13 เม.ย. 2023 เวลา 12:06 • ข่าว

อินเดียโวยแหลก พม่าให้จีนตั้งฐานสอดแนมลับกลางอันดามัน

อินเดียไม่ไหวจะทน เปิดหน้าชนรัฐบาลพม่า เมื่อพบหลักฐานการก่อสร้างฐานทัพลับของจีน บนหมู่เกาะโกโก กลางทะเลอันดามัน ที่ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของพม่า
โดยฐานทัพนี้ สร้างไว้เพื่อสอดแนมการเคลื่อนไหวทางทหารของอินเดีย ในแถบบริเวณอ่าวเบงกอลได้ทั้งหมด และยังสามารถส่องดูความเคลื่อนไหวโครงการอวกาศของอินเดียได้อีกด้วย เรียกว่าลงทุนครั้งเดียว ส่องอินเดียได้ทั้งไร่ ทั้งสวนเลย สร้างความขุ่นเคืองใจให้กับรัฐบาลอินเดียอย่างมาก และยังเป็นหลักฐานแสดงถึงความแน่นแฟ้นระหว่างรัฐบาลทหารพม่า กับทางการจีนจนยากจะแยกได้
โครงการก่อสร้างที่เชื่อว่าน่าจะเป็นฐานทัพของจีน ถูกเปิดเผยขึ้นจากรายงานของสถาบัน Chatham House แห่งกรุงลอนดอน ชี้ว่ารัฐบาลทหารพม่าได้ใช้พื้นที่บนเกาะโกโก เพื่อปฏิบัติการสอดแนมด้านการทหารอย่างเฉพาะเจาะจง
1
หลังจากรายงานของ Chatham House ไม่นาน ทางสหรัฐอเมริกาก็ไสดาวเทียมไปส่องทันที และได้ปล่อยภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัท Maxar Technologies ที่ถ่ายไว้เมื่อเดือนมกราคม 2023 พบว่ามีการก่อสร้างบนเกาะโกโกอยู่จริงๆ
รัฐบาลอินเดียก็ไม่รอช้า เข้าพบกับฝ่ายรัฐบาลพม่า แล้วกางหลักฐานภาพถ่าย หลักฐานทั้งหมดที่มีลงบนโต๊ะ ที่เห็นทั้งการปรับพื้นที่บนเกาะ การสร้างรันเวย์สำหรับเครื่องบิน และยังพบแรงงานชาวจีนเข้าไปช่วยในการก่อสร้างด้วย เพื่อเค้นถามให้ชัดเจนว่านี่คือฐานทัพเพื่อการสอดแนมทางทหารของจีนหรือไม่
1
แม้ว่าหมู่เกาะโกโกจะเป็นดินแดนของพม่า ที่มีสิทธิ์จะทำอะไรก็ได้ แต่พื้นที่มีความละเอียดอ่อน และอยู่ไม่ห่างจากฐานทัพเรือของอินเดียที่หมู่เกาะนิโคบาร์ และสำนักงานใหญ่ หน่วยงานสำรวจอวกาศแห่งชาติของอินเดีย ที่เมืองคาร์นาตากา ในบังคาลอร์ และคงไม่ดีนักถ้าจะมีฐานทัพลับของจีนมาตั้งอยู่ใกล้ๆ
ในช่วงปี 1990s เคยมีข่าวว่าจีนมีแผนก่อสร้างศูนย์ข่าวกรองทางสัญญาณ (Signals intelligence) ที่เกาะโกโก และตั้งแต่มีข่าวหลุดออกมา อินเดียก็ออกมาโวยวายตั้งแต่แรกแล้ว เรื่องโครงการก็เงียบไป แต่มาวันนี้มีหลักฐานภาพถ่ายว่ามีการต่อเติมขยายสนามบิน และสิ่งก่อสร้างจำนวนมาก และพบกลุ่มคนทำงานจากจีน ทำให้อินเดียไม่สามารถอยู่เฉยได้
แต่ทั้งนี้ นายพล ซอ มิน ทุน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติพม่าได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ว่า "ไร้มูลความจริง" โดยยืนยันว่ารัฐบาลพม่าไม่ยอมให้ชาติใดมาตั้งฐานทัพบนแผ่นดินพม่า
และรัฐบาลอินเดียก็น่าจะรู้อยู่ว่า พื้นที่เขตเกาะโกโก เป็นดินแดนของพม่า และมีฐานทัพของเราตั้งอยู่ ซึ่งเป็นสิทธิของเราในการป้องกันดินแดน
1
ก็ไม่รู้ว่า พม่าพูดความจริงไม่หมด เพราะต้องการปกปิดความสัมพันธ์กับจีน หรือ จริงๆ แล้วอินเดียโดนสื่อตะวันตกปั่น ให้เชื่อว่าจีนแอบมาตั้งป้อมสอดแนมจริงๆ แต่เมล็ดพันธุ์แห่งความไม่ไว้วางใจถูกวางไว้แล้ว แต่จะเติบโตจนกลายเป็นความตึงเครียดรุนแรงเพิ่มอีกจุดหนึ่งของโลก ก็คงต้องอยู่ที่สติของผู้บริหารประเทศกันแล้วจริงๆ
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา