12 เม.ย. 2023 เวลา 14:01 • ไลฟ์สไตล์

พลังความเคยชินทำอะไรก็สำเร็จ

ความสำเร็จเกิดจาก นิสัยของคนเราที่ทำสิ่งเล็ก ซ้ำ ๆ โดยไม่รู้ตัว นิสัย คือ การกระทำที่เคยชิน ซึ่งเกิดจากการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งบ่อย ๆ อะไรที่ทำง่ายเราก็มักจะทำได้ พอทำบ่อย เข้าก็กลายเป็นนิสัย ถ้าเราเข้าใจทริคนี้ก็จะสามารถสร้างนิสัยใหม่ ๆ ขึ้นมาได้
นิสัยใหม่สร้างได้ง่าย ๆ แค่เข้าใจการทำงานของสมอง สมองของคนเราเป็นจอมขี้เกียจ มันไม่อยากเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น ดังนั้น ถ้าสมองต้องคิดเรื่องอะไรซ้ำ ๆ สมองจะเปลี่ยนสิ่งนั้นให้กลายเป็นนิสัยทันทีเพื่อประหยัดพลังงาน กิจกรรมยาก ๆ ที่เริ่มต้นต้องใช้ความคิด ในภายหลังจะกลายเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติ เช่น การฝึกขับรถใหม่ ๆ เราจะไม่เข้าใจขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนแต่พอเราทำได้แล้ว เราจะขับรถได้โดยอัตโนมัติ
หนังสือ Power of habit บอกว่าการทำอะไรแล้วไม่สำเร็จ สาเหตุเป็นเพราะไม่สร้างนิสัยความเคยชิน และไม่มีแรงบันดาลใจที่จะทำสิ่งนั้นเพียงพอ วิธีแก้ไขให้เริ่มต้นค้น Why ที่เราอยากทำสิ่งนั้น ต่อมาให้สร้างนิสัยที่อยากได้ขึ้นมา ทำซ้ำ ๆ บ่อย ๆ แล้วก็ให้ small win หรือ ให้รางวัลตัวเอง แต่จากการผลการวิจัยของ University College London บอกว่า ถ้าเป็นสิ่งทำได้ง่ายภายใน 21 วันสิ่งนั้นก็เป็นนิสัยได้แล้ว แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ทำยากขึ้นอาจจะใช้เวลานานกว่านั้น โดยเฉลี่ยประมาณ 66 วัน
อ้อยคราฟต์ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปเป็นปี ตอนนี้กำลังหาวิธีกลับมาเริ่มเขียนใหม่ให้เป็นนิสัย จะลองท้าทายตัวเอง เขียนบล็อกทุกวัน ถ้าทำได้ต่อเนื่องสม่ำเสมอก็จะมีรางวัลให้ตัวเอง
สิ่งที่วางแผน
1.จะเริ่มต้นเขียนเรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัว เช่น กิจวัตรประจำวันที่ทำอยู่ เหตุการณ์แต่ละวันที่พบเจอ ไม่ต้องเขียนเบอร์ใหญ่ขนาดต้องได้รางวัลซีไรต์
2.เขียนทุกวัน โพสต์ทุกวัน เป็นการท้าทายตัวเอง
3.เขียนไม่เกิน 500 คำ กำลังพอดี
ผลจะเป็นอย่างไร รอติดตามกันต่อไปนะคะ
อ้อยคราฟต์ไดอารี่
บทความที่ 5/66
โฆษณา