12 เม.ย. 2023 เวลา 07:06 • ปรัชญา

เหล้าเรื่องเพื่อน [EP 2.2]

"ถ้าเห็นมึงอยู่กับเพื่อนเมื่อไหร่ ก็หมายความแบบนั้นแหละ"
เพื่อนผู้ไม่เคยทอดทิ้ง
หากผู้อ่านยังจำได้ มีเพื่อนคนหนึ่งของผมพูดประโยคนี้ขึ้นมา และผมได้เกริ่นไปคร่าวใน [EP 1]
วันนี้ผมจะมาเล่าเกี่ยวกับเพื่อนเจ้าของประโยคอันแสบทรวงนี้
หญิงแกร่ง
นี่คือนิยามที่ผมให้กับผู้หญิงคนนี้ครับ เช่นเคยว่าผมจะไม่พูดชื่อของเขาตรงๆ แต่ถ้าเขาได้มาอ่านก็น่าจะรู้ได้ว่าคือตัวเอง
เพื่อนคนนี้เป็นเพื่อนจากคลาสเรียน MBA ครับ ผมขอเรียกเขาสั้นๆว่า "M"
M เป็นเพื่อนที่อายุมากที่สุดในกลุ่มครับ เรียกง่ายๆว่าแก่ที่สุดนั่นแหละ แต่นี่ไม่ใช่สาเหตุที่ผมเรียกนางว่า "หญิงแกร่ง" นะครับ
คำว่า "หญิงแกร่ง" นี้มันมีที่มาครับ M เป็นผู้หญิงที่มีความคิด การแสดงออก การพูด การกระทำ ที่ใกล้เคียงกับผู้ชายที่สุดเท่าที่ผมรู้จักในตัวผู้หญิงคนหนึ่งครับ
แต่ M ก็ยังมีกายภาพและความเป็นผู้หญิงในตัวในบุคลิคอยู่ในตัวด้วย นี่แหละครับที่ทำให้ผมนิยามเขาว่า "หญิงแกร่ง"
การที่ M มีคาแร็คเตอร์ของทั้งผู้หญิงและผู้ชายในตัวคนเดียว มันทำให้เขามีความยืดหยุ่นสูงครับ หมายความว่าเขาเข้าใจความคิดทั้งผู้ชายและผู้หญิง
นั่นคือจุดเด่นที่สุดของ M ที่ผมมองเห็นจากมุมมองของผมครับ นั่นทำให้เขาสามารถเข้ากันได้กับทุกคนได้อย่างไม่ยากเย็น เรียกว่าเป็น Extrovert เต็มตัวเลยก็น่าจะได้
การที่ M เป็นคนลักษณะนี้มันมีที่มาครับ ในช่วงมหาลัย M มีเพื่อนเป็นกลุ่มผู้ชายเยอะมากๆ M เรียนวิศวกรรมศาสตร์ นั่นทำให้สังคมรอบตัวเขารายล้อมไปด้วยผู้ชาย ที่ทรีทเขาเป็นเพื่อนจริงๆคนหนึ่ง
นอกจากความคิดแล้ว การดำเนินชีวิตอย่างอื่น M ก็ใกล้เคียงความเป็นผู้ชายสูงมากๆ เช่น เรื่องเที่ยว อาหารการกิน การเข้าสังคม ไลฟ์สไตล์ นั่นจึงทำให้ M เป็นเพื่อนที่สามารถรับฟังปัญหาและให้คำแนะนำได้ดีคนหนึ่ง
แต่ถึงจะบอกว่า M มีความเข้าใจผู้ชายสูงแค่ไหน M ก็ยังเป็นผู้หญิงครับ นั่นรวมถึงการแสดงออกมาในแง่มุมอื่นๆ บางที M มันก็ขี้หงุดหงิดขี้วีนครับ โดยเฉพาะขี้แซะนี่หนักมาก ไม่เชื่อลองกลับไปอ่านตอนต้นของบทความ
ณ วันที่ผมนัดเจอกันเพื่อเล่าปัญหาชีวิต มันใส่แหวนแต่งงาน(ที่หลวมๆ) ไซส์ยังไม่พอดี เพราะพึ่งโดนเซอไพรส์มาหมาดๆ มาขิงผมที่เพิ่งเลิกกับแฟน ขณะที่รอยแผลที่นิ้วนางซ้ายของผมยังอยู่เลย แต่มันใส่มาเพื่อเจอหน้าผมแล้วชูให้ดูแบบต่อหน้าตา
"กูใส่มาวันนี้เพราะมึงเลยนะ" M กล่าวตอนเจอหน้าผมครั้งแรกในรอบ 2-3 ปี
เอาจริงๆมันก็เป็นคนเลวอยู่นะ...55555
แต่นี่แหละครับ คำว่าเพื่อน มันมีหลายรสชาติ จะให้มานั่งปลอบ นั่งโอ๋กันเป็นเด็กๆก็คงไม่ใช่ หาไม่ได้จากเพื่อนผมแน่นอน
สิ่งหนึ่งที่ผมจำได้แม่นจาก M และเป็นสิ่งที่ตรงกับสิ่งที่ผมคิด และไม่เคยเจอเพื่อนคนไหนพูดเลยคือ
อย่าให้กูเป็นหมาล่ะ แต่ถึงเป็นหมาก็ไม่เป็นไรหรอก เอาแค่มึงโอเคก็พอ
คำนี้ทำให้ผมรับรู้และเข้าใจเพื่อนคนนี้อย่างแท้จริง ว่าเขาเป็นคนเช่นไร และอยากจะให้เขารับรู้ว่าเขาเป็นเพื่อนที่ดีมากๆสำหรับเราคนหนึ่ง
ขอบคุณสำหรับทุกๆอย่างนะ
โฆษณา