15 เม.ย. 2023 เวลา 05:11 • ไลฟ์สไตล์

13-17 เมษายน 2566วันสงกรานต์ / วันผู้สูงอายุแห่งชาติ

วันสงกรานต์ 2566 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน ถึงวันเสาร์ที่ 15 เมษายน วันสงกรานต์ 2566 วันหยุดถือเป็นวันหยุดยาวตามประเพณี และเป็นวันหยุดราชการ สำหรับหน่วยงานบริษัทเอกชนบางแห่งที่วันหยุดติดกับวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ก็จะทบหยุดในวันจันทร์ที่ 17 เมษายน เป็นวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์อีกด้วย
สงกรานต์ 2566 ภาษาอังกฤษ
สงกรานต์ 2566 ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Songkran 2023 เป็นการทับศัพท์การออกเสียง เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่รู้จักกันทั่วโลก บางแห่งใช้คำว่า Water Festival เพื่อเป็นการขยายความว่าเป็นเทศกาลสาดน้ำ
นางสงกรานต์ 2566 มีชื่อว่า “กิมิทาเทวี” คำทำนายจากฝ่ายโหรพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง ระบุว่าปีนี้จะมีธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ สัตว์เลี้ยงบริบูรณ์ น้ำงามพอดี
วันสงกรานต์ 2566 หยุดกี่วัน
วันสงกรานต์ 2566 หากนับตามวันหยุดราชการ ถือว่ามีวันหยุด 4 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดี 13 เมษายน ถึงวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566
ส่วนวันหยุดตามประกาศของธนาคาร หรือวันหยุดสงกรานต์ธนาคาร หยุดวันที่ 13 เมษายน ถึงวันที่ 15 เมษายน 2566 ส่วนสาขาที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า รอฟังประกาศจากหน้าสาขา
13วันดา ลาสังขานต์ล่อง สะเปาทอง
ไหลล่องน้ำ ห้ามพูดเท็จ คำหยาบคาย
14-15วันเน่า ทำสิ่งดี สุขใจกาย
ผ่อนคายจิต กระสับส่าย สลายลง.
16พญาวัน นั้นสำคัญ อันยิ่งใหญ่
ละห่วงใย สิ่งใดพลาด ตัดพะวง
17วันปากปี๋ รับขวัญฟ้า จิตจำนง
ส่งปีเก่า เหลือคงไว้ คุณความดี.
ยุกยิก จักรวาล 12-04-66
. วันสังขานต์ล่อง หรือ วันสังขารล่อง เป็นวันแรกของกิจกรรมปีใหม่เมือง (ในปี 2564 นี้ วันสังขานต์ล่องตรงกับวันที่ 14 เม.ย. )
. "สังขานต์" คือ คำเดียวกับ "สงกรานต์" ในภาษาสันสกฤต แปลว่า "ก้าวล่วงแล้ว" วันสังขานต์ล่องในภาษาล้านนา ตรงกับภาคกลาง คือ วันมหาสงกรานต์ ถือเป็นวันสิ้นสุดของปีเก่า
. ในวันนี้คนล้านนาจะตื่นแต่เช้าตรู่ จุดประทัด ยิงปืน เพื่อขับไล่เสนียด จัญไร ไหลล่องไปกับ “ปู่สังขานต์ ย่าสังขานต์” ซึ่งจะแบกรับเอาสิ่งที่ไม่ดีไม่งามในชีวิตไปเททิ้งที่มหาสมุทร การไล่สังขานต์ด้วยเสียงประทัดที่ดังแต่เช้าตรู่ จึงทำให้ทุกคนตื่นขึ้นมาเพื่อทำความสะอาด บ้านเรือน ซักที่นอน หมอนมุ้ง แล้วอาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาดผ่องใส
. วันนี้ในเมืองเชียงใหม่จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปสำคัญ คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ที่ประดิษฐาน ณ วิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เสด็จขึ้นบุษบกในช่วงเช้า และช่วงบ่ายอัญเชิญแห่ รอบเมืองเชียงใหม่ ให้ประชาชนได้ทำการสรงน้ำ และมีขบวนพระพุทธรูปสำคัญต่างๆ เข้าร่วมแห่ ในขบวน การสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญเมืองเชียงใหม่ ในช่วงประเพณีปีใหม่เมืองจะทำให้ เกิดความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว
ร้านหนังสือประเทืองวิทยา เชียงใหม่ อนุเคราะห์ “เชียงใหม่นิวส์” ให้เผยแพร่ “ปั๊กกะตืนปีใหม่พื้นเมืองปีก่าเหม้าหรือหนใต้เรียกปีเถาะ” จุลศักราช 1385 พุทธศักราช 2566 ระบุรายละเอียดไว้ว่า
ปั๊กกะตืนปีใหม่พื้นเมืองปีก่าเหม้าหรือหนใต้เรียกปีเถาะ จุลศักราช ๑๓๘๕ พุทธศักราช ๒๕๖๖ ปีนี้เป็นปีอธิกมาส (เดือนแปดใต้เดือนสิบเหนือสองหน) ปรกติวารปรกติสุรทิน พระอาทิตย์จักย้ายออกจากราศีมีนอาโปธาตุเข้าสู่ราศีเมษเตโชธาตุ ตรงกับวันศุกร์ แรม ๙ ค่ำเดือน ๗ เหนือเดือน ๕ ใต้ ตรงกับวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๖ นาฬิกา ๐๔ นาที ๔๘ วินาที ถือเป็นวันสังขารล่อง
รวิสัง ขานต์แต่งองค์ทรงเครื่องสีขาว เครื่องประดับวิทูรย์ หัตถ์ขวาบนถือกระจกเงาหัตถ์ขวาล่างถือสร้อยประคำ หัตถ์ซ้ายบนถือหอกหัตถ์ซ้ายล่างพาดตักไว้ ทรงนั่งยองๆมาบนหลังควาย รุกจากหนอาคเนย์ไปพายัพ มีนางลิตานั่งรอรับ ตามฮีตฮอยโบราณวันนี้ต้องปัดกวาดเช็ดถูบ้านช่องห้องหอร้านค้าร้านขายหื้อสะอาดสอ้านน่าอยู่น่าค้า
รุ่งขึ้นเป็นวันเสาร์ที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๖๖ เป็นวันเนาว์หรือวันเน่า บ่ดีกล่าวผรุสวาจาอย่าคิดอาฆาตมาดร้ายใดใดให้เป็นอกุศลต่อชีวิต มีโอกาสหื้อไปตักทรายเข้าวัดใช้หนี้ธรณีสงฆ์ ถวายตุงถวายไม้ค้ำเป็นพุทธบูชา
รุ่งเช้าอาทิตย์ที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๖ ตรงกับแรม ๑๑ ค่ำเดือน ๗ เหนือเดือน ๕ ใต้ เวลา ๒๐ นาฬิกา ๐๒ นาที ๒๔ วินาที จุลศักราชจักแถมมาอีกตัวเป็น จุลศักราช ๑๓๘๕ ถือเป็นวันพญาวันวันเถลิงศกใหม่ หื้อตานขันข้าวอุทิศกุศลแก่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ และดาคัวไปดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือสืบขนบธรรมเนียมที่ดีต่อไป
ปีก่าเหม้าหรือหนใต้เรียกปีเถาะ ปีนี้สังขารล่องวันศุกร์ วันเสาร์เป็นวันธงไชย วันพุธอธิบดี วันศุกร์เป็นทั้งวันอุบาทว์และโลกาวินาศ
ปีนี้คนเกิดวันอาทิตย์ จักมีบุตรบริวารดีมีชื่อเสียงมีเกียรติยศสมใจ
คนเกิดวันจันทร์ สุขภาพแข็งแรงปรารถนาสิ่งใดได้สมปรารถนา
คนเกิดวันอังคาร ได้รับตำแหน่งรับโชคในหน้าที่การงานเลื่อนขั้นเลื่อนยศวาสนาส่ง
คนเกิดวันพุธ คิดสิ่งใดย่อมได้สมหวังดังคิดร่ำรวยมีโชคดีแต่จะมีเหตุบาดหมางในครัวเรือนอย่าประมาท
คนเกิดพุธกลางคืน มีผู้ใหญ่อุมถัมภ์ค้ำจุนมีหน้ามีตา
คนเกิดวันพฤหัสบดี ได้รับมรดกหรือสมบัติแบบมิคาดคิดมาก่อน ทำการค้าก็สำเร็จด้วยดี
คนเกิดวันศุกร์ ปีนี้เคราะห์ซ้ำกรรมซัดระวังอุบัติเหตุและการสูญเสียเสื่อมยศเสื่อมลาภอย่าประมาทคำโกหกหลอกลวง
คนเกิดวันเสาร์ ปีนี้มีโชคคิดสิ่งใดมักสมปรารถนาได้ลาภชิ้นใหญ่ได้ตำแหน่งพึงพอใจ
สอบถามเพิ่มเติม สั่งซื้อ หนังสือ E-book
ประยุกต์ ชุนณวงษ์  (ยุกยิก จักรวาล) ; (FindFine)
โทร.+66 096 883 8711 : Line ID
เว็บไซต์ : FindFines.WordPress.com
ขอสนับสนุน เพื่อเป็นแรงใจ
เลขที่บัญชี กรุงไทย : 985-9-53904-9
ขอบคุณครับ
โฆษณา