18 เม.ย. 2023 เวลา 11:00 • หนังสือ

จริงๆแล้ว คุณอาจไม่ได้รู้สึก "ขี้เกียจ" หรอก

จริงๆแล้ว คุณอาจไม่ได้รู้สึก "ขี้เกียจ" หรอก
คุณแค่ไม่ได้ต้องการ "เป้าหมาย " นั้นมากพอต่างหาก
ผมเพิ่งได้มีโอกาสอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า
"ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์"
และหนึ่งในบทที่คล้ายกับสิ่งที่ผมเคยคิดคือ
บทที่ 4 เป็นผู้ผัดวันประกันพรุ่งที่ดีกว่าเดิม
ในบทความเก่าๆ ผมเคยเขียนเรื่องการทำให้เวลาแต่ละวัน Productive
แต่พอยิ่งใช้ชีวิต ก็ได้รู้ว่าบางทีการที่มีชีวิต Productive
ก็ไม่ได้เหมาะกับ "ผมเอง" เสมอไป
บางกิจกรรมก็สามารถผัดผ่อนไปก่อนได้ หรือไม่ต้องทำมันเลยด้วยซ้ำ
หนึ่งในสัญญาณเตือนที่ผมเจอก็คือ พอรู้ว่าจะต้องทำสิ่งนี้
จะรู้สึกขี้เกียจขึ้นมาทันที หรือเบื่อหน่ายที่จะต้องทำมัน
ซึ่งพอผัดผ่อนมันไปแล้ว ก็สบายใจขึ้น
แต่การจะผัดผ่อนหรือละเลยกิจกรรมนั้น
ควรจะลงลึกก่อนว่ากระทบชีวิตในแง่ไหน
ลงลึกไปให้ละเอียด ทำให้แน่ใจว่าสามารถละเลยมันได้จริงๆ
คราวนี้เมื่อใดที่รู้สึกว่า "ขี้เกียจ" กับกิจกรรมบางอย่างในตาราง
อาจจะหมายความว่า คุณไม่ได้ต้องการเป้าหมายของกิจกรรมนั้นๆก็เป็นได้
แต่อย่าสับสนกับการไปถึงเป้าหมายหลักนะ
ถ้ามันต้องทำจริงๆ ต่อให้ต้องฝืนใจทำก็ต้องทำแหละ
โฆษณา