20 เม.ย. 2023 เวลา 03:11 • ไลฟ์สไตล์

20 เมษายน 2566

ฉลาดรู้ สู้สังคม ที่เหมาะสม
ฉลาดชม นิยมคิด ในแนวดี
ฉลาดชาญ อ่านเรียนรู้ สู้วิถี
ฉลาดมี ชี้ปัญญา ใช้ถูกต้อง.
โลกล้วนมี สิ่งที่ดี ตำรับยา
มีหน้าที่ สอดส่องแล แม้แมวมอง
แนวทางป้อง ส่องปัญหา ทั้งทดลอง
นั้นสองทาง สางลบบวก ให้ปลอดภัย.
ยุกยิก จักรวาล 20-04-66
1
ที่มาของวันกัญชาโลก
เมื่อปี ค.ศ.1971 กลุ่มนักเรียนไฮสคูลซาน ราฟาเอล ในเมืองซานราฟาเอล รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วย สตีฟ แคปเปอร์, เดฟ เรดดิกซ์, เจฟฟรีย์ โนเอล, ลาร์รีย์ ชวาร์ตซ์ และ มาร์ก กราวิช เรียกกลุ่มตนเองว่า เดอะ วอลโดส์ (The Waldos)
รวมกลุ่มกันตามหาไร่กัญชาในตำนานที่เชื่อว่า ถูกทิ้งร้างอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งของเมืองตามแผนที่เก่าที่เป็นสมบัติของคนปลูกกัญชาตามที่เรียนมา โดยใช้บริเวณที่ตั้งรูปปั้นของหลุยส์ ปาสเตอร์ ในโรงเรียนเป็นสถานที่นัดพบกันเวลา 16.20 น. ( 4.20 p.m.) เป็นเวลานัดพบ พร้อมเรียกแผนนี้ว่า "สี่ยี่สิบหลุยส์"
อย่างไรก็ดี พวกเขาไม่เคยพบไร่กัญชาดังกล่าว ต่อมาพวกเขาได้ย่อเหลือแค่คำว่า "สี่ยี่สิบ" กระทั่งกลายเป็นรหัส 420 (Four Twenty) ที่วัยรุ่นใช้เพื่อสื่อถึงการเสพกัญชา
ต่อมาคนหนึ่งของกลุ่มได้พูดรหัสนี้กับเพื่อนของเขาซึ่งเป็นสมาชิกวงดนตรีร็อคสัญชาติอเมริกัน The Gratful Dead จนกระทั่งปี 1990 สตีฟ บลูม บรรณาธิการของนิตยสาร High Time ได้เห็นเรื่องราวของ 420 จากใบปลิวคอนเสิร์ตของ The Gratful Dead จึงนำคำว่า 420 มาใช้ในนิตยสารและช่วยเผยแพร่ไปทั่วโลก
จนเมื่อเข้าสู่ยุค Green Rush เป็นยุคแห่งการขับเคลื่อนให้กัญชาถูกกฎหมายจากกิจกรรมที่คนมารวมตัวกัน ถูกยกระดับขึ้นมาเป็นการเคลื่อนไหว เรียกร้อง รณรงค์ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา สนับสนุนการเปิดเสรีและการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย กระทั่ง ปี 2014 กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ให้กัญชาถูกกฎหมาย และเริ่มถูกกฎหมายในหลายประเทศทั่วโลก
สตีฟ ดีเอนเจโล ผู้ก่อตั้งศูนย์สุขภาพฮาร์เบอร์ไซด์ในรัฐแคลิฟอร์เนียและนักเคลื่อนไหวด้านกัญชา มองว่า การเปลี่ยนแปลง 420 เป็นสิ่งที่ควรเฉลิมฉลองเพราะการที่กัญชาถูกกฎหมายสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายดีกว่าการที่ให้ค่ากัญชาเป็นเพียงสิ่งเสพติด
จากรหัส 420 ตัวเลข 4 โมง 20 นาที ได้กลายมาเป็นเดือน 4 วันที่ 20 (20 เมษายน) ทำให้วันที่ 20 เมษายนของทุกปีถูกยกเป็น วันกัญชาโลก
สนใจติดตามได้ที่
สอบถามเพิ่มเติม สั่งซื้อหนังสือ E-book
ประยุกต์ ชุนณวงษ์ (ยุกยิก) ; (FindFine)
เว็บไซต์ : FindFines.WordPress.com
Tel. +66 883 8711 ; Line ID.
 
ขอสนับสนุน เพื่อเป็นแรงใจ
 
ประยุกต์ ชุนณวงษ์
เลขที่บัญชี กรุงไทย : 985-9-53904-9
ขอบคุณครับ
โฆษณา