16 เม.ย. 2023 เวลา 14:47 • ข่าว

ผู้นำทหารรับจ้าง Wagner เตือนปูติน ควรจบสงครามยูเครนแล้วประกาศชัยชนะได้แล้ว

เยฟเกนี พริโกซิน CEO ของกองกำลัง Wagner PMC หรือบริษัทจัดกองรบไม่จำกัดสมรภูมิของรัสเซีย และยังเป็นหนึ่งในคนสนิทของวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แนะนำให้ปูตินจบสงครามในยูเครนเสียที และประกาศชัยชนะไปซะ เพราะสมควรแก่เงื่อนไข และเวลาแล้ว
5
โดยพริโกซินได้โพสต์ความเห็นลงใน Telegram ว่า อันที่จริง ปฏิบัติการทางทหารเฉพาะกิจในยูเครนของมอสโควถือว่าบรรลุชัยชนะไปแล้ว หากประเมินจาก
1
1) พื้นที่ที่รัสเซียสามารถยึดครองได้
2) การสังหารกองทหารของยูเครนได้เป็นจำนวนมาก
ซึ่งเขตยึดครองที่รัสเซียได้มา ถือว่าเป็นพื้นที่สำคัญ ที่สามารถสร้างระเบียงเส้นทางเชื่อมต่อยาวไปจนถึงคาบสมุทรไครเมียได้
1
และถึงแม้ว่าฝ่ายกองทัพรัสเซียสูญเสียอย่างหนักจากสงครามครั้งนี้ แต่ทางฝ่ายยูเครนก็เสียมหาศาลเหมือนกัน หากดูผลงานจากการที่รัสเซียสามารถทำลายข้าศึก แล้วยึดครองดินแดนเพิ่มมาได้เท่านี้ ก็ถือว่าปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งใจแล้ว ทางรัฐบาลมอสโควก็น่าจะประกาศชัยชนะได้แล้ว
สิ่งที่เหนือความคาดหมายของรัสเซีย มีเพียงการตอบโต้ของยูเครนที่เกินต้านอย่างเหลือเชื่อ ที่มาจากความช่วยเหลือด้านอาวุธ และเงินทุนจากชาติตะวันตกที่ทำให้กองทัพรัสเซียไม่อาจขยายพื้นที่เขตยึดครองได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้
"ดังนั้นถ้าจบได้ก็จบเถอะนะ เอาเท่าที่ได้เถอะ สหายเอ๋ย" อาจเป็นสิ่งที่พริโกซินอยากจะบอกปูตินตรงๆ เพราะถ้ายังยื้อรบกันอยู่อย่างนี้ อีก 100 ปีก็ไม่จบ!
2
แต่ทั้งนี้ เยฟเกนี พริโกซิน กล่าวว่า หลังจากที่รัสเซียประกาศชัยชนะ และยุติสงครามแล้ว จะไม่มีการเจรจาต่อรองในดินแดนที่ยึดได้ ยกเว้นเสียแต่ยูเครนต้องยกทัพมาตีคืนไปเท่านั้น
2
หลังจากที่เจ้าของบริษัท Wagner ได้แสดงความเห็นผ่านหน้าโซเชียลไป ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากปูตินในช่วงนี้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าว New York Times ได้รายงานว่ามีเอกสารลับหลุดมาจากแพนทากอนจำนวน 27 หน้า เกี่ยวกับการแทรกซึมของสายลับอเมริกันในสำนักหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย ว่ามีการประชุมลับร่วมกันระหว่าง ปูติน, พริโกซิน และ เซอร์เก เชฟวิโก รัฐมนตรีกลาโหม ในการประเมินส่วนได้ ส่วนเสีย จากสงครามที่ยูเครน
1
อีกทั้งการปกปิดตัวเลขของจำนวนทหารรัสเซียที่ไปรบในยูเครน รวมถึงจำนวนชาวยูเครนที่ถูกกองกำลังรัสเซียสังหารจริงๆ เป็นจำนวนเท่าใดแน่
แต่เท่าที่ประเมินคร่าวๆ รัสเซียน่าจะสูญเสียทหารหนุ่มในสงครามยูเครนถึงหลักแสนคน ซึ่งในจำนวนนั้น จะเป็นทหารปั้นมืออาชีพของ Wagner จำนวนเท่าไหร่กัน ที่ทำให้ พริโกซิน ต้องถึงกับมาโพสต์เตือนปูตินให้จบเถอะ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสให้จบได้อีกต่อไป
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา