15 เม.ย. 2023 เวลา 23:00 • ธุรกิจ

เศรษฐา ทวีสิน

ตระกูลนี้ไม่ธรรมดา
ในแวดวงธุรกิจชื่อของ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ , ‘อภิชาติ จูตระกูล’ และ ‘ปิ่น จักกะพาก’ เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าทั้ง 3 คน มีฐานะเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน และเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของเจ้าสัวเลนำคิน
‘เศรษฐา ทวีสิน’ นับเป็นทายาทรุ่นที่ 4 ของ ‘เจ้าสัวเลนำคิน’ ชาวจีนฮากกาที่อพยพมาจากอินโดนีเซียในช่วงปลายรัชกาลที่ 5 เพื่อหาโอกาสในการทำธุรกิจในประเทศไทย และได้ตั้งตัวขึ้นมาอยู่ในระดับเจ้าสัว พร้อมกับได้แต่งงานกับ ‘นางโอลันจิน’ และเป็นต้นตะกูล ‘ลายเลิศ’
‘เลนำคิน’ มีบุตร 3 คน ที่นับเป็นทายาทรุ่นที่ 2 คือ
1.นางมีเซียม ลายเลิศ แต่งงานกับนายยิบ ยิบอินชอย ที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทยิบอินชอย ที่เริ่มทำธุรกิจเหมืองแร่ ก่อนดีบุก ก่อนขยายสู่ธุรกิจเกษตรและปุ๋ย ธุรกิตสีทาบ้าน และธุรกิจบริการโซลูชั่นด้านไอที
2.นางมีเสียน ลายเลิศ แต่งงานกับนายชู จูตระกูล ซึ่ง ‘เศรษฐา ทวีสิน’ อยู่ในสายนี้
3.นายฉันท์ ทวีสิน แต่งงานกับนางยุพา ทวีสิน
ทั้ง 3 ครอบครัวมีความใกล้ชิดกันและร่วมกันทำธุรกิจกันมาอย่างต่อเนื่อง
นางมีเสียน ลายเลิศ และนายชู จูตระกูล มีบุตรร่วมกัน 5 คน ที่นับเป็นทายาทรุ่นที่ 3 คือ
1.นางชูเชิด จูตระกูล แต่งงานกับ ดร.ประภาส จักกะพาก มีบุตรชายคนเดียว คือ นายปิ่น จักกะพาก อดีตพ่อมดการเงินของประเทศไทย ผู้หลบหนี้คดีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวหายักยอกทรัพย์ บริษัท เงินทุนหลักทรัพย์ เอกธนกิจ 1,766 ล้านบาท จนคดีขนาดอายุความ
1
2.นางชดช้อย จูตระกูล แต่งงานกับ ร.อ.อำนวย ทวีสิน มีบุตรชายคนเดียว คือ นายเศรษฐา ทวีสิน
2
3.นายโชติ จูตระกูล แต่งงานกับนางชนาทิพย์ ล่ำซำ มีบุตรชาย 2 คน นายอภิรักษ์ และนายอภิชาติ จูตระกูล ที่ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ บมจ.แสนสิริ
2
4.นางแช่มชื่น จูตระกูล แต่งงานกับนายประมุท บุรณศิริ มีบุตร 4 คน โดยลูกชายคนเล็ก คือ นายวันจักร์ บุรณศิริ ที่ปัจจุบันเป็นรองประธานกรรมการบริหาร บมจ.แสนสิริ
5.นายชัช จูตระกูล แต่งงานกับนางศันสนีย์ ขัดพันธ์
ดังนั้นทายาทรุ่นที่ 3 หลานของ ‘เจ้าสัวเลนำคิน’ ในสายนางมีเสียน ลายเลิศ และนายชู จูตระกูล มีหลายคนที่มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจในปัจจุบัน
เศรษฐา ทวีสิน อดีตผู้บริหาร บมจ.แสนสิริ (ภาพจากรายงานประจำปี 2554 บมจ.แสนสิริ)
ไม่ว่าจะเป็นนายปิ่น จักกะพาก , นายเศรษฐา ทวีสิน และ นายอภิชาติ จูตระกูล ที่ต่างมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน ‘แสนสิริ’ บริษัทอสังหาริมทรัพย์อันดับต้นของประเทศไทยของตระกูล ‘จูตระกูล ’
ภายหลังจากที่ ‘เศรษฐกิจ ทวีสิน’ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2566 เพื่อลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จึงได้มีการแต่งตั้งให้ ‘อภิชาติ จูตระกูล’ มารักษาการประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ
1
‘อภิชาติ จูตระกูล’ คือหนึ่งในผู้ปลุกปั้นแสนสิริ ขึ้นมาเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในปัจจุบัน โดยมีแวววเป็นนักธุรกิจมาตั้งแต่เด็ก และเมื่อจบการศึกษาปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยซาดิเอโก้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมทำธุรกิจกับ ‘ปิ่น จักกะพาก’ ที่กำลังบริหารบริษัทเงินทุนเอกธนกิจ จำกัด
อภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บมจ.แสนสิริ (ภาพจากรายงานประจำปี 2548 บมจ.แสนสิริ)
และเมื่อตระกูล ‘จูตระกูล’ ได้ตั้งบริษัทแสนสำราญ โฮลดิ้ง จำกัด ในปี 2527 ทายาทในตระกูลได้เข้าร่วมบริหารด้วย โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ในตระกูลจูตระกูล คือ นางชูเชิด , นางชดช้อย (มารดานายเศรษฐา) , นายโชติ และนางแช่มชื่น รวมทั้งมีรุ่นหลานด้วย คือ อภิชาติ จูตระกูล และ น.ส.บุรณี บุรณศิริ
บริษัทแสนสำราญ โฮลดิ้ง จำกัด ทำหน้าที่เป็นโฮลดิ้ง คอมพานี ดูแลทรัพย์สินของตระกูลจูตระกูล
แต่เมื่อการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไปได้ดีที่ทำให้มีการหารือกันเพื่อรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มตัว โดยเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทแสนสำราญ จำกัด พร้อมทั้งเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1 ล้านบาท เป็น 15 ล้านบาท
 
บริษัทแสนสำราญ จำกัด เปิดตัวโครงการแรกเป็นคอนโดมีเนียมหรูริมหาดหัวหินเป็นโครงการแรกๆ เมื่อปี 2531 ในชื่อโครงการบ้านไข่มุก คอนโดมีเนียม มูลค่าโครงการ 250 ล้านบาท
และประสบความสำเร็จทำให้บริษัทแสนสำราญ จำกัด เข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มตัว
แสนสำราญ + สิริภิญโญ = แสนสิริ
แต่ถ้าจะถามว่าบริษัทแสนสำราญ จำกัด กลายมาเป็นบริษัทแสนสิริ จำกัด ได้อย่างไร ต้องย้อนไปเมื่อปี 2537 เมื่อกลุ่มล่ำซำ เข้ามาถือหุ้น 50% ใน บริษัทแสนสำราญ จำกัด ผ่านบริษัทสิริภิญโญ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของตระกูลล่ำซำ
และการเข้ามาถือหุ้นครั้งนี้ทำให้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทแสนสำราญ จำกัด เป็นบริษัทแสนสิริ จำกัด
ตระกูลล่ำซำ เข้ามร่วมทำธุรกิจครั้งนี้ผ่านนางชนาทิพย์ จูตระกูล (ล่ำซ่ำ) บุตรสาวของโชติ ล่ำซำ ผู้ก่อตั้งธนาคารกสิกรไทย และเป็นภรรยาของนายโชติ จูตระกูล และเป็นมารดาของนายอภิชาติ จูตระกูล ซึ่งในช่วงนั้นนายอภิชาติ จูตระกูล เป็นผู้บริหารของ บริษัทสิริภิญโญ จำกัด ด้วย
นายอภิชาติ จูตระกูล และนายเศรษฐา ทวีสิน ได้ร่วมบริหารบริษัทแสนสิริ จำกัด จนกระทั่งนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และมีการซื้อขายหุ้นครั้งแรกในวันที่ 19 กรกฎาคม 2539 ก่อนประเทศไทยเข้าสู่วิกฤติการเงิน 1 ปี
ภาพตัวอย่างโครงการนาราสิริ (พัฒนาการ-ศรีนครินทร์) จากรายงานประจำปี 2546 บมจ.แสนสิริ
นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ารับตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ ตั้งแต่ปี 2538 ด้วยดีกรีปริญญาโทบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัย Claremont Graduate School ประเทศสหรัฐอเมริกา
ก่อนที่นายเศรษฐกิจ ทวีสิน จะสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย ได้โอนหุ้นทั้งหมดในแสนสิริให้กับบุตรสาวคนเล็กที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ‘น.ส.ชนัญดา ทวีสิน’
การโอนหุ้นมีผลเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 จำนวน 661,002,734 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 4.44% รวมแล้วทำให้ปัจจุบันมีหุ้น 773,002,734 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 5%
ที่ผ่านมาตระกูลจูตระกูล และตระกูลลำซ่ำเข้ามาถือหุ้นหลายคน โดยในปี 2544 ตระกูลจูตระกูล ประกอบด้วยสมาชิกในตระกูล 12 คน ถือหุ้นรวม 9,109,895 หุ้น คิดเป็นสัดส่น 3.25% ขณะที่ตระกูลล่ำซำ ประกอบด้วยสมาชิก 15 คน นำโดยคุณหญิงชัชนี จาติกวณิช ถือหุ้นรวม 5,429,895 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 1.93%
ส่วนในปัจจุบันหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน โอนหุ้นให้บุตรสาวคนเล็กแล้ว ทำให้ น.ส.ชนัญดา ทวีสิน ถือหุ้นสูงที่สุดของตระกูล ในสัดส่วน 5%
รองลงมาเป็น นายวันจักร์ บุรณศิริ ลูกพี่ลูกน้องของนายเศรษฐา ถือหุ้นจำนวน 595,469,201 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 3.85%
วันจักร บุรณศิริ รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.แสนสิริ ลูกพี่ลูกน้องของเศรษฐา ทวีสิน (ภาพจากรายงานประจำปี 2565 บมจ.แสนสิริ)
และนายอภิชาติ จูตระกูล ลูกพี่ลูกน้องของนายเศรษฐาอีกคนที่ควบตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.แสนสิริ ถือหุ้นจำนวน 316,900,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 2.05% เป็นการถือหุ้นทั้งในนามตระกูลจูตระกูลและตระกูลล่ำซ่ำ
การเกี่ยวโยงระหว่างตระกูลจูตระกูล และตระกูลล่ำซำ ในการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน มีผู้เข้ามาเกี่ยวข้องที่เป็นญาติพี่น้องหลายสาย ที่มีการเกี่ยวโยงกันหลายนามสกุลทั้ง จูตระกูล ทวีสิน และ บุรณศิริ
เรียบเรียงโดย ทินกร เชาวน์ชื่น
อ้างอิง
1.ไทยแลนด์ ซีอีโอ โดยวิจักษ์ วรบัณฑิตย์ สำนักพิมพ์ วรรณสาส์น พิมพ์ครั้งแรก เม.ย.2547
1
2.คือ... แพทย์ผู้ให้ด้วยหัวใจ ธาดา ยิบอินซอย โดยสันติสุข โสภณสิริ สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน พิมพ์ครั้งแรก ธ.ค.2559
3.รายงานประจำปี 2543 บมจ.แสนสิริ
4.โครงสร้างผู้ถือหุ้น บมจ.แสนสิริ https://www.sansiri.com/
โฆษณา