18 เม.ย. 2023 เวลา 08:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

“Elon Musk เสนอแนวทางใหม่ในการพัฒนา AI เพื่อสำรวจความลึกลับของจักรวาล”

ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเทคโนโลยีนี้คนส่วนใหญ่ต่างเห็นประโยชน์อันมากมายมหาศาลที่เกิดขึ้น ซึ่งช่วยลดความยุ่งยากในปัจจุบันไปได้อย่างเหลือเชื่อ ถึงอย่างนั้นก็มีนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มที่เห็นว่ามนุษยชาติยังไม่พร้อมสำหรับเทคโนโลยีนี้
องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Future of Life Institute ได้ส่งหนังสือเปิดผนึก ซึ่งร่วมลงนามโดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญในแวดวงปัญญาประดิษฐ์และเหล่าผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรม เช่น Elon Musk เคยออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศทั่วโลกระงับการพัฒนา AI จนกว่าจะมีการจัดทำกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการออกแบบ พัฒนา ใช้ปัญญาประดิษฐ์ โดยต้องมีระบบตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระที่รัดกุม เพื่อไม่ให้ AI กลายมาเป็นภัยต่อมวลมนุษย์
ตามรายงานข่าวเมื่อวันที่ 18 เมษายนโดย Fox News ระบุว่า Elon Musk กำลังพัฒนาคู่แข่งของ ChatGPT ที่ชื่อ “TruthGPT” ซึ่งเป็น Large Language Model (LLM) ที่ใช้เพื่อสำรวจความลึกลับของจักรวาล โดยเขาเชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์ชนิดนี้จะไม่ย้อนกลับมาเป็นภัยต่อโลก
Musk บอกว่า ChatGPT “ถูกตั้งโปรแกรมโดยผู้เชี่ยวชาญฝ่ายซ้ายจัด ซึ่งฝึกแชทบอทให้โกหก” จากนั้นจึงเสริมว่า “ปัญหาที่ลึกกว่านั้นไม่ใช่แค่มันจะกลายเป็นอิสระและทำให้เราทุกคนกลายเป็นทาส แต่มันอาจควบคุมความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความเป็นจริงต่าง ๆ ด้วยวิธีที่ไม่ซื่อสัตย์ และมันสามารถตั้งโปรแกรมให้โกหกเราเพื่อหวังผลทางการเมืองได้”
เขาสรุปว่า “นี่อาจเป็นเส้นทางที่ดีที่สุดเพื่อความปลอดภัย เพราะ AI ที่ให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจจักรวาลไม่น่าจะทำลายมนุษย์ได้เพราะเราเป็นส่วนที่น่าสนใจของจักรวาล”
นี่คือมุมมองและความกังวลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ของ Elon Musk ซึ่งคาดว่ามันอาจจะมาแทนที่เราด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง โดยเราควรจะใช้มันเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากกว่าที่จะมาแข่งกันใช้ในเชิงพาณิชย์ แล้วคุณล่ะ มีแนวคิดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์อย่างไร
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(นายกสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา