13 เม.ย. 2023 เวลา 01:59 • สัตว์เลี้ยง

พี่ชิไปแล้ว

13 เมษายน 2566 วันหยุดของทุกคน หลายคนเตรียมตัวเล่นน้ำสงกรานต์ หลายคนเตรียมฉลองกับครอบครัว หลายคนก็ยังคงอยู่บนรถ บนถนน กำลังเดินทางกลับบ้าน
ครอบครัวฉันไม่ได้ไปไหน ตั้งใจไว้ว่าจะอยู่บ้านพักผ่อน นอนหลับให้เต็มที่ เตรียมพร้อมเพื่อลุยงานต่อในอาทิตย์หน้า
เช้านี้สามีออกไปเล่นกอล์ฟ เป็นการฉลองวันเกิดย้อนหลัง วันคล้ายวันเกิดของเขาคือเมื่อวาน แต่เพื่อน ๆ แก๊งเล่นกอล์ฟไม่มีใครว่าง เลยไปกันวันนี้แทน ฉันเลยต้องตื่นเช้าไปด้วย เพื่อปิดประตูรั้วให้
หลังจากสามีไปแล้ว พี่ข้างบ้านหลังติดกันก็ตะโกนเรียก "แอน ๆ พี่ชิไปแล้วนะ" ตอนแรกฉันได้ยินไม่ชัด ได้ยินแค่ว่า "ไปแล้ว" เลยตะโกนถามกลับว่า "ใครไปไหนพี่" พร้อมกับเดินไปหาแกที่ข้างรั้ว คำตอบที่ได้คือ "พี่ชิไปแล้ว ไปเมื่อเช้านี้เอง พี่ชิตายแล้ว"
พี่ชิเป็นใคร ? พี่ชิหรือฮาชิเป็นหมาข้างบ้าน ที่อายุมากแล้ว
ตอนที่ครอบครัวเราย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้ บ้านหลังติดกันเขามีหมาทั้งหมด 3 ตัว คือ อเล็กซ์ เสือดำ และฮาชิ ซึ่งเป็นลูกของเสือดำ ตอนนั้นพี่ชิยังเป็นหมาเด็กอยู่เลย ฉันเลยได้เล่นกับพี่ชิ หลังจากนั้นพี่เขารับบางแก้วมาเลี้ยงอีกหนึ่งตัว ชื่อว่า มะลิ เสือดำตายไปหลายปีแล้ว ส่วนมะลิป่วยเป็นโรคไตตายไปเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน หลังจากนั้นไม่นานอเล็กซ์ก็ตายไปด้วย
นั่นทำให้เหลือพี่ชิแค่ตัวเดียว พี่เขาเลยรับเด็ก ๆ มาเพิ่มอีกหลายตัว ตัวแรกคือสนิม มาจากเพจหมากระสอบ ไมโลมีคนให้มา ม็อคค่ากับลาเต้มาจากศาลเจ้า 2 ตัวนี้เป็นพี่น้องกัน และสุดท้ายจุ๊มเหม่ง ตัวนี้เป็นบางแก้ว ลูกสาวแกซื้อมา
พี่ชิเลยกลายเป็นพี่ใหญ่ในบ้านที่คอยดูแลน้อง ๆ มีรำคาญน้องบ้าง แต่ก็แค่ขู่ ๆ ไม่เคยทำร้ายใคร พี่ชินิสัยดี จับหนู จับงูเก่ง ครั้งหนึ่งเคยมีงูเข้าบ้านฉัน ก็ได้พี่ชินี่แหละมาช่วยจับให้
พอรู้ว่าพี่ชิจากไป น้ำตาก็ไหลอาบแก้ม เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา มีพบก็ต้องมีจาก มันเป็นสัจธรรม แต่ก็อดใจหายไม่ได้ เห็นกันมานาน เคยเล่น เคยป้อนขนมกัน คนเลี้ยงหมาจะเข้าใจกันดี
เดินกลับมาเรียกมิลค์กี้กับโกโก้ หมาของตัวเองเข้าบ้าน กอดทั้งสองตัวแล้วบอกว่า "พี่ชิไปแล้วนะลูก หนูสองตัวต้องแข็งแรง ๆ อยู่กับมี้ไปนาน ๆ นะ" แล้วน้ำตามันก็ไหลออกมาอีก
ไปเป็นเทวดาบนดาวหมานะพี่ชิ ขอบคุณที่เคยให้รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ขอบคุณที่เคยจับงูให้
RIP พี่ชิ
โฆษณา