ศาลเจ้ากวางตุ้ง (ถงจิ้งถัง)

เป็นศาสนสถานจีนที่ก่อกำเนิดขึ้นจากชาวจีนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอพยพมาจากมณฑล กวางตุ้ง (กว่างเจ้า หรือกว่องสิว) ของประเทศจีนเข้ามาสู่กรุงเทพมหานคร ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยครั้งแรกรวมตัวกันจัดตั้ง สมาคมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2420 เรียกว่า ศาลากว่องสิว (บ้านพักของชาวกวางตุ้ง) ก่อตั้งมาหลายปีจึงสร้างสำเร็จ
หลังจากนั้นได้ทำกิจหลักเช่น สุสานกวางตุ้ง โรงพยาบาล และโรงเรียน นอกจากงานหลัก 3 อย่างนี้ ยังได้จัดตั้ง "กรมคุ้มครองช่วยเหลือความปลอดภัยจากสังคม" และยังเป็นผู้ใหญ่ช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องทะเลาะวิวาทระหว่างชาวจีนกวางตุ้งด้วย
ด้านหน้าของศาลเจ้าด้านขวามือ จะเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลกว๋องสิวมูลนิธิ สถานพยาบาลเก่าแก่ของสมาคมชาวจีนกวางตุ้ง เมื่อเริ่มแรกเป็นเพียงหน่วยแพทย์ภายในบ้านพักกว๋องสิวที่ให้บริการรักษาโรคโดยไม่คิดมูลค่า หนึ่งในสวัสดิการสำคัญที่มีในระยะแรกคือ การรักษาโรค งานสุสานกวางตุ้งที่ถนนสีลม และงานพิทักษ์หญิงดี เพื่อช่วยเหลือหญิงสาวกวางตุ้งที่ถูกล่อลวงมาค้าประเวณีในสมัยก่อนนั้น
เป็นโรงพยาบาลสถานกุศล (โรงพยาบาลเดียว) ปัจจุบัน ทำหน้าที่ ช่วยดูแลผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ทั้งในเรื่องการขับถ่าย การทำความสะอาดชำระล้างร่างกาย และอาหารการกินต่างๆ โดยหน้าที่เรื่องการดูแลผู้ป่วย คือ การป้อนอาหาร ระวังเรื่องการตกเตียง มดแมลงรบกวน ทำแผล ให้ยาต่างๆ ตามแพทย์สั่ง และให้ยาจากโรงพยาบาลอื่นที่แพทย์สั่งมา
นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างชาวจีนที่มาจากมณฑลกวางตุ้ง ในครั้งนั้นได้มีการรวบรวมเงินประมาณ 17,000 บาท ซื้อที่ดินในถนนเจริญกรุงแล้วจัดตั้งเป็นสมาคมการกุศลที่มีคณะกรรมการเป็นชาวจีน
ภายในศาลเจ้าประดิษฐานรูปเทพเจ้าต่าง ๆ ซึ่งได้อัญเชิญมาจากเมืองจีน ซึ่งชาวจีนเชื่อกันว่าเทพเจ้าเหล่านี้ เป็นผู้บันดาลโชคลาภ ความมั่งคั่ง ตลอดจนความสมบูรณ์พูนสุขให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ เช่น เทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าขงจื๊อ เทพเจ้าเหงินฉ่างตี้ชุน (เง็กเซียนฮ่องเต้) พระโพธิสัตว์กวนอิม เทพเจ้าลู่ปาน เป็นต้น ปัจจุบัน ศาลเจ้ากวางตุ้ง อยู่ภายใต้การดูแล ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
ต่อมาในปี พ.ศ. 2423 ได้ร่วมกันสร้างศาลเจ้าขึ้นมา โดย ได้ส่งคนไปยังเมืองจีนเพื่อจัดหาวัสดุในการก่อสร้างและศิลปกรรมการตกแต่งศาลเจ้า เช่น เสาหิน บันไดหิน สิงโตหิน มังกรดินเผา กระเบื้องมุงหลังคา ฯลฯ เพื่อนำมาประกอบในเมืองไทยตามแบบอย่างสถาปัตยกรรมประเพณีโบราณของจีนทุกประการ ศาลเจ้ากวางตุ้ง ได้จดทะเบียนกับทางราชการเป็นศาสนสถานเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2463
สำหรับเราศาลมีจุดไหว้หลายจุด ถึงแม้มีป้ายบอก แต่โคมแดงก็ค่อนข้างบดบัง ดูจากขนาดโคมตามรูป เจ้าหน้าที่ศาลก็ค่อนข้างที่จะไม่มี Service mind เท่าไหร่ เข้าใจน่ะว่านักท่องเที่ยงค่อนข้างเยอะ พอกระทำแบบนี้อาจทำให้นักท่องเที่ยวไม่ประทับใจ เราพูดตามที่เจออ่านะ และคิดว่าคงจะไม่ไปอีก 5555 ส่วนบรรยากาศสวย กว้างขวาง โปร่ง ไม่อับทึบ เดินทางง่ายรถไฟฟ้าใต้ดิน(สถานีวัดมังกร)ได้สะดวก
องค์ประธานศาล พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์
องค์เทพเจ้าต่างๆที่สำคัญ ด้านขวาขององค์ประธาน
อ้างอิง
โฆษณา