15 เม.ย. 2023 เวลา 14:54 • ความคิดเห็น
มหาวิทยาลัยนเรศวร

Lookthung Chart (Women Lookthung singer who born after 1987)

ทุกคนครับ อันนี้ผมทำไว้นานแล้วแหละ และนี่คือการจัดระดับโดยรวมในฐานะคนฟังลูกทุ่งมานานกว่า 10 กว่าปี ตั้งแต่ผมยังเด็กหน่ะครับ
เป็น Chart การจำแนกศิลปินในวงการเพลงลูกทุ่งหมอลำฝ่ายหญิง (ที่เกิดตั้งแต่ พ.ศ. 2530 ลงไป) ในแบบของวงการเพลงสากล ซึ่งจะมีระดับต่อไปนี้
Empress (จักรพรรดินี)
ระดับนี้คือคุณสุดยอด สุดเลิศล้ำ และคุณโด่งดังจนฐานแฟนเพลงเนืองแน่น ประกอบกับการวางตัวดี เรียบร้อย และเป็นมิตร ทำให้คุณมาถึงระดับนี้ได้ โดยศิลปินในระดับนี้ได้แก่พี่เวียง นฤมล (คิดฮอดจังภูลังกา) น้ำอ้อย สมใจรักษ์ (เปลี่ยนคำอธิษฐาน) และอินแต่ง แก้วบัวลา (เซ้าสองแลงสาม/ปัจจุบันพี่อินแต่งถึงแก่กรรมแล้ว)
Icon (ไอคอน)
ระดับนี้เด่นรองลงมาจาก Empress กล่าวคือ เมื่อพูดถึงวงการเพลงลูกทุ่ง คุณคือศิลปินรายแรกๆ ที่คนจะนึกถึงเมื่อพูดถึงเพลงลูกทุ่ง และอนาคตอาจเป็นมารดาผู้ให้นมบุตร หรือแม่แบบแห่งวงการต่อไปได้ ศิลปืนในระดับนี้ก็มีพี่เล้ง ศรัณยกัณย์ (เว้าบ่คึด) น้องแอ้ม ชลธิชา (ห่อข้าวสาวบ้านนอก) พี่ปะแป้ง พลอยชมพู (DRAMA เรื่องใหม่) และพี่มีนตรา อินทิรา (ห้ามตั๋ว)
The (Best) Voice
เสียงดี เรียกได้ว่าร้องตามมาตรฐานลูกทุ่งเลยแหละ เป็นแรงกำลังสำคัญของวงการเพลงเลยทีเดียว แต่ยังไม่ถึงระดับ Icon ในระดับนี้มีหลายคน แต่ผมยกมา 3 คน คือ พี่แพ็กกี้ สกลนรี (ญาอ้าย) น้องแซลมอน ศศิมณฑ์ ดวลเพลงชิงทุน (ที่เอาเพลงแม่ผึ้งพุ่มพวงมาร้องประกวดบ่อยๆ อ่ะ) และพี่แป้งร่ำ ศิวะนารี (คาถาทาสแมว)
Queen (ราชินี)
ระดับนี้คือศิลปินคุณภาพ ที่มีฐานแฟนคลับมากมาย มีอิทธิพลกว้างขวางในวงการพอสมควร และเป็นที่รู้จักกล่าวขานในวงการเพลงทุกแนว (แต่ยังไม่ถึงขั้นไอคอนหรือจักรพรรดินี) แต่มาระดับนี้ถือว่าคุณยิ่งใหญ่แล้ว ศิลปินในระดับนี้ส่วนมากหมอลำครับ เช่น พี่ยูริ พรธิตา (สัญญาฮักเกี่ยวข้าวดอ) พี่นุช วิลาวัลย์ (หัวใจพิการ) พี่แอน อรดี (แว๊บ แว๊บ) น้องยูกิ เพ็ญผกา ไหทองคำ (เจ็บบ่มีเสียง) และพี่ฮัจซามี่ห์ ณัฐลินี (คนนี้คือแชมป์ 45 สมัยไมค์หมดหนี้) อ่อ พี่ลำไย ไหทองคำ (ผู้สาวขาเลาะ) ก็จัดอยู่ในระดับนี้ครับ
Princess (เจ้าหญิง)
ระดับนี้ก็ศิลปินคุณภาพ มีอิทธิพลกว้างขวางอยู่เช่นกัน แต่ยังไม่ถึงขนาดจะเป็นราชินี เอาง่ายๆ คือคุณภาพในราคาที่ย่อมเยาว์เข้าถึงง่าย ในระดับนี้มีหลายคนนะ แต่ยกตัวอย่างมาในนี้ได้แก่ พี่หมิว เขมจิรา (นั่งซ้อมเพลงเศร้า) พี่อุ้ม อนัญญา (ฝากลมส่งไลน์) พี่พร จันทะพร (ปูหนีบอีปิ) พี่หนิงๆ คำพะนาง (กะแค่เจ็บแป๋ตาย) พี่กลางใจ พักตร์สุคนธ์ (ที่เป็นแชมป์ 10 กว่าสมัยศึกวันดวลเพลงหน่ะครับ) พี่เบลล์ ชลดา (ผาแด่นแฟนลืม) พี่ส้ม พฤกษา (มื้อสันต์วันหย่าว) เป็นต้น
Hits/Flops/Based
ระดับนี้คือศิลปินคุณภาพ มีอิทธิพลในวงการระดับเล็กๆ หย่อมๆ มีการพัฒนาการร้องเพลงของตัวเองอยู่เสมอ และใช่ครับ นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี 2530 ส่วนมากจะอยู่ในระดับนี้ทั้งหมด อาทิ มะปราง ดมิสา กีตาร์ นิภาพร ป๊อปปี้ ปรัชญาลักษณ์ (ต้องฮักให้สุดใจ) เนย ญาดา (ใจประสงค์อ้าย) น้ำอ้อย วรรณวิสา นิ้ง สุพรรณษา แพน พสุธิดา (ดอกลำดวนเปื้อนน้ำตา) กะรัต พัทธ์ธีรา (อายจัง) ฯลฯ เป็นต้น
Beginner (เริ่มต้น)
ใครที่อยู่ระดับนี้ไม่ต้องเสียใจนะครับ คุณมาทางที่คุณรักและคุณทำมันได้บ้างแล้ว แต่การร้องเพลงของคุณยังแย่ และต้องพัฒนาอีก เพราะติดที่เวลาร้องเสียงสูงยังเพี้ยนอยู่ แต่ผมเชื่อว่าถ้าได้ครูเพลงดี และแฟนเพลงช่วยกันสนับสนุน อนาคตออกมาดีแน่ โดยระดับ Beginner นี้ก็หลายคน แต่ยกมาเพียง 3 คน ได้แก่ พี่ปิยฉัตร (บ่อยากคิดฮอด) พี่เอิร์น กนกอร (แด่เธอด้วยดอกแค) และน้องอุ๋งอิ๋ง รัตนาภรณ์ (หอบฝันมาหลังฮ้าน) สู่อ้อมกอดแฟนคลับลูกทุ่งหมอลำทุกคนครับ
ส่วนพี่อังกอร์ จิราวัลย์ (ลายสักการะบูชาพระธาตุพนม) กับน้ององุ่น กัณธิมา (ทุกคนเขาอกหักแล้วเด้อ) ผมบอกเลยว่าคุณ 2 คน ผมไม่รู้จะให้คุณอยู่ในระดับใดเลย ให้อยู่ในระดับ Queen หรือ Empress มันน้อยไปสำหรับคุณจริงๆ เพราะคุณสองคนคือศิลปินรุ่นใหม่ที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์ สามารถร้องได้ทุกแนว และเปลี่ยนเสียงร้องตามอารมณ์เพลงและเนื้อหาเพลงซึ่งหาได้ยาก และยังไม่มีใครทำแบบคุณสองคนได้เลยตอนนี้
ป.ล. นี่เป็นเพียงความคิดเห็นสำหรับผมเท่านั้น ท่านใดต้องการแสดงความคิดเห็นหรือขัดแย้งกับผล Chart ที่ผมทำมานี้ สามารถแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนโต้แย้งกันได้ครับ
สุขสันต์วันเถลิงศกไทย 15 เมษายน ขอบคุณมากครับ
#เพลงลูกทุ่ง #คนลูกทุ่ง #เวียงนฤมล #แอ้มชลธิชา #ปะแป้งพลอยชมพู #องุ่นกัณธิมา #ดวลเพลงชิงทุน #ไมค์ทองคำ
โฆษณา