22 เม.ย. 2023 เวลา 04:38 • ความคิดเห็น
มองว่าคนที่ toxic คือคนที่ไม่น่าคบหรือพูดคุยด้วย ซึ่งหากพูดอย่างนี้ก็คงจะกว้างไปอีก อาจต้องโฟกัสให้แคบลง
โดยส่วนตัว ที่เจอคนที่ toxic คือคนประเภทที่ “น่ารำคาญ” ครับ
เท่าที่เคยเจอมา ถ้าเป็นในชีวิตจริง หลักๆ คือ “คนที่ชอบยุ่งเรื่องส่วนตัวคนอื่น” กับ “คนที่ว่าคนอื่นแต่ตัวเองก็เป็นซะเอง” สองประเภทนี้คือหลักๆ ที่มองว่า toxic สุดแล้วครับ
และมันน่าแปลกที่คนสองประเภทนี้ที่ส่วนใหญ่เจอมา มักจะเป็นคนที่มีอายุทั้งนั้น คนอายุใกล้ๆ กันหรืออายุน้อยๆ ไม่ค่อยเจอเท่าไรนะ (ผมบอกว่า “ไม่ค่อยเจอ” ไม่ได้บอกว่าไม่เคยเจอหรือจะไม่มีเลยนะ) ซึ่งวิธีการเลี่ยงของผม ก็คือติดต่อพูดคุยด้วยให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถามคำตอบคำ รักษาระยะห่าง ซึ่งผมว่าเป็นวิธีการออกห่างที่ดีที่สุดแล้ว
และตัวเราเองก็อย่าพยายามไป toxic ใส่คนอื่น นั่นคือไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัว และถ้าจะโจมตีอะไรใคร ต้องมั่นใจว่าตัวเราเองไม่เป็นอย่างนั้น
ผมเคยพูดว่า ถ้าผมเป็นหัวหน้าคน และสมมติว่าผมมาทำงานสายเป็นประจำ ผมจะไม่กล้าว่าลูกน้องหรือโจมตีฝ่ายตรงข้ามเรื่องมาสาย ถ้าจะด่า จะว่า จะหาเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องมาสาย เรื่องที่เรามั่นใจว่าเราไม่เป็นแน่ๆ เพราะถ้าโจมตีเรื่องมาสาย มันก็จะย้อนกลับมาหาตัวเราเอง
ส่วนในโลกออนไลน์ เมื่อไม่นานมานี้ผมก็เพิ่งเจอความเห็น toxic เจ้าประจำ ไปเพจไหนก็ดราม่า สร้างประเด็นได้ทุกเรื่อง
ความเห็นนี้มักจะพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง วกไปวนมา นอกประเด็น และพอฝ่ายตรงข้ามมีความเห็นขัดแย้ง ก็จะแซะเรื่อง “ความเท่าเทียมบ้าง” “ไล่ให้ไปหาครูภาษาไทยบ้าง” และเรียกคนที่เห็นต่างว่า “ชังชาติ” (แค่ชอบอเมริกา=ชังชาติ) และพอเถียงด้วยเหตุผลไม่ได้ ก็ร้อนตัว แถไปนอกประเด็น ทำให้ยิ่งงงเข้าไปอีก
และมันน่าตลกตรงที่ความเห็น toxic อันนี้ เคยไปตอบคำถามหนึ่ง แล้วบอกว่าตอนเวลาเถียงกัน คนพวกนี้จะเลี่ยงเมื่อสู้เหตุผลไม่ได้ และใช้วิธีด้อยค่าอีกฝ่าย ไม่ตอบคำถามเพราะพวกมันตอบไม่ได้
ผมได้อ่านคำตอบของความเห็น toxic นี้แล้วได้แต่ขำปนสมเพช เพราะสิ่งที่เขาแสดงความเห็นมา มันย้อนกลับไปหาตัวเองทั้งนั้นเลย เพราะตัวเขาเอง เวลาเถียงด้วยเหตุผลไม่ได้ ก็จะแถไปนอกประเด็น ตอบไม่ตรงประเด็น พูดวนไปมาให้งง ชนิดที่ผมเคยแคปความเห็นนี้แล้วส่งให้เพื่อนดู เพื่อนผมคนนึงถึงกับพูดกับผมว่า (ขออนุญาตใช้ภาษาเพื่อนนะครับ)
“ไอ้เหี้_นี่มันเป็นอะไรของมัน มึงก็บ้าเนอะ ไปเถียงกับคนไม่ปกติ มึงก็ยังบ้าตามมันไปอีกนะ”
นี่ก็อาจจะเป็นกลุ่มคนที่ toxic ตามมุมมองของผมครับ
โฆษณา