16 เม.ย. 2023 เวลา 15:50 • หนังสือ

วิธีใช้ชีวิตแบบเจ้าชายน้อย:

คู่มือสำหรับผู้ใหญ่เพื่อค้นพบจินตนาการ การผจญภัย และความกลัวอีกครั้ง
จาก How to Live Like the Little Prince: A Grown-Up's Guide to Rediscovering Imagination, Adventure, and Awe by Stéphane Garnier
How to Live Like the Little Prince เต็มไปด้วยความรู้ความเข้าใจ แรงบันดาลใจ และความเห็นอกเห็นใจอันอ่อนโยนต่อชีวิตสมัยใหม่ที่ซับซ้อนของเรา
ผ่านสายตาของเจ้าชายน้อยผู้โด่งดัง สเตฟาน การ์นิเยร์ ย้ำเตือนเราว่าเราเคยเป็นใครมาก่อนเติบโต และสอนให้เราใช้เวลาอีกครั้งในการใช้ชีวิต เล่น และค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ในช่วงเวลาเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน
หนังสือไม่กี่เล่มได้รับการชื่นชมในระดับสากลเท่ากับ The Little Prince ของ Antione St. Exupéry ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2486 และปัจจุบันเป็นหนึ่งในหนังสือขายดีตลอดกาล นิทานหลอกหลอนที่มีโคลงสั้น ๆ เล่าถึงความหมายของชีวิตผ่านเด็กหนุ่มที่ท่องไปในจักรวาลเพื่อค้นหาความสุข
"All grown-ups were once children... but only a few of them remember it. ผู้ใหญ่ทุกคนก็เคยเป็นเด็ก... แต่มีเพียงไม่กี่คนที่จำได้"
-Antoine St. Exupéry, The Little Prince
ในหนังสือเล่มนี้ Garnier ทบทวนเรื่องราวของ St. Exupéry ด้วยมุมมองร่วมสมัยที่สดใหม่ กระตุ้นให้เรา—เช่นเดียวกับที่เจ้าชายน้อยทำ—รักษาความอัศจรรย์ใจแบบเด็ก ๆ ของเราด้วยการทำให้ช้าลง ฝันให้ใหญ่ และแสดงความเมตตาต่อโลกของเราและผู้อื่นอย่างอ่อนน้อมถ่อมตน
ในแต่ละบท Garnier ถ่ายทอดภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างงดงามจากการเล่าเรื่องของ St. Exupéry เตือนใจเราถึงบทเรียนสำคัญ เช่น วิธีการเป็นคนดื้อรั้นและไม่เสื่อมคลาย วิธีฝากผลงานไว้บนโลก วิธีเป็นอิสระจากการตัดสินของผู้อื่น และวิธี ที่จะปล่อยไปและอยู่คนเดียว
นำเสนอภาพประกอบต้นฉบับอันโด่งดังจาก The Little Prince ควบคู่ไปกับคำพูดที่น่าจดจำและแนวคิดที่กระตุ้นความคิดเกี่ยวกับวิธีที่เราสามารถนำปรัชญาของ St. Exupéry ไปใช้กับความต้องการที่ซับซ้อนมากขึ้นของชีวิตสมัยใหม่ Garnier นำเสนอคำแนะนำที่น่าตื่นเต้นในการค้นพบสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกครั้งในทุกช่วงอายุ
เขียนความฝัน ความปรารถนา และความหวังที่คุณมีในวัยเด็กเมื่อคุณคิดถึงชีวิตในอนาคต
ซื่อสัตย์และคิดย้อนกลับไปถึงความปรารถนาที่จริงใจที่สุดที่คุณให้ไว้ในตอนนั้น เพียงจำสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุดสำหรับตัวคุณเองในอดีต แม้ว่าวันนี้มันจะดูเกินจริงสำหรับคุณก็ตาม!
ก่อนที่ฉันจะเป็นคนมีเหตุผล ก่อนที่ฉันจะก้าวเข้าสู่โลกของผู้ใหญ่ โลกที่ฉันถูกบอกว่าเป็นความจริง ครั้งแรก . . . ก่อนที่ฉันจะลืม
“กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเจ้าชายน้อย”
เจ้าชายน้อยเป็นส่วนหนึ่งของตัวเราที่บางครั้งเราตัดสินใจที่จะผลักดันการดำรงอยู่ของเราออกไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เมื่อเวลาผ่านไป เพื่อที่จะเดินตามเส้นทางของความเป็นผู้ใหญ่ด้วยความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ในทุกที่ที่มีโอกาสเกิดขึ้น เส้นทางนี้ซึ่งเป็นหนทางไปสู่การเป็นผู้ใหญ่นั้นยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราโตขึ้น
ยิ่งเราเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีทางเลือกอื่น เรายิ่งถอยห่างจากเรื่องราวและเวทมนตร์ที่กำหนดโลกในวัยเด็กของเรา
ปัจจุบัน เจ้าชายน้อยยังคงหลงเหลือร่องรอยว่าเราเป็นใครเมื่อยังเป็นเด็ก ตัวละครแสดงถึงความจริงภายในของเราก่อนที่เวลาจะผ่านไป เจ้าชายน้อยยังคงเป็นศิลาอาถรรพ์ที่สามารถพูดกับเด็กที่เราเป็นเมื่อวานได้ ศิลาอาถรรพ์ที่สามารถเปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อโลกและชีวิต
ขณะที่เราเดินต่อไปในเส้นทางแห่งชีวิตนี้ มันอบอุ่นใจเราในอีกหลายปีข้างหน้า
เราสามารถค้นพบเด็กที่ยังอยู่ในตัวเราแต่ละคนได้หรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้น เราจะทำอย่างไร?
คุณต้องมีอีโก้สูงแค่ไหนเพื่อที่จะรู้ว่าจะเป็นเด็กได้อย่างไร . .หรือเพียงแค่รักตัวเอง
วิธีมองโลกต่างออกไปเหมือนเจ้าชายน้อย
“ถ้าพระเจ้าสร้างทุกสิ่ง พระองค์สร้างโลกทั้งใบหรือ?”
“และทั้งจักรวาลด้วยใช่ไหม?”
การเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตเหมือนเจ้าชายน้อยคือการเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนวิธีที่เรามองโลกและต่อผู้คนและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา
บางทีเราอาจกลัวที่จะมองชีวิตที่เราสร้างขึ้นผ่านสายตาของเด็ก บางทีเรากลัวว่าจะเห็นธรรมชาติที่หายวับไปและความไร้ประโยชน์ของสิ่งที่เราสะสม สิ่งที่เราซื้อ สิ่งที่เราต่อสู้เพื่อ และบางทีเราจะเห็นว่าเราทำสิ่งเหล่านี้โดยสูญเสียสิ่งที่สำคัญจริงๆ สำหรับเราใน อีกครั้งแม้ว่าจะไม่นานมานี้
มันง่ายมากที่จะหลบภัยในสถานะของการเป็นผู้ใหญ่ การใฝ่รู้ การมีประสบการณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สวมแว่นวัยเด็กของเราและระลึกถึงความฝันที่เรามีและผู้คนที่เคยสำคัญกับเราจริงๆ
มันง่ายมากที่จะโน้มน้าวตัวเองว่าเรารู้แล้ว เมื่อเราไปไกลจนลืมไปแล้วว่าอะไรสร้างความสุขอย่างแท้จริงในสายตาของเด็ก
เกิดอะไรขึ้นถ้า . . .
จะเป็นอย่างไรหากเรากล้าเพียงชั่วครู่หันกลับไปมองเส้นทางที่เราเคยเดินด้วยสายตาที่หัวเราะคิกคักแบบเดียวกับที่เราเคยมี
บางทีภาระก็ไม่ได้หนักหนาสาหัสนัก และจริงๆ แล้วความผิดพลาดที่เราทำไปก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญนัก
ถ้าเราสามารถมองอดีตของเราผ่านสายตาของเด็ก อนาคตก็ดูสดใสขึ้นไม่ใช่หรือ? จะดีกว่าไหมหากเราสามารถเลือกได้ด้วยใจของเราด้วยวิธีที่ง่ายกว่านี้?
การตัดสินใจที่มีเหตุผล มีความรอบคอบ และมีความเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ถูกต้องเสมอไป เพราะพวกเขาจงใจขจัดความรู้สึกและความละเอียดอ่อนออกจากสมการ ซึ่งเป็นเส้นทางที่คดเคี้ยวของจิตวิญญาณเฉพาะสำหรับแต่ละคน ซึ่งมีเพียงสายตาของเด็กเท่านั้นที่สามารถรับรู้ได้
สวมแว่นตาในวัยเด็กของคุณอีกครั้งเพื่อสังเกตโลก ทำความเข้าใจ และตัดสินใจเลือกสิ่งที่ถูกต้อง
เจ้าชายน้อยไม่เคยหยุดพยายามเมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการด้วยความดื้อรั้น เขายืนยันจนกว่าจะได้มันมา เขาไม่เคยยอมแพ้ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม
ไม่ละทิ้งความปรารถนาหรือความต้องการคำตอบจนกว่าจะบรรลุภารกิจ
ฟังดูเรียบง่าย แต่มันเพียงพอแล้วหรือยังที่จะยืนยันที่จะได้ในสิ่งที่คุณต้องการ? ลองคิดดูสิ . .
ใช่ บางครั้งมันก็ง่ายอย่างนั้น
เรารู้จริง ๆ ไหมว่าเราต้องการอะไรเหมือนเจ้าชายน้อย? ว่าเราต้องการอะไรกันแน่? เหมือนตอนเราเด็กๆ?
อย่าเบี่ยงเบนไปจากความปรารถนาของคุณ จากเส้นทางของคุณ
เมื่อคุณไม่ได้มาจากไหน ความหวังทั้งหมดจะถูกอนุญาต
วิธีหลีกหนีจากความเป็นจริงแบบเจ้าชายน้อย
เจ้าชายน้อยมาจากดาวดวงอื่นโดยสิ้นเชิง ดังนั้นเขาสามารถเพิกเฉยต่อกฎที่ควบคุมโลกนั้นได้ เขามีความสามารถในการเอาตัวเองออกจากความเป็นจริงที่อยู่รอบตัวเขา
พลังแห่งจินตนาการของเราในตอนนั้นไร้ขีดจำกัด ไม่มีอะไรถูกห้าม ทุกอย่างเป็นไปได้ และมีเพียงเราเท่านั้นที่เป็นผู้บงการกฎของโลกของเรา
เราเป็นเจ้าแห่งจักรวาล มากกว่าที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ หากเราคิดถึงเรื่องนี้จริงๆ เราทุกคนเป็นเหมือนเจ้าชายน้อยที่สามารถถอดตัวเองออกจากความเป็นจริงและข้อจำกัดของมันได้
จุดแข็งของเจ้าชายน้อยคือเขามองเห็นความเป็นไปได้นี้ว่าเป็นความจริง เขามีความสามารถเหมือนกับเราตอนเด็กๆ กล่าวคือสามารถถอดตัวเราออกจากโลกรอบตัวเพื่อสร้างสิ่งที่ดีกว่าซึ่งสะท้อนถึงความปรารถนาอันแรงกล้าของเรา เกิดอะไรขึ้นกับมหาอำนาจแห่งความคิดสร้างสรรค์นี้ที่เราพัฒนาได้ง่ายเมื่อเรายังเด็ก พลังนี้ที่ทำให้เราสามารถบิดอวกาศและเวลาเพื่อเปลี่ยนเส้นทางของโลกและชีวิตของเราเอง?
ถ้าเราเพียงแค่กระโดดกลับเข้าไปในนั้น วิสัยทัศน์นี้สามารถเปลี่ยนเส้นทางของความเป็นจริงและบิดเบี้ยวไปตามความปรารถนาของเราเพื่อสร้างความเป็นจริงใหม่ที่สะท้อนถึงชีวิตที่เราต้องการด้วยตัวเราเอง
การจะหนีออกจากโลกได้เหมือนเจ้าชายน้อยคือการสร้างโลกใหม่ที่เหมาะกับเรา ไม่มีอะไรคงที่ในความต่อเนื่องของชีวิต ทุกสิ่งเป็นเพียงความปรารถนา ความฝัน และการผันแปรที่เราเรียนรู้วิธีการฉาย เพื่อให้ภาพที่สวยงามที่สุดจากจินตนาการของเรากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตจริงที่เรากำลังดำเนินอยู่ในที่สุด
การรู้วิธีหลีกหนีจากโลกหมายถึงการรู้วิธีสร้างตนเอง
“อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำสิ่งที่คุณทำ? ดูแลตัวเองด้วย
อะไรคือสิ่งที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุดในชีวิตของคุณ?
สิ่งสำคัญให้สิ่งที่เร่งด่วนมีอยู่ ตรงกันข้ามเป็นไปไม่ได้
วิธีดูแลตัวเองแบบเจ้าชายน้อย
เขารู้วิธีที่จะสนุกโดยไม่มีอะไรเลยและวิธีที่จะมีความสุขในทุกสิ่ง เหนือสิ่งอื่นใด เขารู้วิธีที่จะไล่ตามสิ่งที่เขารัก
เราดูแลตัวเองบ่อยเพียงพอในชีวิตประจำวันหรือไม่? ทำอะไรดีๆ ให้กับตัวเอง
เจ้าชายน้อยของคุณต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณเท่านั้น คุณดูแลตัวเองด้วยการเลี้ยงดูเจ้าชายน้อยของคุณ
คุณไม่สามารถให้ความสุขแก่คนอื่นได้ หากคุณไม่สามารถให้ความสุขแก่ตัวคุณเองก่อน
วิธีปกป้องความฝันของคุณเหมือนเจ้าชายน้อย
เมื่อคุณมีความฝันและเชื่ออย่างสุดซึ้งในความฝันนี้ บางวันก็ไม่ง่ายเลย
การมีความฝันหมายถึงการปูทางในชีวิตของตัวเอง เส้นทางที่มีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือการมีความสุข มันหมายถึงการอยู่บนเส้นทางนี้โดยไม่หลงทางบนถนนสายอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณ โดยไม่ปล่อยให้คนอื่นมามีอิทธิพลต่อคุณหรือนำทางคุณไปทางอื่น ไม่ว่าพวกเขาจะมีเจตนาดีต่อชีวิตที่ไม่มีความหมายสำหรับคุณก็ตาม
ในขณะที่คุณอยู่บนเส้นทางนี้ ในขณะที่คุณติดตามดวงดาวของคุณ ผู้คนคุกคามความฝันของคุณ ไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม พวกเขาอาจวิพากษ์วิจารณ์คุณ เยาะเย้ยคุณ ยับยั้งคุณ หรือโจมตีคุณ คุณต้องหาทางเพิกเฉยปล่อยให้พวกเขาหลุดลอยไป
ความฝันของเรากลายเป็นสมบัติที่มีค่าที่สุดของเรา เรารู้วิธีที่จะปกป้องมัน
เราทุกคนมีความฝัน แม้ว่าเราจะไม่เชื่อว่ามันจะเป็นจริงเสมอไป แต่เราต้องรักษาศรัทธาในสิ่งนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ความฝันนี้เสียหายหรือถูกทำลาย เราต้องจำไว้ว่าต้องปกป้องมันไว้เสมอ นี่เป็นวิธีที่ความฝันของเราผลิบานในส่วนลึกของจิตวิญญาณของเรา และในที่สุดก็กลายเป็นความจริง
ในทำนองเดียวกัน คุณต้องไม่ทำลายความฝันของคนอื่นหรือล้อเลียนความฝันของพวกเขา เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรเป็นแรงผลักดันความฝันที่พวกเขาเลือกที่จะแบ่งปันกับคุณ คุณต้องรักษาและปกป้องความฝันของคุณ เพื่อตัวคุณเองและเพื่อผู้อื่น และรักษามันไว้เมื่อเวลาผ่านไป
เมื่อเด็กๆ มีความฝัน พวกเขาตั้งความปรารถนาและความปรารถนานั้นก็เป็นจริง
รักอย่างไรให้เหมือนเจ้าชายน้อย
ดังที่เจ้าชายน้อยเตือนเรา ความรักเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้
ไม่ว่าเรื่องราวความรักจะดำเนินไปได้ด้วยดีหรือไม่ดี เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น
ความรักคือการฝึกงานที่ยาวนาน เป็นของขวัญจากสวรรค์ที่เราต้องทำงานเพื่อแกะ
มีอะไรมากมายให้เรียนรู้เกี่ยวกับความรัก: การให้ การฟัง การทำให้ใครบางคนประหลาดใจ
ความจริงใจ วิธีอดทน แต่เรื่องราวความรักจะไม่เหมือนเดิมในวินาทีแรกที่คุณพบกัน มันจะไม่คงอยู่เหมือนเดิม ถูกแช่แข็งด้วยกาลเวลา มันจะพัฒนาไปตามประสบการณ์ชีวิตที่คุณมี วิวัฒนาการของคุณเอง เมื่อเวลาผ่านไป การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะดึงคนสองคนเข้าหากันหรือแยกออกจากกัน
การรักใครสักคนในแบบเดียวกับที่คุณทำในวินาทีแรกที่คุณพบคือการรู้วิธีที่จะรัก การเรียนรู้ที่จะรักอย่างแท้จริงต้องใช้เวลาเพียงเล็กน้อย การรับฟัง ความอ่อนน้อมถ่อมตน การให้อภัย และความอดทน . . ความอดทนแบบเดียวกับที่เด็ก ๆ รู้วิธีแสดงเมื่อพวกเขาถูกขโมยจูบแรก คุณจำจูบแรกของคุณหรือไม่?
การเรียนรู้ที่จะรักคือการเดินทางที่สวยงามที่สุด
วิธีเปลี่ยนหน้าให้เหมือนเจ้าชายน้อย
เมื่อเวลาผ่านไป เราพัฒนานิสัยที่กลายเป็นวิถีชีวิต—สิ่งเหล่านี้คือวิธีการสร้างโลกและความสมดุลของเรา เมื่อเราถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะด้วยความจำเป็นหรือความปรารถนาก็ตาม มันไม่ง่ายเลยที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง พลิกหน้า โดยเฉพาะบทที่ได้รับการส่งเสริมและสร้างขึ้นมาเป็นเวลาหลายปี
ทุกวันนี้ ทุกสิ่งเป็นที่รู้จัก ทุกสิ่งมองเห็นได้ ทุกสิ่งเป็นไปได้
เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป อะไรเป็นแรงผลักดันเรา
กำลังเขียนเรื่องราวชีวิตของคุณต่อไปซ้ำแล้วซ้ำเล่า
จะดื้อรั้นและไม่เสื่อมสลายเหมือนเจ้าชายน้อยได้อย่างไร
เจ้าชายน้อยไม่ยอมต่ออำนาจใด ๆ ขณะไปเยือนดาวเคราะห์น้อยที่มีกษัตริย์องค์เดียวอาศัยอยู่
ทุกคนมีอิสระที่จะเชื่อในสิ่งที่พวกเขาเชื่อ
สิ่งเดียวที่คุณควรยอมจำนนคือความฝันของคุณ
จะถ่อมตัวเหมือนเจ้าชายน้อยได้อย่างไร
เมื่อสิ่งต่างๆ เริ่มทำงานให้กับคุณ คุณจะเป็นเหมือนคนอื่นๆ หัวของคุณจะโตเกินไป!
คนเราจะกลายเป็นคนไร้ค่าได้ด้วยการฉายภาพหรือความอิจฉาริษยา
สำหรับความอ่อนน้อมถ่อมตน หากเราใช้เวลาทุกวันปลูกฝังในสิ่งที่เราทำและในสิ่งที่เราเป็น ความอ่อนน้อมถ่อมตนจะเบ่งบานเป็นจิตวิญญาณที่สวยงาม เป็นคนที่ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้
จงอ่อนน้อมถ่อมตน แล้วคุณจะยิ่งใหญ่
เราสามารถค้นพบโลกและความร่ำรวยจากตัวเราเองเท่านั้น ไม่ว่าสมบัติเหล่านี้จะเป็นสิ่งชั่วคราวหรือจำเป็นก็ตาม
ความอยากรู้อยากเห็น เช่นเดียวกับเจ้าชายน้อยที่แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องด้วยคำถามไม่รู้จบ
เรื่องปกติที่โลกจะยังคงเต้นรำท่ามกลางหมู่ดาวอย่างไม่สิ้นสุดโดยไม่สะอึก แม้ว่ามนุษย์จะทำอะไรกับมันก็ตาม
ทุกอย่างเป็นเรื่องปกติและเป็นที่ยอมรับ—ไม่มีอะไรพิเศษสำหรับเราอีกต่อไป
เจ้าชายน้อยรู้วิธีมองดูพระอาทิตย์ตกดินทุกครั้ง บนโลกใบเล็กๆ ของเขา
เรายังสามารถยิ้มให้กับเจ้าชายน้อยผู้หลับใหลอยู่ในส่วนลึกของจิตใต้สำนึกของเราได้หรือไม่? เราสามารถจับมือเขาได้หรือไม่ ไม่ใช่เพื่อจูงเขา แต่เพื่อให้เขานำทางเราไปสู่อนาคต . . ?
“มองหาดวงอาทิตย์ของคุณ มองหาสีของแสงแดดของคุณ” เจ้าชายน้อยบอกฉันเสมอ
“สีของแสงแดด”—เส้นทางของวันวานที่พาฉันมาที่นี่และตอนนี้ในที่สุด
โลกสดใสขึ้นเมื่อคุณรู้จักมองมัน
ทำอย่างไรถึงจะมั่งมีเหมือนเจ้าชายน้อย
“ผู้พอใจน้อย ย่อมมั่งมีในทุกสิ่ง”
ตอนเป็นเด็ก เราชอบสะสมสิ่งต่างๆ แต่มีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างสิ่งที่เราทำเมื่อเรายังเด็กกับสิ่งที่เราทำเมื่อเป็นผู้ใหญ่
เด็ก ๆ สะสมและรวบรวมความมั่งคั่งที่เป็นประโยชน์หรือดูเหมือนว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับพวกเขาเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับโลกนี้ เช่นเดียวกับผู้ใหญ่
บางครั้งเด็ก ๆ ก็อิจฉาสิ่งที่พวกเขาเห็นในคนรอบข้างที่พวกเขาไม่มี แต่ในที่สุด หลังจากการไตร่ตรองบางอย่าง ความอิจฉานี้ก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เด็กๆ ชอบในสิ่งที่ตนมีและมักพอใจกับสิ่งนั้นเป็นส่วนใหญ่ ความร่ำรวยเหล่านี้ถูกเลือก ฝึกฝน และสะสมตามสิ่งที่พวกเขาต้องการ ไม่ใช่เพราะ “หน้าที่” ใด ๆ ในการเป็นเจ้าของ
อะไรจะเป็นประโยชน์สำหรับเราที่จะสะสมสิ่งต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดความสุขหรือความสุขของเรา?
ความร่ำรวยเป็นสิ่งที่ไม่จีรังพอๆ กับที่ไม่สำคัญ เมื่อไม่มีใครเติมเต็มความปรารถนาที่จริงใจที่สุดของเราได้เหมือนสมบัติล้ำค่าที่เราซุกอยู่ใต้หมอนเมื่อยังเป็นเด็ก
เราสามารถเก็บเฉพาะสิ่งที่เราชอบในขณะนั้นเท่านั้น นั่นคือทั้งหมด
การมั่งคั่งในสิ่งที่คุณมีก็คือการมั่งคั่งในสิ่งที่คุณรัก สุดท้ายคือการมั่งคั่งในสิ่งที่คุณเป็น
คุณต้องรับผิดชอบต่อดอกกุหลาบของคุณ .
สุนัขจิ้งจอก
วิธีทำงานในสิ่งที่คุณรักและรู้สึกว่ามีประโยชน์ในสิ่งที่ทำเหมือนเจ้าชายน้อย
เจ้าชายน้อยที่เราเป็นตัวเป็นตนนั้นมีความนับถืออย่างสูงสำหรับคนที่พวกเขาใฝ่ฝันที่จะเป็น เพราะความนับถือนั้นซ้อนอยู่ในจินตนาการของบุคคลที่พวกเขากำลังจะเป็น
หากคุณรู้สึกไม่สบายใจในชีวิตของคุณ จำไว้ว่า และถามเจ้าชายน้อยของคุณว่าความปรารถนาที่แท้จริงของคุณในตอนนั้นเป็นอย่างไร
มีเพียงเขาเท่านั้นที่รู้คำตอบ นั่นคือถ้าคุณรู้จักฟังเขาจริงๆ
ให้รางวัลตัวเองด้วยอิสระในการทำสิ่งที่เรียกร้องตอนนี้ อิสรภาพคือการทำในสิ่งที่คุณรัก
เมื่อมีคนบอกคุณว่ามันเป็นไปไม่ได้ จำไว้ว่าพวกเขากำลังพูดถึงข้อจำกัดของพวกเขา ไม่ใช่ของคุณ
เจ้าชายน้อยที่เราฝังลึกอยู่ในตัวเราอยู่เสมอตลอดชีวิตของเรา เราลืมเขาได้ เขาหลับได้ แต่เขาไม่เคยทิ้งเรา ความยากอยู่ที่การยอมรับส่วนนี้ของเด็กที่เราทุกคนฝังไว้ เรา "เห็น" ตัวเองเติบโตขึ้นแล้วก็แก่ลง แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ เราเพียงแต่ "เห็น" ตัวเราในขณะที่เราอยู่ในช่วงเวลาปัจจุบันเท่านั้น
เป็นศิลปะที่ละเอียดอ่อนที่จะมองตัวเองแตกต่างออกไปและแทนที่จะยอมรับว่าเด็กที่เราเคยเป็นไม่เคยทิ้งเราไปตลอดชีวิต ต้องใช้ความอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างยิ่งสำหรับผู้ใหญ่ที่เรายอมรับสิ่งนี้
เราภูมิใจในความเป็นผู้ใหญ่ ฉลาดมาก ขยายจิตวิญญาณของเราให้เป็นผู้ใหญ่ และผลักไสเด็กในตัวเราให้อยู่ในความทรงจำที่คลุมเครือ ในความเป็นจริง เด็กที่มีมือเล็กๆ คนนี้เป็นผู้แบกรับเราตลอดชีวิตจนกลายเป็นเราในทุกวันนี้
ตลอดช่วงชีวิตของเรา เจ้าชายน้อยที่เราเคยเป็นได้ทิ้งร่องรอยไว้ที่เราซึ่งบ่งบอกว่าเราเป็นใครในปัจจุบัน แม้ว่าบางครั้งจะยากที่จะยอมรับกับตัวเอง เมื่อเราคิดว่าเราสร้างและควบคุมทุกส่วนของชีวิตเราใน วิธีที่เหมาะสม
เรากลายเป็นเรา และเราทิ้งสิ่งที่เราเคยเป็นมา
ทำอย่างไรให้คนอื่นเข้าใจเหมือนเจ้าชายน้อย
คุณเคยถูกโจมตีจากคนที่ดูถูกคำพูดของคุณเมื่อคุณพูดถึงความฝันของคุณหรือไม่?
ความปรารถนาของเจ้าชายน้อยส่วนตัวของคุณที่พัฒนาขึ้นในจินตนาการของคุณและเบ่งบานในฝันกลางวันของคุณ?
อย่ากลายเป็นคนที่ดูหมิ่นหรือทำลายความฝันของใคร เพราะการทำเช่นนั้นคุณไม่เพียงแต่ประณามความปรารถนาและความฝันของคนอื่นเท่านั้น แต่คุณยังทำลายเวทมนตร์ที่เจ้าชายน้อยของคุณมอบให้คุณด้วย
เราปรับตัวได้ แต่เราต้องไม่ทรยศต่อเด็กที่เราอุ้มชูอยู่ในตัวเรา
การทำให้คนอื่นเข้าใจตัวเองคือการซื่อสัตย์ต่อตัวเอง
วิธีเชื่อมต่อกับผู้อื่นเช่นเจ้าชายน้อย
ตลอดทั้งเล่ม เจ้าชายน้อยมองหาเพื่อนอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เขาสามารถเข้ากันได้และคนที่เหมือนกับเขา
เขาไม่พบมิตรภาพกับคนขี้เมาหรือนักธุรกิจ แต่เขายังคงแสวงหาเพื่อนอยู่เสมอ ใครสักคนที่เขาสามารถใช้ชีวิตด้วยได้
สุนัขจิ้งจอกแนะนำให้เขารู้จักกับแนวคิดของการทำให้เชื่องใครสักคน การเข้าหาใครสักคนทีละเล็กละน้อยเพื่อสร้างความผูกพันกับทุกช่วงเวลาที่มีร่วมกัน
การเชื่อมต่อกับคนอื่นโดยธรรมชาติเป็นเพียงสำหรับเด็กหรือไม่? หรือเราสามารถแสร้งทำเมื่อพบผู้คนใหม่ ๆ ว่าเรากลับมาในห้องนั้นเล่นด้วยความอยากรู้อยากเห็นโดยไม่มีการตัดสินหรือเกราะป้องกันใด ๆ ? เราเองก็สามารถออกมาหัวเราะ ดีใจ ร่าเริง หรือแม้แต่ร้องไห้ได้เมื่อเราไม่อยากจากไป และหวังว่าจะได้เจอคนใหม่ๆ เหล่านี้อีก เราก็สามารถสร้างสายสัมพันธ์ที่ไม่มีวันถูกทำลายได้ เช่นเดียวกับสายสัมพันธ์ระหว่างสุนัขจิ้งจอกกับเจ้าชายน้อย
ความผูกพันที่เราสร้างขึ้นคือความหมายที่แท้จริงของชีวิตเรา
จะใช้เวลาอย่างไรให้มีชีวิตเหมือนเจ้าชายน้อย
การสละเวลาเพื่อใช้ชีวิตเป็นความชอบโดยธรรมชาติของเด็ก
เวลาเป็นเพียงสิ่งที่ฉันสร้างขึ้น
มีกับดักที่ต้องหลีกเลี่ยงในชีวิต: มีชีวิตอยู่อย่างรวดเร็วเพื่อตายอย่างรวดเร็ว
การตัดสินของผู้อื่นนั้นมีอยู่จริงและมันมีอำนาจสูงสุด—นั่นคือตราบเท่าที่เรายอมรับการมีอยู่ของมันและให้อำนาจแก่มัน เราควรตัดสินคนอื่น
การปลดปล่อยตนเองจากการตัดสินของผู้อื่นคือการลบอำนาจหลอกที่ต้องการควบคุมการดำรงอยู่ของเรา เมื่อเราทุกคนมีความสามารถและมีสายตาที่ชัดเจนพอที่จะตัดสินการกระทำของเราเองอย่างมีสติ
การให้อำนาจแก่ผู้อื่นคือการทำให้ตนเองอยู่ในความเมตตา
การค้นหาไม่ใช่การสืบเสาะ เมื่อการค้นหาคือจุดจบเท่านั้น
ทำอย่างไรจึงจะเป็นอิสระเหมือนเจ้าชายน้อย
เราทุกคนต่างมีสวนแห่งความลับ
การมีอิสระหมายถึงการเลือก เลือกเสพติด เลือกเชื่อง เลือกรูปแบบอิสระ
อย่าปฏิเสธเด็กที่คุณเป็น อยู่เคียงข้างพวกเขาต่อไป
ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ในโลกของเรา ศรัทธาที่เรามีต่อเวทมนตร์ที่อยู่รอบตัวเราทำให้เรามองเห็นสิ่งที่มองไม่เห็นและทำให้ความปรารถนาของเราเป็นจริงได้
การเติบโตไม่ใช่เรื่องสนุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราลืมไปว่าโลกนี้มีมนต์ขลังเพียงใด
เวทมนตร์คือรสชาติของชีวิตเรา สีสันที่แท้จริงของโลก
การพยายามมองให้ไกลกว่าความเป็นจริงของเราคือการเปิดรับความเป็นไปได้ในการค้นพบและประหลาดใจในทุกสิ่ง อีกครั้ง.
เราทุกคนกระหายที่จะประหลาดใจและค้นพบ เราทุกคนกำลังขุดหาทองคำในชีวิตของเรา
เกณฑ์การตัดสินของเราเป็นเพียงเกณฑ์การคุมขังเท่านั้น
จะเชื่อและมีความหวังเช่นเจ้าชายน้อยได้อย่างไร
ดวงดาวสว่างไสวเพื่อให้ทุกคนสามารถค้นหาตัวเองได้ในวันหนึ่งหรือไม่
สำหรับบางคนใช่ สำหรับคนอื่น ๆ ดวงดาวหายไปเพราะพวกเขาไม่เชื่อในสิ่งนี้อีกต่อไป
มีเพียงคุณ ความปรารถนา ความกล้าหาญ และศรัทธาของคุณเท่านั้นที่จะไปถึงดวงดาวที่ส่องแสงของคุณได้ การมองขึ้นไปบนท้องฟ้าคือการมองเข้าไปในตัวคุณเพื่อค้นหาเด็กในตัวคุณที่ยังคงยึดติดกับดวงดาวของคุณ
สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราเสมอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ยังมีดวงดาวอยู่เสมอ
ฉันยังคงยึดมั่นในดาวดวงนี้ เพื่อความหวังอันบ้าคลั่งว่าสักวันหนึ่งจะกลายเป็นคนอื่น
บางครั้งเราก็อยู่คนเดียวบนโลกของเรา
มิตรภาพเป็นเพียงความสัมพันธ์ที่แท้จริงบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันที่มีอยู่ มันมีราคา จิตวิญญาณที่ไร้เดียงสาของเรา ความจริงใจของเรา
และเช่นเดียวกับสุนัขจิ้งจอก การพลัดพรากและความแตกต่างไม่เคยขัดขวางมิตรภาพที่แท้จริง ตราบใดที่เรายังจำสีของข้าวสาลีได้เสมอ
อย่าคาดหวังว่าชีวิตจะให้คำตอบแก่คุณ แต่จงเป็นเส้นทางที่ต้องเดินต่อไป
ขอพรที่คุณค้นพบ
ที่เหนือการมองเห็นมีนิมิต นิมิตนั้นนำไปสู่ความจริง และความจริงนั้นปิดบังเจตจำนงแห่งชีวิต
เชื่อในตัวเอง เชื่อในความฝันที่เจ้าชายน้อยกระซิบข้างหูคุณ ทุกสิ่งที่เขาสามารถมอบให้คุณได้อีกครั้ง
อาจเป็นเพียงแค่การเงยหน้าขึ้นมองดวงดาวในเย็นวันหนึ่ง ดาวเคราะห์จะเรียงตัวกัน—ของคุณและของเจ้าชายน้อย—ราวกับมีเวทมนตร์
ของขวัญที่ยอดเยี่ยมสำหรับแฟน ๆ ของเจ้าชายน้อย การสำเร็จการศึกษา การเกษียณอายุ และเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ ในชีวิต
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา