18 เม.ย. 2023 เวลา 14:02 • ไลฟ์สไตล์

เมื่อ... อะไร ๆ ก็

ชุ้นคิดขึ้นได้อย่าง หลังจากใช้เวลาคิดมาหลายวัน กับปัญหาบางอย่าง ที่พาลคิดทีไรก็ให้เครียดแบบกู่ไม่กลับ และชุ้นเชื่อว่า หลายคนก็ต้องมีปัญหาแบบนี้เช่นกัน ทางแก้นั้นก็ไม่ง่ายไม่ยาก แต่ที่ชุ้นว่าไม่ง่าย คือ ทำได้ แต่ที่ว่ายากคือ ทำได้ยาก เพราะปัญหาบางปัญหาไม่ได้ขึ้นอยู่กับวิธีการแก้ หรือ กลเม็ดเด็ดพรายอะไร ... เลย
เมื่อไม่นานมานี้ ชุ้นมีโอกาสทำงานกับหัวหน้างานที่เป็นทั้งพี่และหัวหน้างานไปพร้อม ๆ กัน หัวหน้าของชุ้นทั้งสองท่าน ได้ให้ข้อคิดในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการทำงานไว้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ (ของชุ้นเอง เพราะคนอื่นอาจคิดได้นานแล้ว แหะ ๆ)
กล่าวคือ มันแก้เรื่องทุกข์ใจอื่น ๆ ของเราได้ด้วย ๆ ข้อแนะนำบางประการสามารถทำให้เราได้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แล้วแต่เราจะนำไปประยุกต์ใช้กับด้านไหน ข้อแนะนำข้อแรกคือ
“....บางทีเขาก็กล่าวติเตียนในเรื่องของการทำงานข้อบกพร่องในเรื่องของระบบไม่เกี่ยวกับความเป็น personal ในตัวเรา ส่วนเรานั้นแค่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเท่านั้นก็พอ เรียกว่า รับผิดชอบอย่างเต็มที่ อย่างที่ได้รับมอบหมายในหน้าที่การงานนั้น มาแล้ว แค่นี้ถือว่าเป็นความสุขอันเกิดจากการทำงานของเราได้โดยที่เราหาได้ไม่ยาก...” พี่ตั้น
ส่วนพี่อีกท่านหนึ่งให้ข้อคิดที่ว่า
“... หากเราไม่สามารถแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ ก็ต้องแก้ที่ปลายเหตุ ก็แค่นั้น...” พี่โป๊ะ
ภาพ huitu.com
ซึ่งคำแนะนำทั้งสองของพี่ที่น่าเคารพนั่น ช่วยทำให้เรามีข้อคิดดี ๆ มากมายที่ชุ้นพอจะสรุปได้ดังนี้คือ
1. ความสุขอยู่ ณ ปัจจุบัน เป็นสิ่งที่หาได้ไม่ยาก แม้แต่การทำงานให้เต็มที่ เมื่อนั้นความภูมิใจเล็กน้อย ก็ย่อมนำความสุขมาให้เราได้เช่นกัน ทั้งงานก็สำเร็จลุล่วงด้วยดี
2. การรับมือกับอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง และคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานของเราก็ดี เช่น ผู้รับบริการ ลูกค้า เป็นต้น
3. การให้อภัยเป็นเรื่องสำคัญ พอ ๆ กับการเปิดใจให้กว้างเพื่อพัฒนาตนเอง นำสิ่งบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไข ไม่ยึดติดกับความคิดเดิม ๆ พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเสมอ
4. อดีตย่อมเป็นอดีต ไม่มีอะไรที่จะต้องนึกแก้ไข เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
5. บางทีก็ไม่ต้องคิดมากในเรื่องอนาคตจะเป็นอย่างไร มีหน้าที่สร้างเหตุให้ดีก็พอ อนาคตจะดีเอง เพราะปัจจุบันคือ เราสร้างเหตุที่ดีไว้ เพราะอย่าลืมว่า วันนี้ก็เคยเป็น “อนาคต” ในวันหนึ่งเช่นกันที่เราเคยนึกถึง
แต่สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เราไปถึงจุดหมายนั่นคือ การมีนิสัยที่ไม่ผลัดวันประกันพรุ่งนะ รู้ว่าสิ่งไหนต้องทำ ก็ทำ แค่นั้น ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ก็ตามนั้น บางทีก็ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยในสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ดังที่ พระอ. ไพศาล วิสาโล ท่านได้ให้ข้อคิดแก่บรรดาลูกศิษย์ไว้น่าฟังว่า
“ในชีวิต..นี้สิ่งใดที่อยู่เหนือการควบคุมของคุณ สิ่งนั้น..กำลังสอนให้คุณ “รู้จักปล่อยวาง”
สุดท้าย จงศรัทธาและเชื่อมั่นในคุณงาม..ความดีที่เราได้ทำ แล้วสิ่งดี ๆ เหล่านั้น! จะย้อนกลับมาหาชีวิตของเราเอง..แน่นอน
#บันทึกของชุ้น
#MindAttitude
#ความเชื่อมั่น
โฆษณา