12 เม.ย. 2023 เวลา 18:31 • ท่องเที่ยว
จันทบุรี

ที่มาของการเล่นสงกรานต์กลางคืน ของจันทบุรี

เล่าให้ฟัง... จากบันทึก สงกรานต์กลางคืน ผมก็ถือว่าอยู่ในจุดเริ่มต้นเหมือนกัน... ผับ คือบ้าน อ่ะ เอาจริงๆ...
การเล่นน้ำกลางคืน ในจันทบุรี น่าจะมีมากว่า 20 ปีแล้ว จุดเริ่มต้น บ้างก็ว่าเริ่มต้นมาจากสถานบันเทิงถนนสายท่าแฉลบ ริมทะเลสาบนี่แหล่ะ แต่ก็มีผู้รู้ พี่สุพิทย์ ทองเกิด ตำนานนักข่าวผู้รอบรู้ที่ล่วงลับ ก็เล่าว่าเริ่มที่ ศูนย์การค้าเจพีไรวา คาเฟ่แถวๆ ข้างอีสเทิร์น น่าจะ ทิพย์คาเฟ่ ถ้าจำไม่ผิด... เอาเป็นว่า เริ่มพร้อมๆ แล้วกันนะ
ในยุคแรกเริ่ม นักเที่ยวชาวจันท์ ผู้ที่ไม่เคยแพ้ใครเรื่องเที่ยวผับ ไม่เช้า พระไม่บิณฑบาตร ถ้าไม่ได้ใส่บาตรไม่กลับ... แวะตรงนี้สำคัญมากกกก *** คือ แล้วจะมีร้านเดียวที่เปิดถึงเช้า ก็คือ ภัตราคารแวร์ซายน์ นี่แหล่ะ ตรงพื้นที่ติดกับไฟแดงวัดป่า
ผมก็เคยมาโต้รุ่งที่แวร์ซายน์บ่อยๆ เหมือนกัน แล้วมันก็เลยเป็นที่มาของ "แยกแวร์ซายน์" ตรงนี้ นี่เองงงงงงงง.... แต่จุดเริ่ม ไม่ใช่แวร์ซายน์ เป็นผับใกล้ๆ แวร์ซายน์นั่นแหล่ะ แต่ตอนนั้นมันมีสองผับ แบล็คเรด กับ ไดม่อนผับ
กลับมาว่ากันต่อ... เมื่อถึงวันที่ 12 เมษายน ผู้คนที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงโดยเฉพาะสองย่านที่บอก เมื่อสนุกสนานกรึ่มๆ เต็มที่แล้ว "...พอเที่ยงคืนปั๊บ อารมณ์มันก็คล้ายๆ กับ วันปีใหม่เค้าท์ดาวน์นั่นแหล่ะครับ เข้าสู่วันสงกรานต์แล้วววว"
ก็นึกสนุกขึ้นมา ไหนๆ ก็จะสงกรานต์แล้วก็เริ่มสาดน้ำกันสนุกๆ ในกลุ่มเล็กๆ ใช้โซดา เขย่าขวดแล้วฉีดใส่กันบ้าง หรือก็เอาอุปกรณ์ในผับ ในบาร์มาสาดกัน พอหนักเข้าก็เริ่มไปสาดน้ำกันริมถนน แล้วก็เลยเถิดไป สมัยก่อนยังสามารถเที่ยวกันยันเช้าได้ นักเที่ยวก็พากันเล่นสาดน้ำสงกรานต์ตั้งแต่เที่ยงคืนไปจนถึงเช้า รันยาวไปจนถึงวันสงกรานต์ของจริงวันที่ 13 เมษายน
อารมณ์ประมาณว่า "เฮ้ย! เราได้เล่นสงกรานต์ก่อนใครเว้ย...ประมาณนี้"
จนมาถึงยุคนี้ ได้รับความนิยมในทุกกลุ่มทุกวัย กลายเป็นนิยมเล่นกลางคืนวันที่ 12 เมษายน กันมากกว่าวันที่ 13 เมษายน เสียอีก เหตุผลง่ายๆ ก็คือ "ร้อน และ ดำ"
ใครจะไปตากแดดขึ้นรถปิ๊คอัพให้ตัวดำ(วะ)...บ้าไปแล้ว สาวๆ ก็เลยคิดว่า นี่แหล่ะ ทางของฉัน เล่นกลางคืน ไม่ร้อน ไม่ดำ ผิวไม่เสีย แน่นอน สุดท้ายก็เลยกลายเป็นที่นิยมกันทั่วจังหวัดจันทบุรี และนับวันๆ ก็จะยิ่งเล่นน้ำในวันที่ 12 เมษายน กันเร็วขึ้นๆ จากจุดเริ่มต้นเล่นกันตั้งแต่เที่ยงคืน จนทุกวันนี้ บ่ายๆ ก็เริ่มกันแล้ว...
เอาจริงๆ วันสงกรานต์ คนในเขตอำเภอเมือง แทบจะไม่เล่นน้ำสงกรานต์กันในวันสงกรานต์กันจริงๆ เพราะถนนจะโล่งมาก ไม่มีคนเล่นน้ำกลางวันเหมือนก่อน น้อยมากๆ ...
วันเวลาเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและ อากาศที่ ร้อนนนนน มว้วกกกกก ที่สุดแบบนี้ มีแบบนี้สักวันที่สนุกสุดเหวี่ยงก็เพียงพอให้เป็นสีสันกับชีวิตครับ
โฆษณา