12 เม.ย. 2023 เวลา 05:06 • ท่องเที่ยว
เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ทุ่งหญ้าบ้านท่าฤทธิ์ สวรรค์ท้ายเขื่อนป่าสักฯ

ไม่ว่าอย่างไร ทุ่งหญ้าสีเขียว กับผืนน้ำสีฟ้าคราม และภูเขาสักลูก จะยังคงเป็นมุมพักสายตาที่ดีที่สุดเสมอ

นั่นเป็นเหตุผลให้จุดชมวิวบ้านท่าฤทธิ์ที่ซ่อนตัวอยู่ท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และจะโผล่ออกมาในฤดูร้อน กลายเป็นพิกัดที่ใครต่อใครก็หลงรัก โดยเฉพาะเมื่อมีฝูงแพะวื่งจ็อกกิ้งออกมาเล็มหญ้าในตอนเช้าและเย็น

🌱🐐
ทุ่งหญ้าบ้านท่าฤทธิ์ ณ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี
วันเดย์ทริปครั้งนี้เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าครับ โดยตั้งใจว่าจะแวะชมความงดงามของน้ำตกวังก้านเหลืองเป็นลำดับแรก ก่อนมุ่งหน้าไปที่เขื่อนป่าสักฯ
แต่ด้วยความที่เราไปในวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้เจอคนเยอะมากๆ วังก้านเหลืองในตอนนั้น จึงไม่สวยงามเท่าไหร่นัก
เราจึงปรับแผนเป็นการออกไปหาอะไรอร่อยๆ กินกันแทน และหลังจากนั้นก็มุ่งหน้าไปหาเป้าหมายหลักของเรา "ทุ่งหญ้าท้ายเขื่อนป่าสักฯ"
โดยปักหมุดไปที่ 'หน่วยพิทักษ์ป่าท่าฤทธิ์'
จุดชมวิวที่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านท่าฤทธิ์
วิวสวยละมุนละไม
หลังจากถ่ายรูปเล่นกันที่หน่วยพิทักษ์ป่าพักใหญ่ ประมาณบ่ายสองกว่าๆ เราก็ขยับรถไปจอดที่ทุ่งหญ้าบ้านท่าฤทธิ์ ซึ่งอยู่ชิดติดริมน้ำ โดยมีฝูงควายรอต้อนรับด้วยสายตาฉงน
"พวกนายอย่าขวิดเรานะ เราเป็นมิตร" ผมบอกควาย
ขับรถมาจอดในทุ่งหญ้า
ฝูงควายมาต้อนรับด้วยสายตาฉงน
หลังจากจ้องตากันครู่นึง ฝูงควายก็เดินจากไป ทิ้งพวกเราไว้บนทุ่งหญ้ากว้างขวางสีเขียวขจี เพียงลำพัง
ยังดีครับ ที่มี Cafe' Truck ให้ไปนั่งหลบพักแดด ระหว่างรอช่วงเวลาที่เป็นไฮไลท์
กินอะไรดีนะ?
ระหว่างรอก็นั่งเล่นและถ่ายรูปไปพลาง
ประมาณ 15:30 น. ช่วงเวลาที่รอคอยก็มาถึง.....
ฝูงแพะตัวเล็กตัวน้อย พากันจ็อกกิ้งออกมาเล็มหญ้าริมเขื่อน ซึ่งนั่นทำให้ทุ่งที่เคยเงียบเหงา กลับมามีชีวิตชีวาและเอ่อล้นไปด้วยความสุขของคนที่เฝ้ารอ
"น้องมาแล้ว" ใครบางคนกล่าวด้วยน้ำเสียงแฮปปี้
วินาทีที่ฝูงแพะกำลังวิ่งลงมาที่ทุ่งหญ้า
เมื่อน้องมา พี่ๆ ก็ดีใจ
Happy Time
เราสามารถให้อาหารน้องๆ ได้ด้วยนะครับ มีขายในราคากำละ 20 บาท
แต่ขอเตือนนิดนึงว่าเมื่ออาหารอยู่ในมือ จงเตรียมตัวตั้งรับให้ดีๆ เลยนะ เพราะแพะทุกตัวในระแวกนั้น จะพุ่งไปหาคุณ
ได้อาหารมาแล้ว ผมวิ่งก่อนเลย วิ่งๆๆๆ
"เฮ้ยพวกเรา ตามไอ้เสื้อขาวนั่นไป!!"
Yummy สังเกตุดีๆ มีคนกำลังมองกล้องด้วยสายตาจิกกัด ฮ่าๆๆ
เราใช้เวลาอยู่ที่นั่นจนสี่โมงกว่าๆ ก็ตัดสินใจบอกลาทุ่งหญ้าบ้านท่าฤทธิ์ด้วยความรู้สึกประทับใจอย่างบอกไม่ถูก
คือสิ่งที่เราได้เห็นในวันนี้ มันอาจจะไม่ใช่ภาพที่สวยงามอลังการครับ แต่เป็นสิ่งที่มองแล้วสบายใจ

ซึ่งในบางครั้ง ชีวิตก็ต้องการเพียงแค่นี้แหละเนอะ....แค่ได้ทอดสายตาและความรู้สึก ไปกับบางสิ่งที่ทำให้หัวใจผ่อนคลาย
และสิ่งที่ได้เห็นจากที่นี่ ก็ทำให้รู้สึกอย่างนั้น ได้เป็นอย่างดี ผมจึงนิยามสถานที่แห่งนี้ว่า...
”สวรรค์ท้ายเขื่อน”
สวรรค์ท้ายเขื่อนป่าสักฯ
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจ
1.จุดชมวิวบ้านท่าฤทธิ์ เป็นทุ่งหญ้าท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี
2.ทุ่งหญ้าจะกว้างขวางมาที่สุดในฤดูหนาวและร้อน เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนลดลง
3.แพะจะพาเหรดออกมาเล็มหญ้าช่วงเช้า และอีกทีตอนประมาณ 15:00-17:30
4.นอกจากแพะแล้ว ยังมีควายด้วยนะครับ น่ารักมาก
5.ใครจะไปให้ปักหมุดไปที่ "หน่วยพิทักษ์ป่าท่าฤทธิ์" จุดชมวิวจะอยู่บริเวณนั้น สังเกตุไม่ยาก เพราะจะมีรถแคมปิ้งจอดอยู่ไม่ขาด
6.ในระแวกใกล้เคียงมีที่เที่ยวสำคัญอีกเยอะพอสมควรครับ เช่น สะพานผุด และน้ำตกวังก้านเหลือง
7.หลายคนนิยมมาแคมป์ที่นี่ด้วยนะครับ ถือว่าทำเลเหมาะมากๆ
8.ส่วนใครมีเวลาน้อย จะมาแบบวันเดย์ทริปก็สามารถทำได้สบายๆ
เรื่องราวจากสวรรค์ท้ายเขื่อนป่าสักจบแล้วครับ หวังว่าจะชอบ และเร็วๆ นี้จะมีเรื่องราวจากอีกหนึ่งสถานที่สุด Unseen ของจังหวัดลพบุรีมาให้อ่านกัน รับรองว่าสวยตะลึงแน่นอน ยังไงก็ฝากด้วยนะครับ
เหนือสิ่งอื่นใด ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนย่อหน้าสุดท้าย แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า ด้วยรักและสวัสดีครับ