17 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี

ทรัมป์ออกคำเตือนอย่างเลวร้ายต่อการโจมตีเงินดอลลาร์สหรัฐของจีน

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เตือนว่าความพยายามของจีนที่จะบ่อนทำลายดอลลาร์สหรัฐอาจทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นประเทศชั้นสอง
แนวโน้มการลดค่าเงินดอลล่าร์มีมากขึ้น โดยหลายประเทศเปลี่ยนจากการใช้ดอลล่าร์เพื่อการค้าระหว่างประเทศ
ข้อตกลงล่าสุดของจีนและบราซิลในการแทนที่เงินดอลลาร์ด้วยเงินหยวนและเรียลในการค้าทวิภาคีถือเป็นก้าวสำคัญ
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แสดง ความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความพยายามของจีนที่จะบ่อนทำลายการครอบงำโลกของเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเตือนว่าการสูญเสียอำนาจสูงสุดของสกุลเงินจะคล้ายกับการแพ้สงครามโลก
1
ความคิดเห็นของทรัมป์มีขึ้นในขณะที่หลายประเทศเปลี่ยนจากเงินดอลลาร์และหันไปใช้สกุลเงินอื่นเพื่อการค้าระหว่างประเทศ
แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการถอนเงินดอลลาร์
ในวิดีโอล่าสุด ทรัมป์เน้นย้ำถึงความตั้งใจของจีนในการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานสกุลเงินโลก โดยเน้นย้ำถึงผลที่ตามมาที่อาจเกิดขึ้นกับสหรัฐฯ
1
เขาเตือนว่าหากสหรัฐฯ สูญเสียการครอบงำค่าเงิน สหรัฐฯ จะกลายเป็นประเทศชั้นสอง สูญเสียอิทธิพลเหนือประเทศต่างๆ เช่น บราซิล โคลอมเบีย อิหร่าน และรัสเซีย
เหตุการณ์ล่าสุดได้คุกคามตำแหน่งของเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสื่อหลักในการแลกเปลี่ยนในการค้าระหว่างประเทศและเป็นแกนหลักของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของประเทศส่วนใหญ่
เมื่อวันที่ 29 มีนาคม บราซิลและจีนบรรลุข้อตกลงที่จะแทนที่เงินดอลลาร์ด้วยสกุลเงินของพวกเขาเอง—หยวนและเรียล—สำหรับการค้าทวิภาคี ข้อตกลงนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการรณรงค์ของจีนในการทำให้เงินหยวนเป็นสากลและท้าทายอำนาจสูงสุดของเงินดอลลาร์
แนวโน้มไปสู่การลดค่าเงินดอลลาร์เริ่มต้นจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อรัสเซีย หลังจากการผนวกไครเมียในปี 2557 และทวีความรุนแรงขึ้นด้วยการรุกรานยูเครนของรัสเซียในปี 2565
เป็นผลให้หลายประเทศเริ่มลดส่วนแบ่งของเงินดอลลาร์ในการค้าและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ
อำนาจสูงสุดของดอลลาร์ภายใต้การคุกคาม
รัสเซียและจีนซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ต่างก็เป็นแนวหน้าของขบวนการลดค่าเงินดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวได้รับแรงผลักดันจากการมีส่วนร่วมของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหลักในการจ่ายเงินดอลลาร์ในข้อตกลงด้านปิโตรเลียม ซึ่งในอดีตได้สนับสนุนการครอบงำของสกุลเงินดังกล่าว
ตั้งแต่ปี 2018 รัสเซียถอนพันธบัตรกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ทั้งหมดซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2012 นอกจากนี้ จีนยังได้ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ จากประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2013 เป็น 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2022
ในขณะเดียวกัน ซาอุดิอาระเบียได้ลดการถือครองจาก 185 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เป็น 119 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2022
ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 Wall Street Journal รายงานว่าซาอุดีอาระเบียและจีนกำลังหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้เงินหยวนเพื่อซื้อน้ำมัน
การพัฒนานี้ตามมาด้วยการที่ China National Offshore Oil Corporation ซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จำนวน 65,000 ตันจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยจ่ายเป็นหยวน ซึ่งเป็นสกุลเงินแรกที่ใช้สำหรับการค้า LNG
ความเสี่ยงและการแตกสาขา
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีนได้ประกาศด้วยว่าได้เสร็จสิ้นการเตรียมการให้เงินกู้หยวนแก่ธนาคารที่ดำเนินการโดยรัฐของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการค้าทวิภาคีโดยใช้สกุลเงินของจีน
1
หากเงินดอลลาร์สหรัฐสูญเสียสถานะเป็นสกุลเงินหลักของโลก อิทธิพลของโลกและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศอาจตกอยู่ในความเสี่ยง แนวโน้มการลดค่าเงินดอลลาร์ที่เพิ่มมากขึ้นเป็นสาเหตุของความกังวล เนื่องจากมันบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของดุลอำนาจในเวทีโลก
2
🧐ข้อมูลที่ให้ไว้ไม่ใช่คำแนะนำในการซื้อขาย ไม่รับผิดชอบต่อการลงทุนใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากข้อมูลหรือVDOที่ให้ไว้ในหน้านี้ สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง เราขอแนะนำอย่างยิ่งให้ค้นคว้า โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ หรือปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติก่อนตัดสินใจลงทุน
🍌🍌🍌 (บานาน่า คริปโต) Banana Crypto
ที่มาcryptopolitan
อย่าลืมกด การกดถูกใจเพจ Like และ กดติดตาม Follow (บานาน่า คริปโต) Banana Crypto ให้ด้วยนะครับ
ช่องยูทูป
ฝากกด Subscribe และ กดกระดิ่ง ให้ช่อง (บานาน่า คริปโต) Banana Crypto ให้ด้วยนะครับ
โฆษณา