19 เม.ย. 2023 เวลา 07:54 • ข่าว

สรุปแถลงการณ์สาเหตุการตาย “หลินฮุ่ย”

แพนด้าตัวแทนความสัมพันธ์ไทย-จีน
ที่อยู่คู่สวนสัตว์เชียงใหม่มาถึง 20 ปี
5
ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย
1. ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อนหรือก็คือวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2546 ตอนนั้นทางการจีนได้ส่งแพนด้าสองตัวมาให้ไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ แพนด้าสองตัวที่ถูกส่งมามีชื่อว่า ช่วงช่วง(เพศผู้) และ หลินฮุ่ย(เพศเมีย)
4
2. การมาของสองแพนด้าถือเป็นปรากฎการณ์ใหญ่ในประเทศไทย ณ ตอนนั้นเลยก็ว่าได้ ใหญ่ถึงขั้นที่ทีวีหลายช่องทำเรียลริตี้ตามติดชีวิตแพนด้าทั้งสอง โรงเรียนหลายแห่งโดยเฉพาะในเชียงใหม่และใกล้เคียงก็จัดโปรแกรมพานักเรียนมาทัศนศึกษาจนแน่นสวนสัตว์
4
3. หลังจากอยู่มาได้สักพักใหญ่ ๆ แพนด้าทั้งสองก็ให้กำเนิดลูกชื่อว่า หลินปิง โดยหลินปิงถือว่าเป็นลูกแพนด้าตัวแรกของโลกที่เกิดในประเทศเขตศูนย์สูตร
4
4. ในปี 2562 ช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ก็จากไปอย่างกระทันหันด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพันทำให้อวัยวะภายในขาดออกซิเจน จากนั้นก็จากไปอย่างสงบ
3
การตายของหลินฮุ่ย
//อ้างอิงจากไลฟ์สดแถลงการณ์ของสวนสัตว์เชียงใหม่
1
5. เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 อยู่ ๆ หลินฮุ่ยก็มีอาการเลือดออกทางจมูกและอ่อนแรงลงแบบไม่ทราบสาเหตุ จากนั้นทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์ก็รีบเข้าดูอาการทันที
4
6. นอกจากทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์แล้วยังได้มีการประสานงานไปยังทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านแพนด้าโดยเฉพาะที่ประเทศจีนด้วย โดยทีมทางฝั่งจีนคอยดูและแนะนำการรักษาผ่านระบบ VDO Call
3
7. การรักษาลากยาวไปจนถึงช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 19 เมษายน 2023 จนกระทั่งเวลา 01.10 น. หลินฮุ่ยก็ไม่ตอบสนองต่อการรักษาและจากไปอย่างสงบ
6
เป็นอะไรตาย ?
1
8. จากแถลงการณ์เบื้องต้น สัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่บอกแค่ว่าหลินฮุ่ยมีเลือดออกจมูกก่อนที่จะทรุดลง คาดว่าน่าจะเป็นไปตามอายุขัย เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจสุขภาพทุกวันก่อนปล่อยเข้าส่วนจัดแสดง ก็ไม่เคยเห็นอาการผิดปกติ
5
9. ส่วนประเด็นเรื่องเลือดออกจมูกเพราะฝุ่น PM2.5 ทางทีมสัตวแพทย์มีความเห็นว่าไม่น่าจะเกี่ยว เพราะสถานที่เลี้ยงหลินฮุ่ยเป็นสถานที่ปิดและมีการเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา
1
10. สาเหตุที่แท้จริงต้องรอหลังชันสูตร ซึ่งการชันสูตรจะต้องมีทีมเจ้าหน้าทีาจากจีนเดินทางมาร่วมด้วย ถ้าอ้างอิงจากตอนนี้ ช่วงช่วง ตายเมื่อหลายปีก่อนก็จะใช้เวลาทั้งหมดราว ๆ 2 เดือนจึงจะรู้ผลที่ชัดเจน
3
จากนี้จะนำแพนด้ามาเลี้ยงอีกไหม ?
11. ณ ตอนนี้ยังไม่มีโครงการจะนำแพนด้าตัวใหม่เข้ามาเลี้ยง เพราะการจะนำแพนด้าตัวหนึ่งมาเลี้ยงได้ต้องผ่านหลายขั้นตอนจากจีน
2
12. ง่าย ๆ ก็คือถึงแม้จะอยากเอามาเลี้ยงเลยเดี๋ยวนี้ตอนนี้ มันก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้นั่นเอง
1
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนประเด็นอื่น ๆ ถ้าใครอยากรู้เพิ่มเติมก็สามารถไปฟังเต็ม ๆ ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนะ
2
ปล.ก่อนหน้านี้โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพของหลินฮุยขณะนอนเลือดไหลออกจากจมูก ซึ่งทีมสัตวแพทย์ก็ตอบคำถามถึงประเด็นนี้ว่า เป็นเพียงอาการเลือดกำเดาไหลคล้ายมนุษย์ไม่มี อะไรร้ายแรง เพราะตอนนั้นตรวจสุขภาพแล้วตัวหลินฮุ่ยก็ยังปกติดี
อ้างอิง
โฆษณา