19 เม.ย. 2023 เวลา 16:51 • ความคิดเห็น

“Girls shouldn’t be hit, not even with a flower!”

ผู้หญิงไม่ควรถูกตี แม้กระทั่งด้วยดอกไม้
เป็นคำพูดของเด็กชายคนนึงจากสารคดี “Slap her”: children’s reactions
ช่วงนี้เราเห็นข่าวความรุนแรงเกี่ยวกับชีวิตคู่มากขึ้น ทำให้เรามาย้อนคิดถึง คำพูดของเด็ก ผู้ชายคนนึงจากสารคดีที่เคยดู
ในช่วงต้นของสารคดีจะสัมภาษณ์ เด็กชายประมาณ 6 คน ให้แนะนำตัว ชื่อ อาชีพที่อยากเป็น แล้วสักพักจะพาเด็กผู้หญิงคนนึงมาให้ทำความรู้จัก ให้ลองทำหน้าตลกใส่ หรือแสดงออกถึงการดูแลเด็กผู้หญิงคนนี้ เด็กชายก็ทำตามแลบว่าง่าย และสุดท้าย
"ให้ลองตบ หรือ ตี เด็กผู้หญิงคนนี้ดู"
เน้นให้ทำหลายรอบมาก
เด็กชายทุกคน แสดงออกทางสีหน้าว่าอึ้ง แล้วก็มีท่าทีอึกอักไม่อยากทำ และสุดท้ายก็ปฏิเสธ ว่าไม่ทำ
และพิธีกรก็ถามว่า ทำไมถึงไม่ทำ ซึ่งเหตุผลของแต่ละคนก็ต่างกัน
เด็กชายอายุน้อยที่สุด ตอบว่า เพราะ ไม่อยากทำให้เด็กหญิงเจ็บ
บางคนตอบว่าเพราะ พระเจ้าไม่อยากให้เราทำร้ายผู้อื่น
เด็กบางคนบอกว่า เพราะ เขาต่อต้านความรุนแรง
คำตอบที่ตราตรึงที่เราชอบที่สุด คือ
เพราะผู้หญิงไม่ควรโดนตบ แม้กระทั่งด้วยดอกไม้
เด็กชายคนหนึ่ง
และวิดีโอก็ปิดท้ายด้วยคำตอบของเด็กชาย ที่ตอบว่า "เพราะผมเป็นผู้ชาย"
จากวิดีโอนี้แสดงให้เราเห็นว่า ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร แม้แต่เด็กๆ ยังเข้าใจ และ ไม่ใช้ความรุนแรงกับเด็กหญิงที่อยู่ตรงหน้า
เราไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้า เด็กเหล่านี้จะมีความคิดเปลี่ยนไปมั้ย แต่ ณ ตอนนั้นที่ถ่ายวิดีโอนี้ พวกเขาตัดสินใจที่จะไม่ใช้ความรุนแรง ผู้ใหญ่หลายคนมักบอกว่า เด็กไม่รู้เรื่อง เด็กไม่รู้ภาษา ไม่รู้ว่าอะไรควร ไม่ควร
แต่อย่างน้อยวิดีโอนี้ก็แสดงว่า เด็กที่ผู้ใหญ่ปรามาสไว้นั้น ก็ยังมีทัศนคติที่ดี อย่างน้อยพวกเขาก็รู้ว่า เราไม่ควรใช้ความรุนแรงต่อกัน
ฝากถึงผู้ชาย เวลาคุณโกรธ หรือ โมโห ตอนที่คุณจะลงไม้ลงมือกับฝ่ายหญิง ให้คิดถึงเด็กผู้ชายที่อยู่ในคลิปนี้
อย่างน้อยถ้าคุณไม่มีวุฒิภาวะ ก็ช่วยเกรงใจวัยวุฒิของคุณที่มากกว่าเด็กเหล่านี้สักหน่อย
ฝากถึงผู้หญิง หากได้เจอผู้ชายที่ไม่ทำร้ายคุณ รักและให้เกียรติคุณ คุณก็จงแสดงความรักแบบเดียวกัน เพราะถึงคุณเป็นผู้หญิง คุณก็ไม่ควรทำร้ายร่างกายใคร
สุดท้ายนี้เราแค่อยากฝากไว้ว่า ไม่ว่าผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ก่อนที่เราจะใช้ความรุนแรงต่อกัน ให้นึกถึงวันแรกที่เรารักกัน
จงจำไว้คุณก็ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายร่างกายใคร
mywmint
หวังว่าทุกคนจะเจอความรักที่ดี ไม่ทำร้ายทั้งร่างกาย และ จิตใจของกันและกัน
- Mywmint -
#มิวมิ้น #มุมมองผ่านตัวฉัน
ปล.เผื่อใครอยากดูมิ้นทิ้งลิงค์ไว้ข้างล่างนะคะ คลิปต้นฉบับเป็นภาษาสเปน แต่มี subtitles ภาษาอังกฤษให้ค่ะ
โฆษณา