17 เม.ย. 2023 เวลา 14:10 • ประวัติศาสตร์
เราไม่ค่อยรู้เรื่องประวัติศาสตร์นัก แต่ในยุคนั้น ไม่มีประเทศไทย มีแต่หัวเมืองต่างๆ แล้วแต่ว่า เมืองไหนเก่งกว่ากัน ก็ไปตีเมืองอื่นเป็นเมืองขึ้น
ถ้าเมืองอยุธยาอ่อนแอลง แล้วหัวเมืองพิษณุโลกมีคนเก่ง หรือ ล้านนาแข็งแกร่ง ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของพม่า ประเทศไทย อาจจะมีเมืองหลวงอยู่ ลพบุรี พิษณุโลก โคราช ก็เป็นได้
แต่บังเอิญเมืองธนบุรี เป็นเมืองที่ชาวอยุธยาย้ายมาตั้งรกรากใหม่ หลังอยุธยาไม่เหลืออะไรเลย แม้นจะกู้คืนมาได้ มีแต่ความเสียหาย โดยพระเจ้าตาก ถ้าเมืองธนบุรีอ่อนแอ ก็ตกเป็นเมืองขึ้นของเมืองอื่นได้เช่นกัน ถ้าแข็งแกร่งกว่า
การที่เรายกอยุธยาเป็นเมืองหลวงเก่า เพราะคนบางกอก เป็นคนอยุธยาที่ย้ายมา ถ้าลพบุรีเป็นใหญ่ อาจะบอกว่า บรรพบุรุษเราเป็น มอญ ก็เป็นได้
ประเทศไทย มาจาก รัชกาลที่1 เป็นนักรบ จึงไปตีเมืองต่างๆเป็นเมืองขึ้น ไปตีไกลขึ้น เชียงใหม่ ลาว ขยายดินแดนได้ไกลมาก
การรวบรวมเมืองขึ้น ที่ร.1ตีได้ ให้เลิกปกครองตนเอง ยกเลิกระบบเจ้าเมือง รวบอำนาจหัวเมืองมาอยู่ส่วนกลาง เปลี่ยนเมืองขึ้นเป็นจังหวัด สมัย ร.5 นะ เราถึงเรียกตนเองว่า ประเทศสยาม และมาเปลี่ยนชื่อ เป็นประเทศไทย เปลี่ยนเมืองบางกอก เป็น กรุงเทพ ภายหลัง
ถ้าไม่รวบอำนาจเข้ามาส่วนกลาง เจ้าเมืองต่างๆก็ยังอยู่ ยังปกครองตนเอง และส่งบรรณาการเข้าบางกอก ในฐานะเมืองขึ้น ช่วงรอยต่อ น่าสงสารบรรดาเจ้าเมือง ที่ถูกปลดอำนาจ เคยเป็นใหญ่ เป็นเจ้าเมือง มีวังตนเอง มีบริวาร มีข้ารับใช้ ต้องกลายเป็นสามัญชน แล้วให้คนจากบางกอก มาปกครองดินแดนของตนเอง ไม่สามารถดูแลคนของตนเองได้ คนของบางกอก เข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในท้องถิ่น ให้เป็นเหมือนบางกอก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่า บางกอกจะสั่งให้ทำอะไร
ทุกวันนี้ระบบการปกครองนี้ก็ยังอยู่ เพราะผู้ว่าการจังหวัด มาจากการแต่งตั้งจากเมืองหลวง คนท้องถิ่นไม่มีสิทธิ์เลือกผู้ปกครองตนเอง เลือกผู้นำตนเองไม่ได้ ทุกอย่างยังขึ้นตรงกับกรุงเทพ
โฆษณา