12 เม.ย. 2023 เวลา 09:00 • ข่าวรอบโลก

Cyber Trends ปี 2023 ❗️มีอะไรที่ควรเฝ้าระวังบ้าง

เนื่องจากในปี 2023 นี้ องค์กรต่างๆได้มีการนำเทคโนโลยี Digital Transformation มาใช้งานในองค์กรและอุตสาหกรรมมากขึ้น จึงมีความเสี่ยงต่อการโดนโจมตีในรูปแบบต่างๆมากมาย เช่น
  • เกิดการโจมตีในระบบคลาวด์มากขึ้น
เกิดจากการรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์ที่ยังไม่เพียงพอ โดยบริการระบบคลาวด์เริ่มต้นมักจะไม่มีฟังก์ชันความปลอดภัยที่จำเป็นมากพอ ผู้คุกคามตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี และทีมรักษาความปลอดภัยต้องติดตามความต้องการใช้งานระบบคลาวด์ขององค์กรของตนให้ทัน
  • เริ่มคุกคามบนอุปกรณ์ IOT
ในปีนี้คาดว่าจะได้เห็นการโจมตีที่ซับซ้อนและมีเป้าหมายมากขึ้นบนอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีจำนวนมากมุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีนี้ในการโจมตี
  • AI กับความพยายามในการรักษาความปลอดภัย
การพัฒนาที่น่ายินดีในปี 2023 จะเป็นการนำการเรียนรู้ของเครื่องขั้นสูงและเทคนิคปัญญาประดิษฐ์ (AI) อื่นๆ มาใช้มากขึ้นในการระบุและตอบสนองต่อภัยคุกคาม
  • ผู้ใช้งานโดนโจมตีแบบเต็มเปา
ฐานผู้ใช้ขององค์กรก็ยังคงเป็นเป้าหมายหลักในการโจมตี โดยผู้คุกคามจะใช้ประโยชน์จากการฟิชชิง การวิศวกรรมสังคม และเทคนิคอื่น ๆ ในการลอกล่อพนักงานและลูกค้าขององค์กรให้ตกเป็นเหยื่อ
  • ระบบสาธารณะสุขมีความเสี่ยงโดนโจมตี
ในภาคของการดูแลสุขภาพอย่างระบบสาธารณะสุขก็มีความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลผู้ป่วยจำนวนมากถูกจัดเก็บทางออนไลน์และในระบบคลาวด์ และข้อมูลผลกระทบที่เหลือจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้มีความเสี่ยงต่อบริการด้านสุขภาพ
  • 9near
แฮกเกอร์นามแฝง 9near ผู้แฮกข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยจำนวนราว 55 ล้านคน ที่มีรายละเอียดตั้งแต่ชื่อ, นามสกุล, ที่อยู่, วันเกิด, เลขบัตรประชาชน, เบอร์โทรศัพท์ที่เป็นเบอร์ใช้งานจริงที่ลงทะเบียนไว้กับหน่วยงานรัฐ. ซึ่งการหลุดของข้อมูลนี้เกิดขึ้นกับหลายหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมา นับเป็นเหตุการณ์ที่สั่นสะเทือนวงการไอทีของประเทศไทย
🔰 แนวทางการป้องกัน 🔰
ความเสี่ยงทางไซเบอร์ต้องการโซลูชันที่ดีกว่าในการเข้ามาดูแลความปลอดภัย เนื่องจากในปัจจุบันมีการโจมตีมากมายหลายวิธี ทีมรักษาความปลอดภัยจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยอยู่เสมอ โดยวิธีป้องกันเบื้องต้น เช่น ​
1.ทำให้พนักงานเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันความปลอดภัยของบริษัท
2.อัปเดตแพตช์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
3.จำกัดการเข้าถึงที่ไม่จำเป็น
4.ใช้การรับรองความถูกต้องด้วยหลายปัจจัย
5.ปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุดตามแต่ละองค์กร
#cybercrime #cybersecurity #networksecurity #ความปลอดภัยทางไซเบอร์ #splunk
หากท่านใดสนใจเทคโนโลยีด้าน Cyber Security หรือ Network Security เพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ :
LineOA: https://lin.ee/XoMAlwz หรือ @stelligence
📞 โทร: 02-024-6661
และติดตาม Content อื่นๆ
โฆษณา