21 เม.ย. 2023 เวลา 18:01 • ความคิดเห็น
แก้ที่เราเป็นหลัก
ของเก่ายังไม่จาง อย่าพยายามสะสมปัญหาใหม่ ยิ่งโดยเฉพาะทะเลาะกันเรื่องเดิมๆ ไร้วี่แววพัฒนาตนเอง
จงเรียนรู้เท่าทัน "ความคิด อารมณ์ ความรู้สึก และอุปนิสัย" ของเราและคนอื่นที่เราคลุกคลีอยู่ด้วย เช่น รู้ว่าคำพูดแบบใดไปสะกิดให้เกิดความรู้สึกขุ่นมัว รู้ว่าใครทำอะไรแล้วเราไม่ชอบไม่ถูกใจ อยากจะต่อว่าตำหนิ! ....
 
🌟 วิธีการให้เริ่มจากหลีกเลี่ยงการปะทะอารมณ์ และคารม
* อดทน
* ตั้งสติ
* ปิดหู ปิดวาจา
* เดินออกมาจากสถานการณ์ชวนทะเลาะ
เมื่อพายุสงบ จิตใจทุกคนกลับสู่ภาวะปกติ ค่อยมาทบทวนหาสาเหตุของเรื่องที่ทะเลาะ ทำความเข้าใจ เพื่อที่จะให้อภัย ขอโทษ เห็นใจซึ่งกันและกัน
ขอเวลาหารือร่วมกัน อธิบายโดยปรับเปลี่ยนวิธีสื่อสาร รับฟังอย่างสันติ ด้วยความใจเย็น ใช้คำไพเราะน่าฟัง แสดงสีหน้าที่เต็มเปี่ยมด้วยความปรารถนาดี สัมผัสกัน จับมือ โอบกอดกันด้วยความรัก ❤😊
เหล่านี้ใช้ได้กับเหตุการณ์ทะเลาะเบาะแว้งทั่วไป เราต้องฝึกทำอย่างต่อเนื่องด้วยตนเองก่อน
ถ้ายังควบคุมตนเองได้ไม่ดีพอ จะไปคาดหวังให้อีกฝ่ายเริ่มทำ หรืออยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขได้อย่างไร...
ถ้าทำดีแล้ว เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ให้ปล่อย.. หยุดสนใจเก็บมาเป็นอารมณ์ ใครอยากครอบครองความทุกข์ต่อไปเรื่องของเค้า 🙏😊❤🤟
โฆษณา