14 เม.ย. 2023 เวลา 15:10 • ความคิดเห็น
ถามตัวเองไป 5 ขั้น ว่า ทำไมไม่ชอบคนเยอะๆ
เช่น
1. เหนื่อย <- ทำไมเหนื่อย
2. ไปเจอญาติแล้วต้องตอบคำถามโน่นนี่ <- ทำไมไม่อยากตอบคำถาม
3. ...
4. ...
5. ...
จนสุดท้ายคำตอบที่ 5 จะทำให้เราเห็นเบื้องหลังที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมของตัวเอง
+ ส่วนตัวเราที่คิดว่าตัวเองโลกส่วนตัวสูงคนหนึ่ง
- เวลาตัดสินใจว่าจะไม่ออกไปเจอใคร เราจะไม่สนใจเลยว่าคนอื่นจะคิดกับเรายังไงหรือจะว่าเรายังไง
+ ถ้ามีคนว่าแม่เรา เพราะการกระทำของเรา
- เราก็จะคุยกับแม่ ถามว่าแม่ถูกเขาว่าอะไรอย่างไรมาบ้าง? แม่รู้สึกอย่างไรกับคำพูดพวกนั้น? แล้วเราก็เจาะลึกเรื่องนั้นกับแม่
จริงๆส่วนตัว เมื่อไม่นานมานี้เราก็มี conflict บางอย่างกับคนรู้จักที่อาวุโสกว่า และวันนี้ซึ่งเป็นวันครอบครัวคนคนนั้นก็ฝากคำขอโทษมาถึงเรา แล้วเราก็ยืนยันกับแม่ซึ่งก็เป็นเรื่องเดิมที่แม่ก็เข้าใจอยู่แล้วว่า "เราไม่คาดหวังการกระทำของคนอื่นอยู่แล้ว" เรา respect all, fear none ในเส้นเรื่องที่แม่จะเป็นห่วงเราอันนี้ให้แม่ระบุความเป็นห่วงมาเป็นรูปธรรม(เจาะลึกมาเลยว่าเป็นห่วงที่...) เราจะได้มาช่วยกันคลายข้อกังวลตรงนั้นกัน เราทำแบบนี้มาหลายปี สิ่งที่เราสัมผัสได้คือหลายปีนี้แม่คลายความคิดกังวลไปได้หลายเรื่อง
โฆษณา