22 เม.ย. 2023 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

จุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้มาจาก คุณเท่ง-เดโชพล รัตนสัจธรรม สถาปนิกแห่งยางนาสตูดิโอ ตั้งใจออกแบบบ้านไว้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยกับครอบครัว บนที่ดินแห่งหนึ่งท่ามกลางทุ่งนาธรรมชาติในอำเภอสันกำเเพง จังหวัดเชียงใหม่ ความหมายของคำว่า “บ้าน” ในมุมมองของคุณเท่งผู้เป็นทั้งสถาปนิกเเละผู้อยู่อาศัย จึงถ่ายทอดออกมาผ่านรูปแบบของสถาปัตยกรรม พื้นที่การใช้งาน โดยเรียบเรียงมาจากประสบการณ์ทำงาน นำมาปรับใช้ ให้เหมาะสมกับบ้านทิตาหลังนี้
ตัวบ้านออกเเบบประยุกต์จากสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นซึ่งเป็นเเนวทางการออกแบบของยางนาสตูดิโออยู่เเล้ว เเละยังคงกระบวนการก่อสร้างโดยใช้เทคนิคงานช่างเเบบภูมิปัญญาดั้งเดิมผสมผสานกับเครื่องมือสมัยใหม่ เพื่อให้ตัวบ้านเเสดงสัจจะวัสดุ ไม่เติมเเต่งมากจนเกินไปเเละสอดคล้องกับบริบทสภาพเเวดล้อมมากที่สุด
ตัวบ้านเลือกใช้วัสดุเป็นไม้เกือบทั้งหลัง ซึ่งเป็นไม้เก่าที่มีอยู่และใช้เทคนิคการเข้าสลักเดือย วัสดุหลักๆ นั้นมีเพียงสองชนิด คือ ไม้เเละอิฐที่ไม่ผ่านการฉาบปูนทับ เพื่อเผยพื้นผิวธรรมชาติของวัสดุ เเละยังช่วยประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง
ตัวตนของผู้ออกแบบได้ถ่ายทอดผ่านพื้นที่และองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม จากการเลือกใช้วิธีการออกแบบต่างๆ ที่สั่งสมมา เเละมองเห็นว่าเหมาะสมกับวิถีชีวิตของคนในบ้าน เพราะนิยามของคำว่าบ้านที่สมบูรณ์ คือ บ้านที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ให้ผู้อยู่อาศัยได้ปรับตัวอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน ซึ่งบ้านทิตาก็สามารถถ่ายทอดสิ่งนั้นออกมาได้อย่างสมบูรณ์
เรื่อง : Nantagan
ภาพ : Rungkit Charoenwat
ออกแบบ : ยางนา สตูดิโอ www.facebook.com/YangNarStudio
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา