21 เม.ย. 2023 เวลา 05:55 • การศึกษา
ไม่ว่าวงการใด ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดก็คือ "เงิน" อย่าไปปฏิเสธหรือปิดหูปิดตากันเลยค่ะ ทัศนะที่ท่านเจ้าของกระทู้แสดงไว้ก็เป็นอะไรที่ตรงไปตรงมา แต่หากจะด่วนสรุปว่า ถ้าอย่างนั้นเงินคือทุกสิ่งใช่ไหม ก็คงเป็นการด่วนสรุปที่ทื่อเกินไป จนไม่สามารถสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้กับผู้คนได้
เรามี case study มาแลกเปลี่ยนค่ะ เพื่อนสนิทเราท่านหนึ่ง ฐานะร่ำรวย จ่ายเงิน 7 หลัก ให้บุตรชายเรียนที่รร.เซนต์คาเบรียล เพราะตั้งใจจะส่งบุตรชายไปเรียนอังกฤษ แต่เมื่อเรียนจบ น้องเกเร สุดท้ายน้องเลือกเรียนต่อรัฐศาสตร์ม.รามคำแหง แล้วที่สุดเมื่อเรียนจบบุตรชายก็เลือกมาช่วยกิจการที่บ้านจนทุกวันนี้!
case ที่สอง เพื่อนสนิทอีกเช่นกัน พ่อแม่ทำงานเป็นลูกจ้างทั้งคู่ บุตรชายเรียนรร.วัดนายโรง น้องขยันมาก บอกแม่จะต้องสอบเตรียมอุดมให้ได้ เพราะตั้งใจจะเรียนแพทย์ น้องลงติวไม่หยุด ที่ไหนดังไปหมด! สอบถึง 2 ครั้ง ก็สอบไม่ติดเตรียมอุดม ที่สุดน้องก็เลยตั้งหน้าเรียนให้จบที่รร.วัดนายโรง สุดท้ายน้องสอบติดแพทย์มหิดล ทุกวันนี้กำลังใช้ทุนในรพ.ต่างจังหวัด!
1
เราเป็นสาวโสด ที่พอจะมีเงินถุงเงินถัง หลานหลายคนต้องได้ผ่านมือเราในการวางแผนด้านการศึกษาและอนาคตให้ แทบจะทุกคน จากประสบการณ์ผู้ปกครอง (ชั่วคราว) "เงิน" และ "เส้น" และ "นามสกุล" ช่วยได้ทุกเรื่องจริงๆค่ะ
ครอบครัวเราบริจาคทุนการศึกษาให้เด็กยากไร้ทุกปี ประมาณ 3 โรงใหญ่ในตจว. ครูในตจว. ไม่พ้นเปิดรร.ติว เด็กๆ เอาเรื่องครูไปนินทากันในกลุ่มว่า ครูบางคนพยายามโน้มน้าวให้ไปเรียนติวที่ครู เพราะในห้องจะไม่ได้สอนเรื่องที่ติว หากไปติวจะมีโอกาสสอบติดรร.ดังๆ ครูบางคนโน้มน้าวผู้ปกครองว่า น้องอ่อนวิชานั้นนี้ ก็ทำตัวเป็นเซลล์/นายหน้าขายคอร์สติว (ที่เราทราบเพราะเด็กๆ มาบ่นให้ฟังค่ะ)
เรื่องอุปกรณ์การเรียน ส่วนตัวเห็นด้วยกับโครงการแจก tablet นะคะ หนังสือทุกเล่มควรอัพโหลดให้ไปอยู่ในแท็บเล็ต อ่านได้จาก tablet สอบได้จาก tablet ให้ใช้เน็ตฟรีเฉพาะที่รร.ก็ได้ เด็กๆจะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อหนังสือ แข่งกันแบกกระเป๋าแบรนด์เนมไปรร.
องค์ประกอบที่สำคัญต่ออนาคตของเด็กๆ มันคือนโยยายด้านการศึกษา คุณภาพและจริยธรรมครูผู้สอน ผู้ปกครอง และตัวเด็กเอง (ที่ผู้ปกครองมีอิทธิพลสูงมากในการหล่อหลอมเลี้ยงดูพวกเขา)
เอาแค่นี้ก่อนค่ะ
อากาศมันร้อน หากการให้ความเห็น
ไปทิ่มแทงใจคุณครูท่านใด
ขออภัยมา ณที่นี้ นะคะ
โฆษณา