21 เม.ย. 2023 เวลา 16:43 • ท่องเที่ยว
เกาะกูด

เกาะกูด จ.ตราด: โคตรทะเลภาคตะวันออก คนเดียวก็เปรี้ยวได้ !!!

งบประมาณที่มีอยู่น้อยนิดพอๆกับผมที่มีอยู่บนหัว ชีวิตก็ไปได้ไกลไม่มากเท่าไหร่นัก เป็นการเดินทางแบบฉายเดี่ยวของสาวน้อยบ้านนอกแบ็กแพ็ค(ใส่เสื้อตัว199 กอดกระเป๋าใบเดียวติดกาย) ของข้าพเจ้า ~` ด้วยงบไม่ถึง 6,000 บาท! (รวมค่าเดินทางที่พักของกินแล้ว) และขอท้าวความอีกสักนิดว่า 'ข้อยเป็นข้นอี่สาน' ฉะนั้นการเดินทางไปถึงภาคตะวันออกใช้เวลาค่อนข้างนานโข ออกจากบ้านนอก 23.00 ถึงที่หมายสี่โมงเย็นของอีกวัน ! เหนื่อยจริง แต่คุณพระ! ยามทอดสายตาไปเห็นน้ำทะเลที่สาดส่อง แม่เจ้าโว้ย! มันหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
นั่งตั้งแต่เช้ามืดยันหว่างเลยเพ่
16.30 ในที่สุดก็มาถึงเกาะกูด หลังจากนั่งใจลอยกว่า 15+ ชม.!!! รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าสไตล์วับๆแวมๆให้เหมาะสมกับท้องทะเลยามพระอาทิตย์กำลังตกดิน เก็บสัมภาระไว้ที่ "สวนย่า รีสอร์ท เกาะกูด" ห้องเล็กๆแบบสาวน้อยหอพัก สนนราคาคืนละ 900 บาทเองแม๊ เดินวิ๊บวั๊บออกมาจึงได้ทราบว่าจุดนี้เป็นที่ตั้งของ "ชุมชนคลองมาด"เป็นหนึ่งในแลนมาร์คที่เราจะได้เรียนรู้และสัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวเกาะกูดอย่างแท้จริง
ห้องแบบเบาๆสไตล์คนเดินดิน เดินออกมาติดหาดเลยจ้า
บ้านเรือนเป็นอาคารไม้รายล้อมคลองมาดที่ไหลลงสู่ทะเล แถวนี้จะเป็นแหล่งรีสอร์ทและโฮมสเตย์ที่ราคาเป็นกันเองเหมือนผู้คนฝุดๆ เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับสายแบ็กแพ็คไม่เน้นหรู ใครที่บอกว่าราคาสินค้าบนเกาะแพง แสดงว่าคุณมาไม่ถึงคลองมาด ณ จุดนี้ ดิฉันสวบอาหารตามสั่งพร้อมกับเครื่องดื่มมีฟองหมดไปไม่ถึง 100 บาทค่ะ วันนี้เลยทำได้แค่นั่งๆ เดินๆ กินๆ จนดึกดื่น เข้าสโลแกนฮิตติดปากว่า "นั่งโง่ๆที่ริมทะเล" กับเค้าแล้ว
ชุมชนคลองมาด ควรค่าแก่การไปคุยกับชาวบ้านมากๆ
แต่กิจกรรมที่ม่วนที่สุดบนเกาะ ไม่ใช่การกิน ไม่ใช่ดำน้ำ ไม่ใช่ตกปลา แต่เป็น “การเช่ามอเตอร์ไซค์ดูธรรมชาติ” วันนี้จัดเลยค่ะเช่ามอเตอร์ไซค์ออกแว๊นแบบอีกี้เย้ยหยันแสงแดดท้าทายมะเร็งผิวหนัง ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะทำให้การสัญจรมีอุปสรรคเล็กน้อย บางที่ขึ้นเขาจนบิดมอไซต์แบบสุดก็แทบไม่ไป บางที่ทั้งขึ้นเขาทั้งหักศอกเป็นรูปตัวs ขี่ไปสักพักลงเขาแบบไม่ได้นัดหมาย แต่คุณเอ๋ย โคตรรสนุกเลยอ้า
บรรยากาศระหว่างแว๊น ส่วนภาพ 2 นี่ถึงขั้นหยุดมอไซค์ถ่ายเลยค่ะพี่ขา มันเป็นทางสโลฟลงไป ใครเมาแล้วขี่แรงๆเข้าป่าไปได้เลยเด้อสู อย่าหาทำ
ขี่ไปเกือบสุดแผ่นดินของเกาะ จะมีทางแยก อันดับแรกให้เลี้ยวขวา จะไปเจออ่าวลับๆ นั่นคือ “อ่าวพร้าว” เหมาะมากกับคนขี้เขินที่อยากใส่บิกินี่แต่อายสายตาผู้คน เพราะที่แห่งนี้สะดวกแก่การถ่ายรูปที่สุ๊ด แทบไม่มีคนมาแถวนี้ (เพราะคนนิยมไปหาดบางเบ้า) ทรายขาวเม็ดละเอียดแทรกด้วยต้นมะพร้าวกว่าหลายร้อยต้น บรรยากาศเงียบสงบแท้(ไปคนเดียวมีเหงา แต่ไม่ต้องกลัว หาคุยเล่นกับพ่อค้าแม่ค้าร้านน้ำได้ 55) นอกเหนือจากนี้ ยังเหมาะกับสายทำงาน ที่ชอบนั่งจิบค็อกเทลรึน้ำหวานนั่งคุยกับตัวเองหรือจะอ่านหนังสือสักเล่มก็แสนสุขใจแล้ว
อ่าวพร้าวอันแสนสงบ ทรายละเอียด น้ำใส ถ่ายบิกินี่ก็สวย นั่งจิบค็อกเทลก็เริ่ด
อีกหนึ่งความงดงามได้แก่ “อ่าวใหญ่” ถ้าคะแนนเต็ม10 หนูให้ 20 มันสวยงามชนิดที่ว่าเหมือนกรมโยธามาวางผังเมือง..แต่ ให้ตายเถอะ นี่มันฝีมือที่เกิดจากธรรมชาติจัดสรรล้วนๆ ทุกท่านจะพบกับวิถีชีวิตชาวประมง ผู้คนเป็นมิตร ดูภาพสุดท้ายได้... การมาเยือนของหนูได้คำถามแรกจากเด็กๆว่า "พี่ๆขอเงินหน่อยดิ" อุทานในใจ "เหยด ตัวแค่นี้แม่งหาเงินเก่งว่ะ" ก็เลยตอบไปว่า "เงินอยู่กทม. พี่มีแต่ตัวกับมือถือเนี่ย มาๆๆ ถ่ายรูปกันมั้ย" ลั่นไป4-5แชะ เลยรอดจากการโดนเด็กไถเงิน แต่ไม่ต้องตกใจไป เด็กมันแค่ถามเฉยๆ
อ่าวใหญ่สวยมากๆกับวิถีชาวประมง
สรุปแล้ว จบทริปแบบสนุกสุดๆแค่ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างเดียวก็คุ้มแล้วค่าพรี้ๆๆๆ,,การมาเยือนเกาะกูดครั้งนี้ไม่ใช่แค่นั่งโง่ๆอยู่ริมทะเลแต่อย่างใด แต่ยังพบว่ามีอีกหลายสิ่งให้เราได้สัมผัส เหนือสิ่งอื่นใดทุกการท่องเที่ยวคือช่วยทำให้เราเติบโต #ไปเที่ยวกัน!
โฆษณา