19 เม.ย. 2023 เวลา 00:00 • ธุรกิจ

แนวคิดชีวิตการลงทุนจากชาร์ลี มังเกอร์

ที่วอร์เรน บัฟเฟตกล่าวถึงไว้ในช่วงท้ายของจดหมายถึงผู้ถือหุ้น
บริษัท Birkshire Hartaway ประจำปี 2022
1. โลกเต็มไปด้วยนักพนันที่โง่เขลา ซึ่งสิ่งที่คนเหล่านี้ทำจะตรงข้ามกับวิถีของนักลงทุนที่อดทนได้
2. ถ้าเราไม่มองโลกอย่างที่มันเป็น มันก็ไม่ต่างจากการตัดสินบางสิ่งผ่านมุมมองที่บิดเบือน
3. เขียนฉากสุดท้ายของชีวิตไว้แต่เนิ่นๆ ว่าอยากให้คนพูดถึงเราตอนตายว่าเป็นอย่างไร แล้วเริ่มต้นใช้ชีวิตแบบนั้นตั้งแต่วันนี้
4. ถ้าเราไม่สนใจกับความหมายของชีวิต เราจะใช้ชีวิตอย่างไม่มีความหมายในทุกวัน และมันมักจะจบไม่ค่อยดีเท่าไหร่
5. ความอดทนฝึกกันได้ ความสามารถในการจดจ่ออยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้เป็นเวลานานจะสร้างคุณค่าให้เราอย่างมหาศาลในอนาคต
6. บทเรียนชีวิตสามารถเรียนรู้ได้จากคนที่ตายไปแล้ว ลองศึกษาชีวิตคนเหล่านั้นแล้วทดสอบได้
7. ถ้าเราว่ายน้ำเป็น อย่ามัดตัวเองไว้กับเรือที่กำลังจม การว่ายออกไปเป็นการเสี่ยงที่คุ้มค่ากว่ามาก
8. ธุรกิจชั้นยอดยังคงทำงาน ในขณะที่ธุรกิจธรรมดากำลังหยุดพัก
9. นักลงทุนจะไม่สนใจกับผลงานระยะสั้น แต่จะเชื่อในผลลัพธ์จากการลงทุนระยะยาว
10. ถ้าเราทำธุรกิจให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ถึงจุดหนึ่งจะสีนักลงทุนที่ชาญฉลาดมาเลือกซื้อเราเอง
11. อย่าหวังรวยหลายเด้ง
12. เรารวยได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของอะไรหลายอย่างนักหรอก
13. นักลงทุนที่ดีไม่เคยหยุดเรียนรู้ เพราะโลกเปลี่ยน ความรู้ก็เปลี่ยน
14. ยอมรับในความเปลี่ยนแปลง แม้มันจะขัดกับสิ่งที่เราเคยเชื่อว่าใช่มาตลอดชีวิต
15. จงให้เกียรติและยกย่องเพื่อนร่วมงาน พาร์ทเนอร์เสมอ
ที่มา: จดหมายถึงนักลงทุน บริษัท Birkshire Hartaway ประจำปี 2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา