20 เม.ย. 2023 เวลา 11:00 • หนังสือ

วิธีชนะทุกข์และสร้างสุข

เป็นหนังสือที่ผมแนะนำคนรอบข้างมาตลอด
มันเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ต้องมีโอกาสได้ใช้
แม้ว่าวันนี้คุณจะรู้สึกว่ากำลังมีความสุขที่สุดในโลก
.
ลองนึกย้อนไปถึงประสบการณ์ในชีวิตของคุณที่ผ่านมา
เคยรู้สึกไหมว่า "ความสุขมักอยู่ไม่นาน"
แต่ความทุกข์บางเรื่องหลับตาทีไรก็โผล่มาหลอกหลอน
นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคนเราจึงควรที่จะเรียนรู้วิธีใช้ชีวิตอยู่กับความทุกข์
"และเข้าใจมัน"
1.ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน
สิ่งที่ทำให้กังวลมักมาจากเรื่องราวในอดีต
และเรื่องราวในอนาคตเสมอ
2.เคยถามตัวเองไหมว่าความทุกข์ที่มีอยู่เกิดจากอะไร
เรื่องที่ทำให้กังวลเกิดขึ้นเมื่อไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นมาได้ยังไง
จึงไม่รู้ว่าจะวิธีไหนแก้ไขปัญหานั้นๆ
3.เคยสำรวจตัวเองไหมว่าเรารู้อะไรและต้องการอะไรบ้าง
เรารู้จักเรื่องราวของใครหลายคน
บางเรื่องเราเป็นแฟนพันธุ์แท้ รู้ลึกรู้จริง
แต่พอถามว่าเราเครียดเพราะอะไร กลับไม่รู้
เพราะเราไม่รู้ว่าเรามีความรู้อะไรบ้างและอะไรที่เรายังไม่รู้
เรื่องใกล้ตัวที่มักถูกมองข้าม
4.เราไม่รู้ว่า เราไม่รู้อะไร
เพราะเราไม่เคยแม้แต่จะถามตัวเองว่าเราไม่รู้ว่าเรารู้อะไร
เราจึงไม่รู้ว่าเราต้องรู้อะไรบ้าง
นี่คือจุดเริ่มต้นของการที่เราไม่รู้ว่าเราอยากทำอะไร
5.เมื่อไม่รู้ว่าทำไมถึงรู้สึกทุกข์ จึงไม่รู้ว่าจะต้องแก้ไขมันยังไง
การค้นหาสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นคือกระบวนการที่จำเป็นอย่างยิ่ง
แต่มักถูกมองข้าม เพราะโดนอารมณ์ผิดหวังจากเรื่องนั้นๆกดข่มอยู่
6.คำตำหนิติเตียนมักทำให้เราเอากลับมาคิดมาก จนเกิดความท้อแท้
คำพูดคนอื่นจะมีผลกับเรามากขึ้น
ก็ต่อเมื่อเราไม่รู้จักตัวเองมากพอ
หากรู้จักตัวเองมากพอ คำตำหนิที่คนอื่นพูดใส่เรา
หากเป็นเรื่องจริง > สิ่งที่เราควรแก้ไข
หากเป็นเรื่องไม่จริง > สิ่งที่ไม่ควรให้คุณค่าและวางเฉยกับมันได้
7.ความเหนื่อยล้าจากการงาน
พอไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ทำไปเพื่ออะไร
ก็ไม่แปลกที่พอเกิดปัญหาเราจึงเหนื่อยล้า
และหมดไฟกับการทำสิ่งเหล่านั้น
อย่าเรียกว่าแนะนำ เรียกว่าอวยเลยดีกว่า
เพราะผมยกให้ คุณ เดล คาร์เนกี้
เป็นหนึ่งในอาจารย์ที่เปลี่ยนแนวคิดผมไปโดยสิ้นเชิง
และกล้าพูดได้ว่าแนวคิดของท่านเป็นเหตุให้ผมเริ่มทำ #เริ่มซักที
โฆษณา