18 เม.ย. 2023 เวลา 02:40 • การศึกษา

เกิดเป็นคนยากจริงหรือ?

หลวงพ่อเคยเทศน์ว่า การได้เกิดเป็นคนนั้นยากแสนยาก ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเหตุใดจึงมีการรณรงค์ เพื่อให้มีการคุมกำเนิดกันเกือบทุกมุมโลก ?
ยิ่งรณรงค์กันก็ยิ่งเกิดยากก็ถูกแล้วนี่ ก็เป็นการยืนยันว่ามันยากไงล่ะถูกไหม ยิ่งเขาส่งเสริมให้คุมกำเนิด คนยิ่งเกิดยากหนักขึ้น
จะบอกว่า "ทำไมไม่มาเกิดกับฉันล่ะ ฉันไม่ได้คุมกำเนิด แล้วฉันก็ทำบุญทำทานมากรวยนะ" แหม... มาเกิดด้วยไม่ได้หรอก ยังบุญไม่พอ ขอทำความดีให้มากๆ ก่อน รอให้สร้างบุญให้มากกว่านี้อีกนิด แล้วจะมาเกิดด้วยตอนโน้น...
ถ้าอย่างนั้นก็ไปหาคนอื่น ไปเกิดกับคนอื่นให้รู้แล้วรู้รอดไป ฉันจะได้ไม่ต้องมาเลี้ยงคุณ... ตกลงต้องไปเกิดแถวทวีปที่เขาไม่ได้คุมกำเนิด ไปเกิดตามป่าตามเขา จะมีโอกาสสร้างบุญเพิ่ม หรือเปล่าก็ไม่รู้
เกิดยากแล้วยังประคองชีวิต ให้อยู่ในศีลในธรรมก็ยากอีก ถ้าพลั้งพลาดไปทำความผิดความชั่ว แล้วอีกกี่ชาติล่ะ จะได้เกิดเป็นคน
ชีวิตในสังสารวัฏฏยังไม่หมดกิเลส ภพชาติในเบื้องหน้า อาจได้เกิดเป็นมนุษย์ หรือสัตว์เดรัจฉาน หรือสัตว์นรกก็ได้ ถ้ามีบุญมากติดตัวไป อาจได้เกิดเป็นเทวดา พรหม ฯลฯ การที่จะได้เกิดเป็นอะไร ขึ้นอยู่กับกำลังบุญ กำลังบาปที่นำไปเกิด
ถ้ากำลังบุญมากพอที่จะเป็นมนุษย์ ก็ได้เกิดเป็นมนุษย์ แต่คนเราส่วนมาก ไม่รู้ความจริงเรื่องโลกและชีวิต จึงดูเบาว่าการทำบาปของตนนั้นเล็กน้อย คงไม่มีผลถึงภพชาติเบื้องหน้า จึงพลาดพลั้งทำบาป คือผิดศีล ๕ กันเป็นปกติ
และมักผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ยอมทำบุญเป็นเหตุให้เมื่อตายแล้ว ต้องไปเกิดในภพภูมิที่ต่ำกว่ามนุษย์เสียมากต่อมาก หลวงพ่อจึงเทศน์ว่า การเกิดเป็นคนนั้นแสนยากคุณฟังเทศน์ แบบฟังบางประโยค ก็เลยเข้าใจผิดอย่างนี้แหละ
พ ร ะ ภ า ว น า วิ ริ ย คุ ณ (เผด็จ ทัตตชีโว )
หลวงพ่อตอบปัญหา ๗ ครองตน (หน้า ๑๐-๑๑)
ภาพดีๆ ๐๗๒
โฆษณา