18 เม.ย. 2023 เวลา 01:58 • ไลฟ์สไตล์

วันนี้ที่ภูมิใจ

วาดรูปดิจิตอลในวัยเกษียณ
อ้อยคราฟต์เป็นคนชอบวางแผน ตั้งแต่สมัยทำงานมาแล้ว ผู้บังคับบัญชาจะรู้ใจ จัดโต้ะทำงานให้นั่งจิบกาแฟคิดวางแผนทั้งวัน
ชีวิตเกษียณวางแผนไว้แล้วว่าอยากทำอะไรบ้าง อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ ปลูกกุหลาบ แต่เรื่องวาดรูปไม่มีในหัวสมอง
พอดีเปลี่ยนโน้ตบุ๊คใหม่ตั้งใจจะนำมาใช้ในงานเขียน คนขายแนะนำรุ่นทันสมัย แบบ 2 in 1 คือ สามารถใช้ได้ทั้งแบบโน้ตบุ๊คทั่วไปและแบบไอแพด หรือ ทัชสกรีน คนขายผู้หญิงพับโน้ตบุ๊คเครื่องนี้แล้วทำท่าจดโน้ตบันทึกการประชุม ฉันจึงตัดสินใจซื้อเพราะชอบใจท่าทางพรีเซนต์ของน้องเขา ดูเท่ดี
เมื่อซื้อมาแล้ว จึงคิดว่าน่าจะลองนำมาใช้ในการวาดรูปเพื่อใช้ให้เต็มศักยภาพดูสิ แล้วจะวาดอย่างไร วาดแบบไหน เคยแต่สมัยเรียนประถมวาดรูปส่งครู ความรู้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก็ระดับงู ๆ ปลา ๆ วาดรูปในกระดาษก็ไม่เคยทำ
พอดีในกลุ่มเรียนเขียนบทความออนไลน์ มีคอร์สสอนวาดรูปโดยใช้แอพพลิเคชัน ราคาสอนไม่แพง จึงสมัครเรียน วิธีการสอนแบบตัวต่อตัว สอนตั้งแต่วิธีการเลือกใช้โปรแกรม การลงโปรแกรม เรียนรู้ผ่านวิดิโอ ทำให้ดูผ่านโปรแกรมแบบจับมือทำ คนสอนใจเย็น อาจจะเป็นเพราะเธอก็เป็นวัยผู้ใหญ่ สอนผู้ใหญ่ด้วยกันเลยรู้ใจกัน
ผ่านไป 3 เดือน ทำให้รู้ขั้นตอนเบสิคการวาดรูป เริ่มรู้การใช้เครื่องมือแอพพลิเคชัน ทำให้เริ่มสนุก แต่ต้องฝึกต่อเพราะยังไม่เชี่ยวชาญ
ชีวิตเกษียณแต่ละวัน อ้อยคราฟต์ ง่วนอยู่กับการวาดรูป สลับเขียนหนังสือ เย็บผ้า และปลูกกุหลาบ วันเวลาผ่านไปเร็วมาก
พอคิดว่าจะวาดรูปอะไร เช่น รูปขนมครัวซองท์ ต้องนั่งคิดก่อนว่าจะเริ่มอย่างไร ลองวาดชิ้นที่อยู่ตรงกลางก่อนจะดีไหม แล้วระบายสี ลงขอบแลเงาชิ้นเดียวไปก่อน เสร็จแล้วก็อปปี้ไปจัดวางเป็นส่วน ๆ พอเห็นเป็นรูปเป็นร่าง หัวใจจะพองโตคับอก เราทำได้
ถึงแม้ข้อแตกต่างระหว่างการวาดโดยใช้แอพพลิเคชัน ความรู้สึกอาจจะไม่เหมือนตอนวาดลงบนกระดาษ ไม่ได้จับพู่กัน หรือลงสีจริง แต่ความตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้เทคนิคจากแอพพลิเคชัน ก็ไม่มีในกระดาษเหมือนกัน
ดีใจที่ตัวเองตัดสินใจทำอะไรง่าย ๆ ไม่ต้องวางแผนศึกษาหาข้อมูล หรือ คิดเยอะ ลงมือทำทันที ไม่งั้นคงไม่มีวันนี้ วันที่มีทักษะใหม่หลังเกษียณการวาดรูปโดยใช้แอพพลิเคชัน
“การเดินทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก”
อ้อยคราฟต์ไดอารี่
บทความที่ 10/66
โฆษณา