15 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โรงเรียน​สุรธรรมพิทักษ์

บทที่ 12 การแข่งขัน

สวัสดีครับผมวุฒิ Infinity กลับมาพบกันอีกแล้วครับสำหรับหนังสือ "นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์" บทนี้บทที่ 12 แล้วนะครับ มาดูกันว่าตะลุงบัฟเฟตต์จะสอนอะไรให้กับฌอนพระเอกของเรา
ขอบคุณหนังสือ "นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์
เขียนโดย : ฌอนเชียร์
แปลโดย : พงษ์พันธ์ วงศ์หนองเตย และ เมษ์ยางประยงค์
แล้วก่อนจะไปรับชมบทความผมมีเทคนิคเคล็ดลับดีๆจะมาบอก
6 วิธีรดู ว่าผู้หญิงชอบเราไหม
1 จะให้เราเป็นผู้นำ
2 เขาอยากรู้เรื่องของเรา
3 ผู้หญิงจะทำอะไรให้เราจีบไหม
4 เขาจะหาเวลาว่างมาเจอกับเรา
5 เขาเล่น My Game การให้ความหวังเกมกับเราไหม
6 เขาทำทั้ง 5 ข้อสม่ำเสมอไหม
ฝากกดไลค์กดติดตามไว้ด้วยนะครับหากคุณคิดว่าเพจของผมมีประโยชน์ในการพัฒนาตัวเอง ถ้าพร้อมแล้วไปรับชมรับฟังกันเลยครับ
"เรามาแข่งขันตกปลากันสักหน่อย เราจะตกปลาเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ใครจับปลาได้มากกว่า คนนั้นเป็นผู้ชนะ" ชายชราท้าทาย ฌอนตกลงรับคำท้าเรารักการแข่งขันกันอยู่แล้ว
ชายชราพูดต่อว่า "กติกาเป็นอย่างนี้ ปลาแต่ละตัวที่เธอจับได้มากกว่าฉันจะให้เงินเธอ 1000 ดอลลาร์" ระหว่างที่เขาพูดเขาดึงเอากระเป๋าสตางค์หนาแต่ของเขาและโบก ให้ฌอนดู "อะไรนะ 1,000 ดอลลาร์ เลยเหรอครับ?" ฌอนอุทาน
ใช่เจ้าลูกชายเงิน 1000 ดอลลาร์ สำหรับปลาแต่ละตัวที่เธอจับได้มากกว่าฉัน ถ้าเธอจะ ได้ 10 ตัว และฉันจับได้ 8 ตัว ฉันจะให้เงินเธอ 2,000 ดอลลาร์ ตอนเริ่ม ตื่นเต้น ขึ้นมาจริงๆ แล้วตอนนี้
"เฮ้ รอเดี๋ยว และคุณถ้าจับปลาได้มากกว่าผมล่ะ? ผมต้องจ่ายเงินให้คุณหรือเปล่า?" ฌอนเลื่อมระแวงขึ้นมา เขาจำได้ว่าชายชราเป็นคนตกปลาที่เก่งคนหนึ่งเลยทีเดียว
"นั่นเป็นคำถามที่ฉลาด คนส่วนใหญ่กระโดดเข้าร่วม วงหลังจากเห็นโอกาสได้เงิน และไม่ได้คิดถึงการขาดทุนที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้" ชายชราวิจารณ์ "เอางี้ ปลาแต่ละตัวที่ฉันจับได้มากกว่าเธอ เธอต้องเลี้ยงเบอร์เกอร์ 1 ชิ้นและโค้ก 1 กระป๋องให้ฉัน"
"เยี่ยม นั่นฟังดูดีมากเลย" ฌอนพร้อมที่จะเริ่มต้นแล้ว
"ฉันเห็นว่าเธอพร้อมแล้ว เธอสามารถเริ่มได้ทันทีและใช้เหยื่อปลาที่ฉันเตรียมเอาไว้ได้เลย การแข่งขันนี้จะจบภายใน 1 ชั่วโมงจากนี้" ชายชราพูดขณะ ยื่นถังเหยื่อปลาให้ฌอน
ความรู้สึกมีความหวังขึ้นมา เขาเคยตกปลาเป็นงานอดิเรกตอนเรียนหนังสือและคุ้นเคยกับการตกปลาแถวนี้ดี หลังจากมองไปรอบๆ เขาเลือกจุดที่ห่างไปจากชายชราและหยั่งเหยื่อปลา เขาวางสายเบ็ดลงไปในทะเลอย่างรวดเร็ว ฌอนยังคงจดจ่อ และเพียงคู่หนึ่ง รู้สึกว่าคันเบ็ดกระตุก หัวใจเขาเต้นเร็วเมื่อการต่อสู้กับปลาเริ่มขึ้น ขณะที่ดึงสายเบ็ดอย่างระมัดระวัง ขอดูนาฬิกา " 5 นาทีผ่านไป ฉันก็ได้เจ้าปลาตัวนี้ใส่ถัง" ในจังหวะสาวเบ็ดครั้งสุดท้ายเขาดึงปลา ขึ้นมาจากทะเลได้สำเร็จ"เย้!"
เขาทานด้วยความยินดี ขณะที่เขารีบจับเจ้าฝักมูลค่า 1,000 ดอลลาร์ ลงถังของเขาอย่างระมัดระวัง "ฉันใช้เวลาไป 7 นาที ยังคงมีเวลาเหลืออีก 53 นาที" ฌอนรีบมองไปที่นาฬิกาของเขา
ฌอนดีใจ แต่เขาไม่มีเวลาหยุดพักและฉลอง ปาแต่ละตัวมีมูลค่า 1,000 ดอลลาร์ สำหรับเขา และเขาต้องการเอาชนะเพื่อได้เงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในใจของเขาเต็มไปด้วยความคิดที่จะเอาเงินกลับไปให้ภรรยาและเพื่อน และเขารู้สึกยินดีเมื่อนึกถึงหน้าตายิ้มแย้มของพวกเขา นั่นทำให้เขามุ่งมั่นยิ่งขึ้นและจดจ่อกับปลาที่จะจับตัวต่อตัวไปมากขึ้น
อีก 10 นาทีต่อมา ชอนจับปลาตัวที่ 2 ได้ "ดีเลย!" เขาหันไปแอบดูชายชราว่ากำลังทำอะไรอยู่ ดูเหมือนทางนั้นจะดูเงียบๆ และเขาดูท่าทางผ่อนคลายแต่เชื่อมั่นมากๆ จากที่ที่เขานั่ง จอนยืดคอและพยายามแอบดูผังของชาชรา ทั้งดูว่างเปล่า ฌอนนำอยู่ 2,000 ดอลลาร์แล้ว และเขายังเหลือเวลาอีก 40 นาที แต่ดูน่าสงสัยที่ชายชรายังคงดูสงบนิ่ง ทั้งที่ตามอยู่ 2,000 ดอลลาร์ ชอนสงสัยว่า เงินไม่กี่พันดอลลาร์ผ่านไม่ค่อยมีความหมายกับชายชราผู้ร่ำรวยคนนี้ "เขาทำเงินได้หลายพันล้านอยู่แล้วนี่ แค่นี้คงเล็กน้อยสำหรับเขา"
ฌอนรีบกลับมาสนใจกับเบ็ดของเขาอีกทีเพื่อเงินอีกหลายพันดอลลาร์ เขาไม่สามารถเสียเวลาได้อีก
15 นาทีผ่านไปชอนจับปลาได้แล้ว 4 ตัวขณะที่ชายชราจับได้ 2 ตัวฌอนมีความสุข เพราะเขากำลังจะรวยขึ้น 2,000 ดอลลาร์ เมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน "ทำให้ได้ 3,000 ดอลลาร์ ดีกว่าเรายังมีเวลาอยู่" ฌอนกระตุ้นตัวเอง
เมื่อครบ 57 นาที ฌอนจับปลาได้อีก 1 ตัว นั่นทำให้เขานำอยู่ 5 ต่อ 2 เกมอยู่ 3,000 ดอลลาร์แล้ว ขณะที่เขากำลังจับปลาใส่ถังและฉลองอยู่ในใจ เขาชำเลืองไปมองและเห็นชายชราวางเบ็ดแล้วเดินข้ามท่าเรือไปจากที่ที่เขากำลังตกปลาอยู่ เขานั่งยองลงและมองไปที่ทะเลด้วยท่าทางผิดหวัง
"อ้าว คุณยอมแพ้แล้วหรือ?" ฌอนถามอย่างจริงใจ แป๊บนึงเขาแอบรู้สึกไม่ดีที่อยากเอาชนะ และต้องการเงินจากชายชราผู้แสนดีคนนี้มากเกินไป เพราะจะว่าไปเงิน 3,000 ดอลลาร์ ถือว่าไม่ใช่เงินน้อยๆ เลย สำหรับการพนันตกปลาอย่างนี้ เขารู้สึกกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เขาควรปฏิเสธเงินรางวัลจากชายชราหรือเปล่า? หรือ เขาควรรับไว้? แต่ยังไงเขาก็ต้องการเงินเพื่อมาชดใช้เงินลงทุนที่เขาขาดไปความคิดวิ่งสับสนอยู่ในหัวของเขา ขณะที่มองไปที่ชายชราผู้กำลังจะแพ้การแข่งขัน
หลังจากนั้นไม่นาน ฌอนแทบไม่เชื่อสิ่งที่เขาเห็น ชายชราก้มตัวและเอื้อมลงดึงแหที่เต็มไปด้วยปลา เห็นได้ชัดว่าแหจับปลาถูกวางอยู่ตรงนั้นก่อนหน้านี้ เขาถึงกับขากรรไกรค้างขณะที่จ้องมองชายชราตึงแห่ขึ้นมาที่ท่าเรือ และจับปลาโยนใส่ถัง !ฮ่าๆๆ ทันเวลาพอดี! 1 ชั่วโมงผ่านไปการแข่งขันจบลงแล้ว เจ้าลูกชาย สงสัย จะ ว่าใครจะชนะ" ชายชราหัวเราะ
เขาตั้งคำถามเล่นสำนวนทั้งที่ผลลัพธ์ก็เห็นชัดขนาดนั้น ช้อนแทบไม่เชื่อว่าเขาเคยรู้สึกเห็นใจชายชราเจ้าเล่ห์คนนี้ เขาตื่นตะลึงกับการกระทำของชายชราจนความโกรธพุ่งพล่านขึ้นมา "คุณใช้แห่จับปลา แล้วมาแข่งกับผมที่ใช้เบ็ดได้ยังไง? มันไม่มีทางที่ผมจะชนะได้เลย คุณจัดฉากหลอกผม คุณทอดแหไว้ก่อนหน้านี้และคุณยังหลอกให้ผมมาแข่งกับคุณอีก มันไม่ยุติธรรมเลย! ผลการแข่งแบบนี้ต้องถือว่าเป็นโมฆะ" ฌอนพูดระรัวออกมา
ชายชราดูนิ่งกับปฏิกิริยาของฌอน ราวกับว่ารู้อยู่แล้วว่าจะเป็นแบบนี้ มาเถอะมานั่งข้างๆฉัน เจ้าลูกชาย แล้วบอกฉันที่ว่าเธอเรียนรู้อะไรบ้างจากการแข่งขันครั้งนี้
ก็จบลงไปแล้วนะครับสำหรับบทที่ 12 ช่วงนี้เป็นเทศกาลสงกรานต์ ก็เล่นน้ำกันอย่างระมัดระวังกันด้วยนะครับทุกท่าน ไว้บทความน่าจะมาอัพเดทใหม่ ตอนนี้ผู้เขียนขออนุญาตไปเล่นน้ำสงกรานต์ก่อนนะครับดูแลตัวเองให้ดีๆนะครับ บทความต่อไป จะมาอัพเดทให้ใหม่ในวันหลังสำหรับวันนี้ wut Infinity ลาไปก่อนสวัสดีครับ เออแล้วก็อย่าลืมนะครับฝากติดตามเพจของผมด้วย ลาไปก่อนบ๊ายบาย
ติกต๊อก : tiktok.com/@wutinfinity7
โฆษณา