24 เม.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.12 by AIAIMT - มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 7 April 2023 – 14 April 2023
EP.12: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 7 เมษายน 2566 – 14 เมษายน 2566
ภาพรวม Index
  • ปัจจัยบวก :
 ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมีนาคมแตะระดับ 53.8 ปรับตัวสูงสุดในรอบ 37 เดือน รับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้นตัว
 กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้นเพียง 2.7% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 4.9% ในเดือนกุมภาพันธ์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3% ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 239,000 จากระดับ 228,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 232,000 ราย ลดความกังวลในการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ
 ซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และเวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด โดยได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น
 สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 1% ของเดือนกุมภาพันธ์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1%
  • ปัจจัยลบ :
 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 และ 2567 จะอยู่ที่ระดับ 2.8% และ 3% ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมกราคม ที่ระดับ 2.9% และ 3.1%
 นักเศรษฐศาสตร์ของ Bank of America (BofA) ระบุว่า “ข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจที่เปิดเผยในสัปดาห์นี้สอดคล้องกับมุมมองของเราที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2566” พร้อมเสริมว่า “ด้วยเหตุนี้ เศรษฐกิจในไตรมาส 2 มีแนวโน้มที่จะชะลอตัว และคาดการณ์ว่ายังมีความเสี่ยงต่อการหดตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่ 2 ด้วย”
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 17 เมษายน 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
□ ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
□ ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
□ การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
□ ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา