13 เม.ย. 2023 เวลา 08:45 • หนังสือ

สิ่งที่ทุกคนต้องการไม่ใช่ความสุข

ผู้คนเชื่อว่าสิ่งที่ต้องการคือ ความสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกนี้แสวงหาไม่ว่าชาติใดประเทศไหน แต่เชื่อหรือไม่ว่า จริง ๆ แล้ว สิ่งที่คนเราต้องการไม่ใช่ความสุขหรอกนะ
เช้านี้ระหว่างเดินออกกำลังกาย ฟังยูทูป ช่อง The library EP.123 หลักความสุขอันเรียบง่ายกับพลังของเวลาปัจจุบัน ช่องนี้อ้อยคราฟต์ฟังเป็นประจำ เนื้อหาแนวพัฒนาตนเองและปรัชญา
YouTuber อายุ 26 ปีแต่มีความสามารถถ่ายทอดเรื่องยาก ๆ ให้ฟังแล้วเข้าใจง่าย
Ep นี้รีวิวหนังสือ The power of now เป็นหนังสืออ้อยคราฟต์เคยอ่าน
Eckhart Tolle ซึ่งเป็นนักเขียนเล่าว่าตอนที่เขาอายุ 29 ปี เขารู้สึกมีความทุกข์ในชีวิตมาก คืนหนึ่งเขานอนที่โรงแรมใกล้รางรถไฟ คืนนั้นเขานอนฟังเสียงรถไฟทั้งคืน จมอยู่กับความคิดในหัวตัวเอง รู้สึกหมดอาลัยตายอยากจนคิดจะฆ่าตัวตาย แต่เมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เขากลับรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า จู่ ๆ ก็คิดได้ว่าชีวิตมีความหวัง จนเป็นแรงบันดาลใจทำให้เขาเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา
ฟังดูเป็นเรื่องดราม่าเสริมแต่งให้เรื่องราวน่าสนใจ แต่ผลงานการเขียนของเขาก็ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากนักวิชาการ
YouTuber ย่อยหนังสือเล่มนี้ให้เหลือแค่ 7 หลักการของความสุขอันเรียบง่ายกับพลังของเวลาปัจจุบัน
1.สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในโลกคือช่วงเวลาในปัจจุบัน แต่จริง ๆ แล้ว การกระทำที่อยู่ในช่วงเวลานั้นต่างหากที่มีค่า ทำไมถึงมีค่า เพราะเป็นสิ่งเดียวที่เรามีในขณะนี้ ถึงแม้เรายังต้องการอะไรในชีวิตอีกมากมาย แต่สิ่งนั้นก็ยังไม่เกิดขึ้น แต่เวลาขณะนี้ต่างหากที่เรามี ในโลกนี้ไม่มีอนาคต หรือ อดีต อดีตก็เหลือแต่เพียงความทรงจำเท่านั้น ส่วนอนาคตก็เป็นภาพลวงตา
2.ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ทำอะไร ขอให้อยู่ตรงนั้นอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การเดิน ไม่เช่นนั้นแล้วจะพลาดโอกาส ขณะกินข้าวลองปิดทีวี ปิดคอมพิวเตอร์ นั่งกินอย่างเดียว ดื่มด่ำกับช่วงเวลานั้นอย่างเต็มที่จะได้ความรู้สึกบางอย่างกลับมา
3. พูดคำว่า ใช่กับปัจจุบัน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นอะไรกับปัจจุบัน ไม่ว่าดีหรือไม่ดี ทุกอย่างมีเหตุผลในตัวเอง ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น สมมุติเราเดินเข้าป่าเจอกับดักหมี เราก็ต้องบอกตัวเองว่า นี่คือกับดัก หรือ ถ้าหากเราไม่รู้ว่าตัวเราว่าขณะนี้มีความสุข ความทุกข์ หรือ ความเศร้า เราจะไม่รู้วิธีรับมือกับสถานการณ์นั้น ๆ การยอมรับไม่ใช่การยอมแพ้ แต่เป็นการสงบเพื่อให้มีสติในการใช้ชีวิต เมื่อยอมรับเราจะดำเนินชีวิตต่อไปได้ แล้วจะมีพลังในการต่อสู้ในอนาคต
4. จดจ่อกับสิ่งที่เป็นบวก อิทธิพลด้านลบมักจะมีมากกว่าด้านบวกอยู่เสมอ เพราะเป็นเอาตัวรอดจากธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าเราไม่ควบคุมสมองเราจะเต็มไปด้วยความคิดลบ จะนำไปสู่ความเครียด ความวิตกกังวล ความโกรธ ความเศร้า หดหู่ ดังนั้น เราจำเป็นต้องเปลี่ยนมุมมอง มองโลกในแง่บวกให้มากขึ้น
5. อย่าบ่น เพราะการบ่น คือ การไม่ยอมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ให้หาโอกาสปรับตัว การบ่นเป็นความคิดทางลบ เหมือนคนนั้นกลายเป็นเหยื่อ คนเรามีทางเลือกเสมอ ถ้าเราไม่เลือกก็จะมีคนอื่นมาเลือกแทนเรา
6. ปล่อยวางอดีตเพื่อไม่ให้มาทำลายปัจจุบันและอนาคต คนเราทำผิดพลาดได้ แต่ถ้ามัวแต่รู้สึกผิดจะบั่นทอนจิตใจส่งผลเสียในอนาคต ควรเคารพสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แล้วให้อภัยตัวเองเพื่อโอบรับอนาคตที่เราจะเขียนขึ้นมาเองอย่างสง่างาม
7. ไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไร ทุกข์ หรือ สุข ขอให้อยู่กับปัจจุบัน คนเราอยากมีความสุขตลอดเวลาแต่เป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีความสุขตลอดเวลา และนี้ก็เป็นสิ่งดี ถ้าคนเรามีความสุขตลอดเวลา ความสุขนั้นจะกลายเป็นความธรรมดา หรือ ความน่าเบื่อ ชีวิตก็จะไม่มีความท้าทาย ถ้าไม่มีความท้าทาย หรือ มีปัญหาให้เราแก้ไขแล้วเราจะมีความสุขได้อย่างไร หลักการข้อนี้อ้อยคราฟต์ชอบมาก
การอยู่กับปัจจุบันให้เป็นนั้นเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องการ ซึ่งเป็นความลับที่คนมองข้ามไป ถ้าหากเราอยู่กับปัจจุบันเป็นแล้ว ความสุขจะตามมาเอง ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญจากหนังสือเล่มนี้ที่ต้องการสื่อออกมา
หนังสือเล่มนี้ยอมรับว่าอ่านยากพอสมควร แต่ youtuber น้อง Lion สามารถสรุปหนังสือเล่มนี้ให้เข้าใจได้ง่าย ถ้าใครอยากจะอ่านรายละเอียดมากขึ้นหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปนะคะ
ลิ้งค์ EP.123 หลักความสุขอันเรียบง่ายกับพลังของเวลาปัจจุบัน
อ้อยคราฟต์ไดอารี่
บทความที่ 6/66
โฆษณา