20 เม.ย. 2023 เวลา 07:32 • ความคิดเห็น
“ความสงบในทางโลก”
ผมชอบคำกล่าวนี้ในภาษาละติน
“Si Vis Pacem, Para Bellum”
ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษคือ
“If You Want Peace, Prepare For War."
โดยที่ผมได้ยินมาจากบทสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่จาก
“The Continental”
กำลังคุยกับ John Wick ในหนัง Action สไตล์
“Gunfu”
ที่น่าสนใจที่สุดเรื่องหนึ่ง!
นั่นคือ
แท้จริงแล้ว, ความสงบเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง, สงครามจะมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้, ดังนั้น การเตรียมพร้อม คือหัวใจของผู้รักความสงบที่แท้จริง!
sydNEY: The storiographer
1
“ความสงบทางธรรม”
ผมมองว่า
จิตที่สงบคือ จิตที่ว่างจาก โลภ, โกรธ, หลง
sydNEY: The storiographer
1
และแน่นอนว่า ในชีวิตของชาวบ้านอย่างเราๆท่านๆ
ก็ต้อง
- เจอในสิ่งที่ไม่อยากจะเจอ
เช่น ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยที่เราจ่ายเพิ่มแต่ไม่ได้อะไรเพิ่ม
1
- ไม่เจอในสิ่งที่อยากเจอ
เข่น อยากถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง แต่ความน่าจะเป็นมีเพียง 1 ใน ล้าน
เหล่านี้เป็นเหตุให้ใจไม่สงบได้
แต่ “จิตที่ถูกฝึกมาอย่างดี”
จะมี “สติ”
และ “สติ” จะนำพา “ปัญญา” มาเป็นแสงสว่างส่องให้เห็นถึง
“ความไม่เที่ยง”
ที่ทำให้เรามองเห็นว่า
เมื่อความทุกข์มาเยือน เรามีหน้าที่ “เห็น” และเราไม่ต้อง “เป็น” ไปตามทุกข์นั้นๆ เพราะทั้งสุขและทุกข์ก็ไม่เที่ยงพอๆกัน ทุกอย่างเป็นของเกิดดับ แม้แต่ชีวิตของเรา
เมื่อจิตมีปัญญาเช่นนี้แล้ว จิตก็จะถอนออกมาจากทุกข์สุขนั้น แล้วเราก็จะได้เป็น ผู้รู้, ผู้ตื่น, ผู้เบิกบาน แล้วจิตก็เดินทางสู่ความสงบ ถึงแม้ทุกข์นั้นยังห้อมล้อมเราอยู่โดยไม่ได้แยแสและไม่รู้สึกสะทกสะท้านแต่อย่างใด
sydNEY: The storiographer
โฆษณา