12 เม.ย. 2023 เวลา 04:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

"อาลีบาบาซุ่มเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์คู่แข่ง ChatGPT"

อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เตรียมจะเปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทที่มีความคล้ายคลึงกับ ChatGPT ในอนาคตอันใกล้
ตามรายงานของ BBC เมื่อวันที่ 11 เมษายน ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะมีชื่อว่า Tongyi Qianwen ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “แสวงหาคำตอบด้วยการถามคำถามเป็นพัน ๆ ข้อ” โดยแชทบ็อตจะรวมเข้ากับระบบนิเวศธุรกิจขนาดใหญ่ของอาลีบาบา รวมถึง DingTalk ที่เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารและความร่วมมือระดับองค์กร รวมถึง Tmall Genie ลำโพงอัจฉริยะที่มีระบบสั่งงานด้วยเสียง
1
ในเบื้องต้น แชทบอทจะรองรับการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลาง โดยจะสามารถเปลี่ยนบทสนทนาให้เป็นลายลักษณ์อักษร, เขียนอีเมล ช่วยตัดสินใจ, ร่างข้อเสนอทางธุรกิจ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญอยู่ที่ Tongyi Qianwen จะสามารถทำงานเหมือนกับ ChatGPT ได้หรือไม่
ChatGPT เปิดตัวโดย OpenAI ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ซึ่งต่อมาได้รวมเข้ากับ Bing เบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ตของ Microsoft จนกลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลกเนื่องจากความสามารถในการตอบสนองข้อมูลที่ซับซ้อนแต่ใช้งานง่าย ตั้งแต่งานวิจัยทางวิชาการไปจนถึงสคริปต์ภาพยนตร์
ก่อนหน้านี้ Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google ก็ได้ประกาศการพัฒนาแชทบอท AI เวอร์ชันของพวกเขาในชื่อ Bard ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่าใครจะเป็นผู้ชนะในสงครามปัญญาประดิษฐ์หลังจากนี้
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(นายกสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา