวที่มีแต่ความอุ่นใจให้กับคนที่มาจากดาวดวงเดียวกันที่ได้มาเจอกัน
ครั้งแรกที่จิฮิโระเจอร้านขายเบนโตะร้านที่เธอมาเป็นพนักงานขาย ตอนนั้นเป็นเวลากลางคืน ฝนตกพรำ ๆ ร้านแห่งนี้เปิดไฟสว่างไสว เธอสงสัยว่าทำไมร้านยังเปิดอยู่ คุณป้าภรรยาเจ้าของร้านตอบว่า “ที่ยังเปิดร้านเพราะชอบบรรยากาศตอนฝนตก จึงคิดว่าน่าจะมีคนที่ชอบบรรยากาศแบบนี้เหมือนกัน ก็เลยรออยู่” ทำให้จิฮิโระคิดว่าคุณป้าคนนี้น่าจะเป็นคนที่มีแนวคิดเหมือนกันกับตัวเอง
ซึ่งก็เป็นความจริง หลังจากเธอมาเป็นพนักงานขายได้ไปเยี่ยมพูดคุยกับคุณป้าที่นอนป่วยอยู่โรงพยาบาล ทำให้เธออบอุ่นและไว้ใจ รู้สึกว่าเจอคนที่มาจากดาวดวงเดียวกัน
บทบาทจิฮิโระ นางเอกในภาพยนตร์เรื่องนี้ ตรงข้ามกับความเชื่อที่มีต่อผู้หญิงญี่ปุ่น ทั้งการเป็นภรรยาและแม่บ้านในอุดมคติ การใช้ชีวิตตัวคนเดียวตัดขาดครอบครัว การเลือกอาชีพที่สังคมไม่ยอมรับ ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่คนในสังคมส่วนใหญ่ทำตามกัน ความคิดความอ่านของเธอไม่เหมือนหญิงสาวทั่วไป
หนังเรื่องนี้ไม่มี Fashback ให้คนดูเข้าใจที่มาที่ไปของนางเอก เหมือนจะบอกว่าอดีตไม่สำคัญเท่าปัจจุบัน แต่ปมในอดีตของนางเอกทำให้เธอเข้าอกเข้าใจความแตกต่างของคนแปลกหน้าที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เธอไม่ตัดสินว่าคนนี้เป็นใคร มาจากไหน เหมือนเจอคนมาจากดาวดวงเดียวกัน เพียงแค่มองตาและเชื่อใจกัน
ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้เบนโตะเป็นตัวเชื่อมโยงเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เจ้าของร้านทดสอบนางเอกด้วยการให้เบนโตะ แล้วก็แอบดูพฤติกรรมการกินของเธอ แล้วตกลงรับนางเอกเข้าทำงานโดยบอกว่าคนที่ยังกินข้าวได้อร่อยแบบนี้รับรองไม่ใช่คนที่มีปัญหาหรือคนเจ้าทุกข์แน่นอน หรือตอนที่นางเอกเอาข้าวกล่องไปให้คนไร้บ้านแล้วก็นั่งกินด้วยกัน ก็เป็นการใช้เบนโตะเป็นตัวแทนมิตรภาพความอบอุ่น
ตอนที่สมัยนางเอกยังเด็ก ขณะนั่งกินข้าวกล่องอย่างเดียวดาย มีผู้หญิงแต่งตัวคล้ายหญิงขายบริการคนหนึ่งมาขอกินด้วย แล้วบอกว่าการกินอาหารด้วยกันจะทำให้อาหารอร่อยมากขึ้น ผู้หญิงคนนี้แหละที่ชื่อ Chihiro ที่นางเอกประทับใจจนเอามาตั้งเป็นชื่อตัวเอง หนังเรื่องทำให้เบนโตะกลายเป็น soft power ที่มาแบบเนียน ๆ
ถ้าคนญี่ปุ่นดูหนังเรื่องนี้แล้วกลับไปคิดว่า “เออซินะ ถึงแม้ฉันจะเหงาแต่ฉันก็อยู่กับตัวเองเป็น ช่วยเหลือคนอื่นได้ สามารถมีความสุขตามแบบตัวเอง ถ้าฉันอยากจะดื่มเบียร์เย็น ๆ ฉันก็ทำได้ (สังเกตในหนังเรื่องนี้นางเอกชอบดื่มเบียร์บ่อยมาก) หรือว่า ฉันอยากจะเล่นกับหมากับแมว เล่นในสนามเด็กเล่น ฉันก็ทำได้ ไม่เรียกร้องหาความสุขจากคนอื่น” ถ้าหากคิดได้แบบนี้ อาจจะทำให้สังคมญี่ปุ่นเปลี่ยนไป
1
Call me Chihiro ทำให้เห็นว่าคนเหงาแต่ไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของความเหงา แต่เข้าใจและยอมรับความเป็นตัวของตัวเอง มองโลกในแง่ดี พยายามช่วยเหลือและแบ่งเบาความทุกข์ของเพื่อนมนุษย์ที่อยู่รอบตัว โดยการใส่ใจรายละเอียด สังเกตชีวิตประจำวันของผู้อื่นมากขึ้นอีก ซึ่งผลจากการช่วยเหลือคนอื่นของคนเหงา ก็สามารถกลับมาเยียวยาตัวเองได้เหมือนกัน
1
คนเหงาย่อมเข้าใจคนเหงา เหมือนคนที่มาจากดาวดวงเดียวกัน
อ้อยคราฟต์
บทความที่ 3/66
โฆษณา