12 พ.ค. 2023 เวลา 11:46 • ท่องเที่ยว
น่าน

น่าน เมืองเล็ก เรียบง่าย เที่ยวสบาย

แข่งเรือลือเลื่อง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ แดนดินส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง”
คำขวัญของเมืองน่าน จังหวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกสุดของภาคเหนือของไทย
วัดภูมินทร์
หลายคนเมื่อพูดถึงน่านจะนึกถึงภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดภูมินทร์ “ปู่ม่านย่าม่าน หรือ หนุ่มกระซิบ” วันนี้ Fullandfun พาเที่ยววัดภูมินทร์และเล่าให้ฟังถึงความเชื่อเกี่ยวกับภาพวาดกระซิบรักนี้ โดยหากใครต้องการให้ความรักมีความมั่นคงยืนยาว สามารถมาขอพรต่อหน้าภาพปู่ม่านย่าม่านที่อยู่ในอุโบสถของวัดภูมินทร์ได้ โดยก่อนขอพรคู่รักต้องไปลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญที่อยู่ทางด้านหน้าของพระอุโบสถเสียก่อน โดยเดินลอดทวนเข็มนาฬิกาสามรอบแล้วจึงมาขอพรจากปู่ม่านย่าม่าน
Erabica Coffee กาแฟน่าน
แวะคาเฟ่ “Erabica Coffee” อยู่ในอาคารสไตล์โคโลเนี่ยล ดูคลาสซี่ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แนววินเทจและของสะสมมากมาย ราคาเครื่องดื่มดีมาก อย่างคาปูชิโน่ร้อนนี่แก้วละ 60 บาทเอง บรรยากาศคุ้มเกินราคาไปมาก ชา Assam ผสมเลม่อนน้ำผึ้ง (95) ที่นี่ไม่ใช่แค่คาเฟ่ธรรมดา ยังเป็นหนึ่งตัวแทนกาแฟน่าน มีไร่ปลูกกาแฟ โรงคั่ว ใส่ใจคุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ สร้างป่าต้นน้ำของไทย
📌 Erabica Coffee ถนนรังษีเกษม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน 55000
เปิด 0700-1700 น.
วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร
นอกจากวัดภูมินทร์ที่อยู่ใจกลางเมืองน่าน ยังมีวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง สามรถเดินไปหรือขี่จักรยานเที่ยวได้อีกด้วย
วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหารมีอายุมากกว่า 600 ปี เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาไทย ภายในวัดยังประดิษฐานเจดีย์ช้างค้ำ ทรงลังกา สูงตระหง่านมีรูปปั้นรูปช้างครึ่งตัวประดับอยู่โดยรอบ ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ผู้คนนิยมไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล เจดีย์เป็นศิลปะที่น่านรับผ่านอาณาจักรสุโขทัย มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน
ตรงข้ามกับวัดช้างค้ำวรวิหารเราเดินข้ามถนนไปเยี่ยมชม งาช้างดำ ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าคู่บ้านคู่เมืองน่านมาแต่โบราณที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ซึ่งเสียค่าเข้าชมสำหรับคนไทยเพียง 20 บาทเท่านั้น ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงข้อมูลทางภูมิรัฐศาสตร์ของจังหวัดน่าน การสร้างบ้านแปงเมือง หลักฐานศิลาจารึก ลำดับเชื้อสายของเจ้าผู้ครองนคร เครื่องใช้ส่วนพระองค์ ภาพถ่ายโบราณ เงินตราและอาวุธ
เรื่องราวด้านโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ที่ปรากฎร่องรอยหลักฐานการอยู่อาศัยของมนุษย์ในพื้นที่จังหวัดน่าน แหล่งโบราณคดีและโบราณวัตถุจากการขุดค้นในพื้นที่เก็บกักน้ำบริเวณเหนือเขื่อนสิริกิติ์ เครื่องถ้วยจากแหล่งเตาเผาในจังหวัดน่าน ศิลปะสุโขทัยและศิลปะล้านนาที่ก่อให้เกิดแนวคิดงานศิลปกรรมสกุลช่างเมืองน่าน
ลาบเมืองเล็น
กินอาหารพื้นเมือง มื้อกลางวันง่ายๆ อร่อยมากมาย ลาบ ส้มตำ ยำ คั่ว ลาบ ทอด ต้ม มีครบ มาไม่ถึงเที่ยงเลย อาหารหมดไปแล้วหลายเมนู คอหมูย่าง (80) หั่นชิ้นหนานุ่มรสชาติดีมาก จะสั่งเบิ้ล หมด! คางกุ้งทอด (70) ลาบหมูคั่วสุก (70) อร่อยจริง ไก่ทอดซอสมะแขว่น (100) นี่มันไก่เกาหลีชัดชัด ซอสหวานไก่กรอบดีมาก ต้มอ่อมกระดูกอ่อน (70) สามชั้นทอดน้ำปลา (80) ฟีลประมาณชุบแป้งทอดมากกว่า
📌 ลาบเมืองเล็น ซ.2 มะโน ในเวียง
เปิด 0900-1700 (ปิดวันอาทิตย์)
พระธาตุแช่แห้ง
นอกจากนี้เมื่อมาถึงเมืองน่านที่พลาดไม่ได้คือต้องไปสักการะพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน สันนิษฐานว่ามี อายุราว 600 ปี ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้มาจาก กรุงสุโขทัย พระธาตุแช่แห้งนี้ถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีเถาะ (กระต่าย) ภายในวัดพระธาตุแช่แห้งยังมีวิหารหลวงมีพระเจ้าล้านทองเป็นพระประธาน และวิหารพระเจ้าทันใจ รวมถึงวิหารพุทธไสยาสน์ให้ประชาชนได้กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กัน
ขนมบ้านยายภรณ์
เติมความหวาน กินขนมไทยร้านอร่อยสุดของเราในเมืองน่าน คือ “ขนมบ้านยายภรณ์ ” บ้านขนมเรือนไทยหลังใหญ่ นั่งสบายใต้ถุนบ้าน ขนมไทยจัดจานสวยน่ากิน แถมอร่อยด้วย ไม่หวานเกินหอมกะทิ ราคาก็น่าคบ โค-มะพร้าว-ไอติม (40) ข้าวเหนียวดำ-ไอติม (35)
📌 ขนมบ้านยายภรณ์ ถ. ราษฎร์ประสงค์
เปิด 1030-2100 (ปิดวันจันทร์)
ชมวิวเมืองน่าน บนวัดพระธาตุเขาน้อย
ตกเย็น แดดร่ม ลมตก อยากแนะนำทุกท่านไปที่วัดพระธาตุเขาน้อย องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง สันนิษฐานว่ามีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับพระธาตุแช่แห้ง ตัววัดตั้งอยู่บนเขาสูง จึงเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามสามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบของตัวเมืองน่าน
ปัจจุบันบริเวณลานชมทิวทัศน์ประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร บนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร ยอดพระเกศาทำจากทองคำหนัก 27 บาท ภายในวัดมีพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชให้ท่านได้สักการะกัน โดยจะมีนำไก่ชนมาถวาย ซึ่งไก่ชนนั้นเป็นกีฬาพื้นบ้านที่เล่ากันว่าสมเด็จพระนเรศวรในขณะที่ทรงเป็นตัวประกันอยู่ที่กรุงหงสาวดีเคยชนไก่ชนะพระมหาอุปราช
โฆษณา